| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 thử thách ấm lạnh tình người

Thứ Bảy 18/04/2020 , 13:15 (GMT+7)

Lòng tốt chưa bao giờ có giới hạn. Trong khốn khó, lòng tốt càng khiến con người trở nên cao thượng hơn.

Ông J.D xin giúp đỡ để vượt qua khó khăn đại dịch ở TPHCM. Ảnh: TN.

Ông J.D xin giúp đỡ để vượt qua khó khăn đại dịch ở TPHCM. Ảnh: TN.

Qua 15 ngày thực hiện cách ly xã hội từ ngày 1/4 đến 15/4, tình hình lây nhiễm Covid-19 đã được khống chế đúng như dự liệu của Chính phủ.

Gói hỗ trợ an sinh xã hội trị giá 62 nghìn tỷ đồng cũng bắt đầu triển khai, mang lại hy vọng về cuộc sống ổn định cho những đối tượng yếu thế trong cộng đồng.

Tuy nhiên, điều khiến chúng ta phải suy ngẫm nghiêm túc, đó là đại dịch đang thử thách ấm lạnh tình người.

Sáng 13/4, hình ảnh một người đàn ông nước ngoài đeo khẩu trang đứng ở góc đường Võ Văn Kiệt - Nguyễn Tri Phương với tấm biển “Không có công việc, giúp tiền mua thức ăn. Cảm ơn!” đã khiến người dân Sài Gòn nói riêng và người dân cả nước nói chung, phải có nhiều cảm xúc rối bời khác nhau.

Bằng sự hào hiệp vốn có, những người dân đô thị phương Nam lập tức rút ví giúp đỡ. Và cũng rất tự trọng, người đàn ông nước ngoài đã không lợi dụng lòng tốt của thiên hạ, mà chỉ nhận vừa đủ kinh phí để cầm cự cuộc sống.

Người đàn ông nước ngoài ấy tên là J.D, quốc tịch Anh, đang làm giáo viên hợp đồng tại một trung tâm Anh ngữ. Do ảnh hưởng Covid-19, cơ sở mà ông J.D đang cộng tác đóng cửa hai tháng qua, và ông J.D đành chọn giải pháp bất đắc dĩ nhất.

Ông J.D cho biết: “Thu nhập giáo viên của tôi khoảng 20 triệu đồng/ tháng. Tôi trả tiền thuê nhà hết 6 triệu đồng và phí visa 4 triệu đồng/3 tháng. Nhưng bây giờ, tôi chỉ tiêu tiền chứ không kiếm được đồng nào.

Tôi là giáo viên mà phải làm điều đó, nhưng thật sự là không có sự lựa chọn nào khác. Tôi chỉ mới nảy ra ý nghĩ này vào cuối tuần trước khi tiền tiết kiệm đã cạn.

Tôi ra đường đứng khoảng 2 tiếng đồng hồ. Một số người nhìn thấy tôi thì bỏ đi, một số dừng lại cho tôi 20.000 - 50.000 đồng. Có khoảng 200.000 đồng, tôi về nhà và đi siêu thị mua đồ ăn.

Lý do duy nhất khiến tôi làm được việc này là vì tôi đeo khẩu trang. Mọi người không nhận ra tôi là ai. Thật sự, tôi rất xấu hổ nhưng tôi không còn biết phải làm gì. Tôi phải sống!”.

Đúng, “phải sống” là một nhu cầu thiết yếu của con người. Không phải ai cũng có bát ăn bát để có thể đủ tồn tại qua đại dịch toàn cầu. Người Sài Gòn vốn từ tứ xứ tụ về tha hương cầu thực, nên họ rất thấu hiểu điều ấy.

Họ đã dang tay ra với ông J.D bằng tất cả sự chân thành và thương mến. Khi hình ảnh ông J.D xuất hiện trên truyền thống, nhiều người lập tức tìm đến ngã tư Võ Văn Kiệt - Nguyễn Tri Phương để tương cứu, mà không thấy ông J.D nên họ đã đến tận nhà trọ của ông J.D nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ để bày tỏ sự san sẻ lúc hoạn nạn.

Ông J.D xúc động: “Buổi sáng hôm nay thật sự bận rộn. Rất nhiều người gọi điện cho tôi, cũng phải từ 50 - 100 cuộc gọi. Tôi thật sự cảm kích về điều này. Họ đề nghị giúp đỡ tôi và điều đó tôi rất biết ơn. Vấn đề thực phẩm của tôi giờ đã ổn. Mọi người mang đến cho tôi rất nhiều. Một bao gạo lớn, mì gói và các loại khác!”.

Câu chuyện của ông J.D một lần nữa chứng minh tinh thần tương thân tương ái vẫn dạt dào trong trái tim người Việt Nam. Không chỉ người Việt Nam yêu thương người Việt Nam, mà người Việt nam còn dành tình cảm cho người nước ngoài gặp khó khăn khi đến Việt Nam. Nét đẹp đó không phải bây giờ mới có, mà đã được hình thành từ lâu.

Khi gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ chưa kịp đến tay người nghèo, thì “lá rách ít” đã tự nguyện đùm bọc “lá rách nhiều”.

Ví dụ sinh động nhất là từ một máy “ATM gạo” của ông Hoàng Anh Tuấn ở số 204B Vườn Lài, quận Tân Phú, TPHCM đã kích hoạt thêm nhiều máy “ATM gạo” khác tại huyện Bình Chánh và quận 12. Chưa hết, những dòng chảy nhân ái của máy “ATM gạo” lại được hình thành ở Bình Thuận và nhiều tỉnh khác.

Tinh thần tương thân tương ái xuất hiện khắp nơi. Ảnh: T.H.

Tinh thần tương thân tương ái xuất hiện khắp nơi. Ảnh: T.H.

Lòng tốt chưa bao giờ có giới hạn. Trong khốn khó, lòng tốt càng khiến con người trở nên cao thượng hơn. Dù tại những máy “ATM gạo” có cả những người đi xe tay ga đến nhận gạo, nhưng không ai nỡ trách giận.

Bởi lẽ, ai dám chắc những người đi xe tay ga không phải đang bí bách vì mất việc làm, mất thu nhập? Mặt khác, khi đã cho đi thì chẳng thể nào vạch ra đường biên khắt khe đối với người nhận. Dẫu người nhận là ai thì hành động bố thí cũng đã được thực hiện một cách tử tế và trân trọng.

Tuy nhiên, giữa đại dịch cũng nảy sinh không ít vướng mắc về quyền lợi giữa người với người. Gây ồn ào trên mạng xã hội là một video-clip tranh chấp 50 triệu đồng tiền cọc giữa chủ nhà và người thuê nhà nằm trên đường Thích Minh Nguyệt, quận Tân Bình - TP.HCM.

Vụ việc có thể hình dung như sau: Cô KL thuê nhà của bà NTD với số tiền 22 triệu đồng/ tháng để ở và cho thuê lại trong thời gian 2 năm. Vì Covid-19, cô KL không kham nổi tiền thuê nên xin trả lại nhà dù chưa hết hợp đồng thuê.

Bà NTD đã đuổi cô KL ra khỏi nhà và không cho nhận lại tiền cọc 50 triệu đồng, với lý do đã vi phạm hợp đồng.

Hai bên tranh cãi gay gắt và công an phường đã phải có mặt để hòa giải. Vì lý, bà NTD hoàn toàn đúng. Còn về tình, thì nhiều người đứng về phía cô KL. Dù hợp đồng không công chứng, thì vẫn có giá trị pháp lý. Nếu kiện ra tòa thì bà NTD chỉ bị phạt tội trốn thuế thu nhập từ nguồn lợi cho thuê nhà.

Theo phân tích của giới luật sư, thì đối với việc đơn phương chấm thức hợp đồng và thanh lý hợp đồng, đòi lại tiền cọc thì trong thời điểm dịch bệnh như thế này, người thuê nhà hoàn toàn có quyền căn cứ vào các quy định của Bộ luật Dân sự để yêu cầu thanh lý hợp đồng và đòi lại số tiền cọc theo quy định.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải ai đúng ai sai, mà là tình người trong điều kiện dịch bệnh bất khả kháng. Hành vi của bà NTD có thể không vi phạm pháp luật, nhưng hơi bất cận nhân tình.

Bởi lẽ, đã có rất nhiều chủ nhà trọ ở Bình Dương không chỉ miễn tiền thuê trong thời gian chống Covid-19 mà còn tặng thêm thực phẩm cho khách trọ. Tiền thì biết kiếm bao nhiêu cho đủ, 50 triệu đồng cũng không làm ai giàu lên, nhưng đối xử với nhau tệ bạc thì lại làm nghèo đi phẩm giá con người.

Ca sĩ Trang Nhung phát quà cho người nghèo tại nhà riêng. Ảnh: TN.

Ca sĩ Trang Nhung phát quà cho người nghèo tại nhà riêng. Ảnh: TN.

Covid-19 làm tổn hại đời sống kinh tế, và vẫn tiếp tục thử thách ấm lạnh tình người. Thế nhưng, sự lương thiện chưa bao giờ mất đi trên cõi đời này.

Trong đại dịch toàn cầu, sự lương thiện càng phải được kiên trì gìn giữ. Ý niệm “bầu ơi thương lấy bí cùng” vẫn nảy nở khắp nơi. Người có nhiều thì giúp nhiều, người có ít thì giúp ít, miễn sao đồng bào có thể vượt qua cơn túng quẫn đói cơm lạt muối.

Ví dụ, ca sĩ Trang Nhung ngày 13/4 đã thực hiện một đợt từ thiện tại TPHCM bằng thông báo: “Tôi (ca sĩ Trang Nhung) sẽ phát quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại nhà tôi, từ 9h đến 11h. Địa chỉ 88, đường A4, phường 12, quận Tân Bình. Bà con nhớ giữ khoảng cách, mỗi người cách nhau ít nhất là 2 mét, đeo khẩu trang kín mũi, ít trò chuyện”.

Hình ảnh ca sĩ Trang Nhung sáng hôm ấy tất bật phát quà cho những mảnh đời gieo neo, còn quyến rũ hơn hình ảnh xinh đẹp mà công chúng thường thấy trên sân khấu và trên truyền hình.

(Kiến thức gia đình số 16)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm