| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ:

Cử tri kiến nghị sớm đưa đường cao tốc, đường sắt về miền Tây

Thứ Bảy 27/04/2019 , 14:18 (GMT+7)

Qua 3 buổi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ, nhiều cử tri tha thiết Quốc hội, Chính phủ phân bổ vốn thực hiện đường cao tốc, đường sắt từ TP.HCM về TP Cần Thơ. Khi có các tuyến đường này sẽ giúp các tỉnh miền Tây phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ

Từ chiều ngày 25/4 đến chiều 26/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã lần lượt tiếp xúc cử tri phường An Cư (quận Ninh Kiều), xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) và tiếp xúc cử tri ở nhiều phường của quận Cái Răng. Qua các buổi tiếp xúc cử tri này có từ 7-10 ý kiến cử tri gửi đến Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ.

Hầu hết các ý kiến cử tri nêu lên cũng là những vấn đề Đảng và Nhà nước đang quan tâm, như tình trạng bạo lực học đường, nhân cách đạo đức một bộ phận học sinh, giáo viên lệch chuẩn; vấn nạn ma túy, tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu, ma túy, vấn đề giá điện, xăng tăng; tình trạng nông sản không có đầu ra, công tác phòng chống tham những, gian lận thi cử…

Tất cả các ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi cận kẽ, trách nhiệm hết mình với cử tri. Đối với những ý kiến mang tính chất địa phương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ trả lời cho cử tri và Quốc hội sẽ giám sát việc này.

Qua 3 buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri nêu lên nổi khổ của người dân miền Tây khi cả vùng này chưa có đường cao tốc, đường sắt. Vì thế mỗi dịp lễ tết đến, hàng nghìn người dân chôn chân trên quốc lộ 1A hàng giờ, vất vả, mệt nhọc, nhất là đối với người già, trẻ em.

Tất cả các ý kiến cử tri ở TP. Cần Thơ gửi đến Quốc hội được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi cận kẽ, trách nhiệm hết mình với cử tri

Cử tri Trần Văn Liêm, ở xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) đặt vấn đề, vì sao đất nước Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển nguồn điện từ gió, mặt trời, thủy điện nhưng người dân phải còng lưng đóng giá điện cao? Vì sao giá xăng giảm chỉ vài trăm đồng nhưng khi tăng thì 1000 - 2.000đồng? Ngoài ra, ông Liêm còn kiến nghị cần có cơ chế thưởng cho cán bộ, ban chuyên án phá những vụ bắt ma túy khủng, vụ trọng án một cách tương xứng như cầu thủ bóng đá. Vì các chiến sĩ đã hy sinh rất nhiều, thậm chí đánh đổi cả mạng sống để đổi lấy sự trong sạch cho xã hội nhưng cơ chế thưởng, ghi nhận công lao thì kém xa so với một cầu thủ ghi một bàn thắng.

Về vấn đề này Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc khen thưởng cho cán bộ lập chiến công, phá án đã được Đảng và Nhà nước ta ghi nhận và có quy định cụ thể. Việc thưởng dùng ngân sách Nhà nước nên không thể chi nhiều như ngành bóng đá; DN thưởng cho cầu thủ cao vì gắn liền với quảng cáo, lợi ích DN trong đó. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội xin ghi nhận ý kiến này để bổ sung, thảo luận trong lần điều chỉnh, sửa đội Luật khen thưởng trong thời gian tới cho tương xứng, kịp thời biểu dương những cán bộ chiến sĩ có đóng góp cao, có thành tích xuất sắc.

Còn đối với giá điện, xăng liên tục tăng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đối với giá xăng, hiện nay VN theo cơ chế thị trường, có tổ chức, có quản lí. Riêng ngành điện, để có điện gió như Bạc Liêu, điện mặt trời thì cần nhà đầu tư, tốn nhiều tiền. Và hiện nay Chính phủ đang kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nguồn điện quốc gia từ gió, năng lượng mặt trời, hạn chế đầu tư phát triển nguồn điện từ thủy điện, vì ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất và đời sống người dân.

Còn cử tri Lê Trung Vinh, ở phường An Cư, (quận Ninh Kiều), phát biểu: “Đường cao tốc từ Trung Lương về TP Cần Thơ tôi đã nghe cả 10 năm qua nhưng đến nay vẫn còn kẹt vốn? Mỗi lần lễ tết đến, người dân đi từ TP.HCM về đến TP. Cần Thơ phải mất từ 9-10h. Trong khi đó, một số tỉnh miền Bắc có đến 3 đường cao tốc, vì sao có chuyện này? Tôi kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét, bố trí vốn để làm đường cao tốc, đường sắt cho miền Tây, nhằm tháo điểm nghẽn cho vùng đất này”.

Song song đó còn nhiều đại biểu khác còn cho rằng, ngoài việc người dân miền Tây vất vả vì chưa có đường cao tốc, đường sắt thì hiện nay nhiều tuyến quốc lộ đi qua địa phương, người dân, DN muốn thực hiện dự án, công trình vướng nhiều thủ tục để đấu nối vào các tuyến đường này. Cụ thể như quốc lộ 61C, bà con cử tri đề nghị sớm giải quyết việc này để DN về đây đầu tư, giúp người dân có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống.

Nhiều cử tri tha thiết Quốc hội, Chính phủ phân bổ vốn thực hiện đường cao tốc, đường sắt từ TP.HCM về TP Cần Thơ

Trao đổi vấn đề đường cao tốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Nhà nước đang gặp khó về vốn. Trong kỳ họp lần này, QH sẽ xem xét vấn đề bố trí vốn để dự án đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận; Mỹ Thuận – TP Cần Thơ sớm được thực hiện. Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét, bố trí nguồn vốn (nếu có) hoặc chọn phương án đầu tư cho tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, vì đây là vấn đề Đảng và Nhà nước rất quan tâm để vực dậy vùng ĐBSCL.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý vấn đề sạt lở ở ĐBSCL. Lãnh đạo các tỉnh cũng như TP Cần Thơ cần xem xét, đánh giá ngay các điểm sạt lở ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân cần chủ động báo cáo để Quốc hội bố trí vốn, đầu tư các dự án chóng sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho bà con nhân dân.

Riêng kiến nghị về chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo của Chính phủ thực hiện quá muộn, chỉ có lợi cho thương buôn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ chuyển ý kiến này đến Thủ tướng Chính phủ để các bộ ngành liên quan cùng nghiên cứu thực hiện chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo có lợi cho nông dân. Song song đó, Bộ, Ngành liên quan tìm đầu ra ổn định cho nông sản mới là giải pháp căn cơ tốt nhất cho ngành nông nghiệp.

Cuối phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục khẳng định, sức khỏe Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã phục hồi tốt và đồng chí Tổng Bí thư sẽ sớm đi làm việc trở lại. Đồng thời Chủ tịch Quốc hội còn thông báo tin vui cho người dân xã Nhơn Nghĩa (Phong Điền), UBND TP. Cần Thơ đã có vốn đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng cho người dân.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất