| Hotline: 0983.970.780

Cựu Chủ tịch Vimedimex hầu tòa vụ 'dìm giá' đất tại Đông Anh

Thứ Ba 09/04/2024 , 13:44 (GMT+7)

Hà Nội Bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, bị đưa ra xét xử sơ thẩm, do có các sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất tại Đông Anh.

Ngày 9/4, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 11 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại huyện Đông Anh. Trước thềm phiên tòa được diễn ra, Cựu Chủ tịch Vidmedimex đã nộp khắc phục hậu quả 580 tỷ đồng.

Phiên tòa được điều hành bởi thẩm phán Nguyễn Đăng Phong – Chủ tọa Phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa có các kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm, Vũ Thị Anh Đào. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 11/4.

Trong số 11 bị cáo, có 9 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” theo quy định tại Điều 218, khoản 2, điểm c, Bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Thị Loan ( cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex), Nguyễn Quang Hưng (SN 1983, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex), Tạ Thị Vân (SN 1979, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm), Nguyễn Xuân Đức (SN 1989, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex 2), Nguyễn Thị Diệu Linh (SN 1982, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội - viết tắt là Công ty Vvai), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1978, Phó Tổng Giám đốc Công ty VVAI), Nguyễn Đức Phương (SN 1991, Thẩm định viên Công ty VVAI), Trần Công Tuyên (SN 1982, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), Vương Thị Thu Thủy (SN 1983, chuyên viên Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh).

Hai bị cáo còn lại là: Bùi Thanh Huyền (SN 1976, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (SN 1984, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Loan cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Nam Anh. 

Bị cáo Loan cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Nam Anh. 

Theo cáo trạng, ngày 27/2/2020, UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, giao cho UBND huyện Đông Anh công khai kế hoạch sử dụng đất và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất, trong đó có dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội).

Ngày 28/2/2020, UBND huyện Đông Anh phê duyệt Kế hoạch 71/KH-UBND đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020 trên địa bàn huyện Đông Anh, trong đó có dự án nói trên; đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh là đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư các ô đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương.

Quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo: Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Đức Phương là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Dự án của Vimedimex tại thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: ST.

Dự án của Vimedimex tại thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: ST.

Việc làm của các bị cáo đã gây hậu quả làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Ngoài ra, để tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, Tiên Dương, Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm; và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan. Các doanh nghiệp này đều do bà Loan điều hành mọi hoạt động, gồm Công ty Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty Đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty Đầu tư bất động sản Mỹ Đình.

Cáo trạng xác định bị cáo Loan đã chỉ đạo Nguyễn Quang Hưng chuẩn bị hồ sơ để tham gia đấu giá và báo cáo bà Loan và thống nhất cả 3 doanh nghiệp sẽ để cùng mức giá trong 3 vòng đấu đầu tiên. Đến vòng thứ 4, họ sẽ được bốc thăm và dù doanh nghiệp nào trúng, khu đất cũng về tay bà Loan. Kết quả, Công ty Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm trúng đấu giá khu đất ở mức 326 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ gmail của Nguyễn Quang Hưng (Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) thể hiện nội dung Loan chỉ đạo sử dụng pháp nhân của 3 công ty tham gia đấu giá, phương án bỏ giá. Theo Cơ quan điều tra, khu đất nói trên tại thời điểm tháng 10.2020 có giá thực tế hơn 462 tỷ đồng.

Căn cứ trên chứng thư thẩm định của công ty và dự thảo tờ trình của Chi cục quản lý đất đai, ông Lê Tuấn Định (khi đó là Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) đã ký tờ trình gửi Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể của thành phố về phương án xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khu đất trên là 17,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan chức năng không xử lý ông Định trong vụ án này do không có căn cứ. Bởi ông Định không được các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, không biết các phiếu khảo sát bị lập khống.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm