Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công của cơ quan quản lý nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân thông qua cổng thông tin điện tử. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành từ ngày 15/3/2017, nhằm kết nối, liên thông với Cổng dịch vụ Công một cửa Quốc gia; tích hợp giải pháp chữ ký số chuyên dùng vào phần mềm xử lý chuyên ngành cho các đơn vị xử lý nghiệp vụ; tích hợp hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia vào quy trình thanh toán trực tuyến cho các đơn vị xử lý nghiệp vụ. Đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai xây dựng tổng số 27 dịch vụ công mức độ 3,4; tích hợp, kết nối thí điểm thành công Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia và đang được tiếp tục hoàn thiện để tích hợp, kết nối đầy đủ. Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục đổi mới thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin một cửa điện tử; đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ của Bộ.
Trên 90% hồ sơ hoàn thành đúng hạn
Cục Chăn nuôi là đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, thực hiện Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia (Quyết định số 2005/QĐ-BNN-VP ngày 31/5/2019), đã triển khai nâng cấp cổng dịch vụ công, xây dựng phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử, đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các văn bản có liên quan. Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Chăn nuôi đã triển khai dịch vụ công mức độ 3- 4; tích hợp, kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia và đang được tiếp tục hoàn thiện để tích hợp, kết nối đầy đủ.
Sau hơn 3 năm triển khai dịch vụ công trực tuyến, Cục Chăn nuôi tiếp nhận hơn 11 nghìn hồ sơ, trong đó trên 90% hồ sơ được giải quyết hoàn thành đúng hạn. Số lượng hồ sơ cần giải quyết của Cục là rất lớn, tuy nhiên Cục đã tích cực triển khai cải cách hành chính nhằm cải thiện thời gian, chi phí giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định; không gây phiền hà, sách nhiễu, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho cá nhân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi.
Trong năm 2020, trên cổng dịch vụ công trực tuyến, Cục Chăn nuôi triển khai hai nhóm thủ tục (1) công nhận thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành tại Việt Nam và (2) công nhận thức ăn chăn nuôi nhập khẩu được phép lưu hành tại Việt Nam. Trong đó, cả hai nhóm thủ tục này đều có yêu cầu thủ tục công bố hoặc công bố lại thông tin sản phẩm, hay việc thay đổi thông tin sản phẩm. Đặc biệt, với nhóm thủ tục công nhận thức ăn chăn nuôi nhập khẩu được phép lưu hành tại Việt Nam, Cục đã tiếp nhận 951 hồ sơ, số hồ sơ hoàn thành các thủ tục là 662 (70%), 147 hồ sơ hiện đang xử lý, 223 hồ sơ yêu cầu bổ sung.
Dịch vụ công trực tuyến tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ
Trong các đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Chăn nuôi là đơn vị dẫn đầu về việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Cục Chăn nuôi đã đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, giảm thiểu thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, giúp cho công tác quản lý nhà nước ngành nông nghiệp minh bạch và hiệu quả hơn. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 không trực tiếp tạo ra giá trị, nhưng là một trong những việc quan trọng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, bà con nông dân, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản và góp phần quản lý nhà nước có hiệu quả hơn.
Cục Chăn nuôi thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT về đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục rà soát, cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ. Trên cơ sở đó, Cục Chăn nuôi triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và PTNT theo từng giai đoạn có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, nâng cao trách nhiệm giải trình, từng bước hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy cơ quan hành chính.
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LÀ GÌ?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.