| Hotline: 0983.970.780

Cục Bảo vệ thực vật và Bayer Việt Nam hợp tác tăng cường sử dụng thuốc sinh học

Thứ Hai 08/08/2022 , 13:15 (GMT+7)

HÀ NỘI Cục BVTV và Công ty TNHH Bayer Việt Nam ký hợp tác hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và đẩy mạnh sản xuất, tăng cường sử dụng thuốc BVTV sinh học.

Cục BVTV và Công ty TNHH Bayer Việt Nam ký kế hoạch hợp tác hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và đẩy mạnh sản xuất, sử dụng thuốc BVTV sinh học. Ảnh: Tùng Đinh.

Cục BVTV và Công ty TNHH Bayer Việt Nam ký kế hoạch hợp tác hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và đẩy mạnh sản xuất, sử dụng thuốc BVTV sinh học. Ảnh: Tùng Đinh.

Chia sẻ tại buổi làm việc với Bayer Việt Nam ngày 8/8, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV khẳng định, với các chiến lược phát triển nông nghiệp hiện nay, mục tiêu của ngành BVTV là làm sao để sử dụng an toàn, hiệu quả và tập trung phát triển thuốc BVTV sinh học.

“Chúng ta cần phát triển nền nông nghiệp sinh thái, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân, bên cạnh đó mang lại sức khỏe cho các loại cây trồng và lợi ích cho người sản xuất”, Cục trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Bài liên quan

Theo đó, thời gian qua, Cục BVTV đã liên kết với nhiều doanh nghiệp để đẩy mạnh sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và đẩy mạnh sử dụng thuốc BVTV sinh học. Với Bayer, ông Hoàng Trung cho biết doanh nghiệp này đã đồng hành với Cục trong nhiều hoạt động để phòng trừ sinh vật gây hại, tập huấn sử dụng thuốc BVTV đúng cách để bảo vệ đồng ruộng và đem lại lợi ích cho người dân.

Để kế hoạch hợp tác đi vào thực chất, Cục trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là để tất cả người dân, người công tác trong lĩnh vực trồng trọt phải sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

“Điều đó cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, tập đoàn. Các bên sẽ phối hợp tổ chức các cuộc tập huấn cho người dân, cho đại lý hiểu về các loại thuốc, hiểu về các quy trình sử dụng”, ông Hoàng Trung nói.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Trung cũng cho biết, ngành BVTV sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đưa vào ứng dụng các sản phẩm thuốc BVTV sinh học. Theo thống kê, hiện nay, số lượng thuốc BVTV sinh học mới chiếm 18,26% nhưng chưa đưa vào sử dụng được nhiều.

Ông Hoàng Trung (phải) - Cục trưởng Cục BVTV và ông Chu Việt Hà - Giám đốc nhánh Khoa học cây trồng (Bayer Việt Nam) ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hoàng Trung (phải) - Cục trưởng Cục BVTV và ông Chu Việt Hà - Giám đốc nhánh Khoa học cây trồng (Bayer Việt Nam) ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: Tùng Đinh.

Do đó, cần khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, không bài trừ thuốc BVTV hóa học và cần có sự cân đối, sử dụng tối đa thuốc BVTV sinh học trong trường hợp khả thi.

Ngoài ra, căn cứ vào các sản phẩm, Cục và địa phương sẽ xác định sử dụng trên cây trồng nào, địa phương nào, từ đó xây dựng các mô hình tốt, phối hợp với khuyến nông để lan toản, nhân rộng. Để làm được điều đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ cao để đưa ra được các quy trình chuẩn cho từng loại sản phẩm với từng loại cây trồng, từng đối tượng sinh vật gây hại.

“Cùng với địa phương, Cục và Bayer sẽ xây dựng các chương trình thu gom vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng, qua đó cho thấy trách nhiệm của ngành BVTV đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Khi thành công, có thể phối hợp với các địa phương để nhân rộng”, ông Hoàng Trung lưu ý thêm về vấn đề bảo vệ môi trường.

Về phía Bayer Việt Nam, ông Chu Việt Hà, Giám đốc nhánh Khoa học cây trồng thông tin, hiện nay, Bayer là công ty đa quốc gia duy nhất tại Việt Nam có khả năng pha chế thuốc BVTV tại chỗ.

“Nhà máy của Bayer Việt Nam không chỉ phục vụ thị trường này mà còn xuất khẩu ra 19 thị trường khác, điều đó cho thấy chủ trương hợp tác lâu dài, bền vững của Bayer tại Việt Nam”, ông Chu Việt Hà nói.

Những năm qua, Cục BVTV và một số doanh nghiệp trong ngành đã triển khai các hoạt động thu gom bao bì thuốc BVTV. Ảnh: TL. 

Những năm qua, Cục BVTV và một số doanh nghiệp trong ngành đã triển khai các hoạt động thu gom bao bì thuốc BVTV. Ảnh: TL. 

Theo ông Chu Việt Hà, hiện nay, Bayer Việt nam có khoảng 400 nhân lực, hàng ngày vẫn tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm cho các đại lý và người nông dân.

Về kế hoạch hợp tác ký kết lần này với Cục BVTV, đại diện Bayer Việt Nam khẳng định đây là bằng chứng để khẳng định việc Bayer đang làm phù hợp với chủ trương của Chính phủ, của Bộ NN-PTNT và của Cục BVTV, qua đó giúp nhân viên Bayer tự tin hơn khi làm việc với người dân và các đại lý.

Nội dung ký kết

- Tập huấn, hướng dẫn nông dân, đại lý về việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm; ưu tiên sử dụng thuốc BVTV sinh học và giảm sử dụng thuốc BVTV hóa học trên đồng ruộng; cam kết kinh doanh thuốc BVTV đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

- Xây dựng các mô hình thu gom và tiêu hủy bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả theo hướng nông nghiệp sinh thái, an toàn.

- Mở rộng sản xuất và tăng cường phát triển các sản phẩm thuốc BVTV sinh học trong sản xuất nông nghiệp.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, theo cam kết và kế hoạch dự kiến hàng năm, Bayer sẽ chú trọng xây dựng các mô hình trên các cây trồng chính có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt xây dựng mô hình hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả trên sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk, một trong những vùng trồng trọng điểm và cũng là một loại quả mà Việt Nam vừa chính thức được nhập khẩu chính thức vào Trung Quốc. 

Ngoài ra, hàng năm Bayer cam kết xây dựng các mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả với diện tích khoảng 70ha trên các cây trồng chủ lực như lúa, cây có múi, rau, cà phê… Phát triển, đăng ký và sử dụng thuốc BVTV sinh học, hàng năm tập huấn khoảng 50 lớp với 2.000 nông dân và 300 đại lý buôn bán thuốc BVTV tham dự. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến 5 tỷ.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất