| Hotline: 0983.970.780

Cựu Giám đốc OceanBank Hải Phòng chối bỏ chỉ đạo rút ruột gần 400 tỷ đồng

Thứ Tư 26/08/2020 , 20:40 (GMT+7)

Ngày 26/8, TAND TP Hải Phòng mở phiên xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản, rút ruột gần 400 tỷ đồng tại Ngân hàng OceanBank Hải Phòng sau hơn 1 tháng tạm hoãn

Các bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử hôm nay gồm 1 Giám đốc và cán bộ thuộc Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Hải Phòng (OceanBank Hải Phòng), đó là Trần Thị Kim Chi - cựu Giám đốc chi nhánh, Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Chu Văn Nha - nguyên Thủ quỹ.

Tại phiên toà, các bị cáo Chu Văn Nha, Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ đều thừa nhận các nội dung trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, mong được HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội. Riêng bị cáo Trần Thị Kim Chi thì cho rằng một số nội dung trong cáo trạng không đúng với hành vi phạm tội.

Cụ thể, bị cáo Chi cho rằng mình không chỉ đạo nhân viên dưới quyền tất toán sổ tiết kiệm, bị cáo không chỉ đạo bất cứ nhân viên nào việc đó, không chứng kiến các giao dịch này cũng như tiếp xúc với khách hàng.... Do đó, cáo trạng buộc tội bị cáo này chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống sổ tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm là không đủ chứng cứ và cơ sở.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử hôm nay. Ảnh: NNVN.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử hôm nay. Ảnh: NNVN.

Đến 16h15' cùng ngày, đại diện Viện KSND TP Hải Phòng công bố nội dung cáo trạng vụ án. Theo đó, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, các bị cáo Trần Thị Kim Chi, Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ và Chu văn Nha là những người có chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng Oceanbank Hải Phòng, liên quan trực tiếp đến công tác huy động, quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì lợi ích, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của Ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm (TTK) cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Đã dùng thủ đoạn gian dối, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của Ngân hàng.

Các bị cáo tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng, phát hành 109 TTK ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt của Oceanbank Hải Phòng số tiền gần 414 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng. Đây là tiền lãi của 107 TTK của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố.

Viện KSND tối cao nhận định, bị cáo Trần Thị Kim Chi là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha thực hiện các hành vi phạm tội. Bị cáo Chi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng OceanBank.

Bị cáo Lê Vương Hoàng là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi, giúp bị cáo Chi chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng và gây thiệt hại cho Ngân hàng hơn 9 tỷ đồng. Hoàng phải chịu trách nhiệm cùng các đồng phạm về toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Huệ là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi, giúp bị cáo Chi chiếm đoạt của Ngân hàng số tiền 243 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng số tiền gần 4,8 tỷ đồng. Huệ phải chịu trách nhiệm cùng đồng phạm về số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng.

Bị cáo Chu Văn Nha là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi thực hiện hành vi rút tiền tại quỹ tiền mặt của chi nhánh để sử dụng cá nhân, tham gia cùng đồng phạm nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của Ngân hàng… giúp bị cáo Trần Thị Kim Chi chiếm đoạt của Ngân hàng số tiền hơn 20,7 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng số tiền hơn 469 triệu đồng. Nha phải chịu trách nhiệm cùng đồng phạm về số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng.

Viện KSND tối cao kết luận, các bị cáo Chi, Hoàng, Huệ và Nha phạm tội Tham ô tài sản và quyết định truy tố ra trước TAND TP Hải Phòng để xét xử. Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử  vào 8h ngày 27/8 với phần khai báo diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo và dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.