| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ Oceanbank chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Thứ Tư 22/07/2020 , 13:59 (GMT+7)

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm cho khách hàng, giám đốc và 3 nhân viên Oceanbank Hải Phòng dùng thủ đoạn chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sở thẩm sáng nay (22/7). Ảnh: NNVN.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sở thẩm sáng nay (22/7). Ảnh: NNVN.

Theo Viện KSND Tối cao, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, giám đốc và 3 nhân viên ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Hải Phòng (Oceanbank Hải Phòng) đã thực hiện thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của Oceanbank Hải Phòng số tiền gần 414 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đối tượng còn gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng là tiền lãi của 107 thẻ tiết kiệm của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố.

Cụ thể, Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Oceanbank Hải Phòng là người thực hiện hành vi tổ chức, chỉ đạo Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Chu Văn Nha, nguyên thủ quỹ lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Các bị cáo đã nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng; phát hành 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng.

Trần Thị Kim Chi trực tiếp giả mạo chữ ký của 10 cá nhân trên chứng từ mở 75 thẻ tiết kiệm, ký tư cách Trưởng đơn vị kinh doanh trên 66 thẻ tiết kiệm phát hành ngoài hệ thống cho khách hàng và ký duyệt khống 2 hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng.

Đối với các bị cáo Nha, Hoàng và Huệ, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Chi, các đối tượng đã giả mạo chữ ký của nhiều cá nhân để tạo phôi sổ tiết kiệm, các hồ sơ thủ tục kèm theo, hợp thức hóa các hồ sơ khống của khách hàng...  Trong đó, bị cáo Nha, ngoài việc tham gia nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng còn là người rút tiền tại quỹ tiền mặt của chi nhánh để đưa lại cho Chi.

Sáng 22/7, TAND TP. Hải Phòng mở phiên xét xử sơ thẩm 4 bị can trên về tội Tham ô tài sản. Tại phiên tòa, do vắng luật sư bào chữa quyền lợi cho cả bị cáo (2/4 luật sư vắng mặt), bị hại và một số người có nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt, chỉ một bị cáo xin được tiếp tục phiên xét xử, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa, thời hạn tối đa là 30 ngày.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm