| Hotline: 0983.970.780

Công ty Trường Thịnh coi thường dân?

Thứ Năm 27/06/2019 , 08:06 (GMT+7)

Mặc dù Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan chức năng yêu cầu đền bù, hỗ trợ và trả mặt bằng sản xuất, xây lại đường đi cho dân nhưng đến nay Cty Trường Thịnh bất chấp và chưa có động thái nào về việc này.

Gần 2ha ruộng sản xuất lúa của người dân do ảnh hưởng khai thác đã đến nay vẫn bỏ hoang.

Năm 2015, để tạo điều kiện cho Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Cty Trường Thịnh có trụ sở tại Quảng Bình) lấy đá phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, UBND tỉnh TT- Huế đã cấp phép cho Cty này khai thác mỏ đá tại địa bàn xã Thượng Long, huyện Nam Đông với hơn 2 ha và thời hạn khai thác trong 3 năm.

Sau khi đi vào hoạt động, việc khai thác tại mỏ đá khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở xã Thượng Long bị đảo lộn. Gần 2 ha đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân các thôn 5, 6 và 7 tại đồng Khe Biêng cạnh mỏ khai thác đá đã bị bồi lấp, xói lở phải bỏ hoang nhiều năm qua.

Hàng ngày, hoạt động nổ mìn ở mỏ đá khiến nhà cửa của người dân nứt nẻ. Khói, bụi ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của dân. Xe ben “quá khổ, quá tải” chất đầy sỏi đá hàng ngày lưu thông khiến con đường dân sinh của địa phương bị “cày nát”, đi lại rất nguy hiểm. 

Con đường dân sinh đi vào mỏ khai thác đá bị “cày xới” hư hại nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn trả.

Chị Trần Thị Pái (trú thôn 7, xã Thượng Long) cho hay, hơn 2 sào ruộng của gia đình chị gần mỏ đá nhiều năm nay không sản xuất được, trong khi đó chỉ nhận được 10 triệu đồng tiền đền bù từ phía Cty khai thác đá.

Hơn 1 năm nay chị phải đi làm nghề khác để kiếm tiền đong gạo nuôi gia đình. Không chỉ hộ chị Pái, nhiều hộ dân khác ở xã Thượng Long có ruộng ở Khe Biêng đến nay vẫn chưa thể sản xuất được nên cũng đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, theo người dân cũng như chính quyền địa phương thì mỏ đá này đã gần hết thời hạn khai thác, thế nhưng việc hỗ trợ, đền bù và hoàn trả mặt bằng thì đến nay phía Cty không chịu thực hiện.

Trong khi đó, theo thông tin từ UBND xã Thượng Long thì phần lớn diện tích đất trồng lúa của người dân ở Khe Biêng phải bỏ hoang, một số bà con chuyển đổi sang trồng sắn nhưng không năng suất.

Con suối dẫn nước phục vụ sản xuất của người dân bị bồi lấp, ô nhiễm.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, thời gian tới, huyện sẽ làm việc lại với đại diện Cty Trường Thịnh để có phương án đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. Đồng thời, cũng yêu cầu phía Cty này sớm hoàn trả con đường dân sinh tại thôn 5 xã Thượng Long do việc vận chuyển đá, sạn gây hư hỏng nghiêm trọng.

Được biết, ngày 25/3, đoàn ĐBQH tỉnh TT- Huế do Phó Trưởng đoàn là ông Nguyễn Chí Tài đã làm việc với các bên liên quan, trong đó có đại diện Cty Trường Thịnh và đã thống nhất một số nội dung.

Trước hết, Cty Trường Thịnh hoàn trả mặt bằng sản xuất cho người dân và tiến hành khơi thông khe dẫn nước do đất đá vùi lấp trong quá trình khai thác mỏ đá Thượng Long nhằm đảm bảo cung cấp nước cho người dân sản xuất.

Mỏ khai thác đá của công ty Trường Thịnh ở xã Thượng Long.

Đoàn ĐBQH tỉnh TT- Huế yêu cầu Cty Trường Thịnh thi công hoàn trả mặt bằng tuyến đường bê tông dẫn vào mỏ khai thác đá trước ngày 30/5/2019. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết các kiến nghị của người dân về các vấn đề liên quan đến quá trình khai thác, vận chuyển đá của Cty.

Vậy nhưng đến nay, Cty Trường Thịnh vẫn chưa có động thái nào trước những yêu cầu đó. Một sự coi thường dân và đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế?

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất