| Hotline: 0983.970.780

Cùng Bayer phát triển ‘Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai’

Chủ Nhật 17/12/2023 , 18:16 (GMT+7)

Mô hình ‘Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai (Bayer Forward Farming) của Bayer rất thuận lợi vì đi đúng hướng về nông nghiệp bền vững của thế giới và Việt Nam.

Gian hàng triển lãm của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 11 - 14/12 tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang. Ảnh: Hồng Thắm.

Gian hàng triển lãm của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 11 - 14/12 tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang. Ảnh: Hồng Thắm.

Gian hàng triển lãm của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra từ ngày 11 - 14/12 tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang nổi bật với dòng chữ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Bayer Forward Farming.

Đây là điều đặc biệt bởi mới đây Bayer Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cùng một số đơn vị đã ra mắt Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” hay còn gọi là Bayer Forward Farming.

Ông Nguyễn Trường Vương, Giám đốc phát triển quan hệ đối tác của Công ty TNHH Bayer Việt Nam giới thiệu, ở Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai”, Bayer Việt Nam không đi một mình mà áp dụng giải pháp Much More Rice - Bội thu cây lúa trên đồng ruộng.

Đồng thời, kết hợp với các đối tác, gồm: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức và giải pháp canh tác cây lúa bền vững, thông minh cho bà con nông dân; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn - Kim Hồng sử dụng máy móc, thiết bị gieo sạ (sạ theo hàng, sạ theo cụm) để tiết giảm hạt giống sử dụng, từ 150 - 180kg/ha xuống chỉ còn 60 kg/ha và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cung cấp giải pháp bón phân tối ưu cho cây lúa nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao nhất.

Ông Nguyễn Trường Vương, Giám đốc Phát triển quan hệ đối tác của Công ty TNHH Bayer Việt Nam cho biết, Mô hình 'Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai' của Bayer đang đi rất đúng hướng về nông nghiệp bền vững của Việt Nam và thế giới. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Trường Vương, Giám đốc Phát triển quan hệ đối tác của Công ty TNHH Bayer Việt Nam cho biết, Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” của Bayer đang đi rất đúng hướng về nông nghiệp bền vững của Việt Nam và thế giới. Ảnh: Hồng Thắm.

“Trong chương trình hợp tác này, vụ đầu tiên triển khai là vụ xuân hè năm 2023 đã cho thấy năng suất tăng tới 13%, lợi nhuận đạt 46% và tiết kiệm một cách hiệu quả lượng lúa giống, phân bón và thuốc trừ sâu. Mục tiêu cốt lõi là giúp tăng thu nhập và giảm chi phí sản xuất cho người nông dân”, ông Vương nhấn mạnh.

Được biết, Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” hiện đã triển khai được 15 mô hình hợp tác tại 3 tỉnh là Kiên Giang, An Giang và Sóc Trăng. Kế hoạch vụ đông xuân 2024 Bayer tiếp tục triển khai cùng 3 đối tác chính này với mục tiêu tập huấn cho hơn 3.000 nông dân, 200 cán bộ khuyến nông, vẫn sẽ triển khai tại An Giang, Kiên Giang và mở rộng tại Hậu Giang, Cần Thơ.

Bà con nông dân rất quan tâm đến Mô hình 'Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai' cũng như các sản phẩm mà Bayer Việt Nam giới thiệu tại Festival quốc tế lúa gạo lần này. Ảnh: Hồng Thắm.

Bà con nông dân rất quan tâm đến Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” cũng như các sản phẩm mà Bayer Việt Nam giới thiệu tại Festival quốc tế lúa gạo lần này. Ảnh: Hồng Thắm.

Khó khăn lớn nhất mà Bayer phải đối mặt khi thực hiện Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” chính là một số thói quen chưa thay đổi của bà con nông dân như: Sử dụng lượng giống rất nhiều; chưa áp dụng mô hình tưới ướt khô xen kẽ.

Mô hình này không chỉ tiết kiệm được lượng nước, mà còn giúp nông dân giảm được nhiều chi phí khác, từ đó tăng thêm thu nhập… Ngoài ra, còn là vấn đề áp dụng cơ giới hóa máy móc chưa được như kỳ vọng.

PGS.TS.AHLĐ Nguyễn Thị Trâm (áo dài tím) thăm gian hàng của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Hồng Thắm.

PGS.TS.AHLĐ Nguyễn Thị Trâm (áo dài tím) thăm gian hàng của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Hồng Thắm.

Tuy nhiên, ông Vương vẫn tự tin rằng, Mô hình “Nông nghiệp bền vững - Hướng tới tương lai” của Bayer đang đi rất đúng hướng về nông nghiệp bền vững của Việt Nam và thế giới.

Mô hình này lại đúng thời điểm Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Hơn nữa, mô hình còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài.

"Đây là những yếu tố thuận lợi và vô cùng quan trọng để Bayer Việt Nam nhân rộng mô hình trong thời gian tới, nhằm đạt được hiệu quả lớn hơn, rộng khắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và góp phần thực hiện mục tiêu 1 triệu ha lúa chất lượng cao giảm phát thải mà Chính phủ đã đặt ra", ông Vương nói thêm.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm