| Hotline: 0983.970.780

Công ty Nhà nước chứ đâu phải công ty đầu đường xó chợ

Thứ Bảy 04/01/2020 , 16:03 (GMT+7)

Tại phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã nói như thế về việc mua bán nhà đất công sản ở Đà Nẵng.

Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng 4/1.

Sáng 4/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm các cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm về tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tiếp tục với phần xét hỏi.

Đáng chú ý là các lời khai của Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79).

Xuất hiện tại tòa sau thời gian cách ly với các bị cáo khác, Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận có quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và đề nghị HĐXX cũng như cơ quan báo chí không gọi bị cáo này bằng tên Vũ “nhôm”.

Trong ngày xét xử hôm qua, nhiều bị cáo cho rằng bị cáo Vũ có mối quan hệ thân cận với lãnh đạo thành phố, thậm chí có bị cáo còn khai tạo điều kiện cho Vũ là do có sự giới thiệu của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tại tòa, Phan Văn Anh Vũ khai không có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Đà Nẵng như “cáo buộc” của các bị cáo. Vũ là doanh nghiệp nên không thể không biết tên tuổi của các lãnh đạo thành phố, việc biết các đơn vị đang xin chuyển nhượng nhà đất công sản, muốn mua bán các dự án bất động sản là do Vũ nắm được qua nhiều kênh thông tin, còn mối quan hệ với lãnh đạo Đà Nẵng, theo Vũ, các bị cáo khai gì cũng phải có chứng cứ.

Cũng tại tòa, Phan Văn Anh Vũ đã nộp đơn kiến nghị với 4 nội dung, trong đó, bị cáo này cho rằng cơ quan điều tra đã tạm giữ nhiều đồ dùng cá nhân không liên quan vụ án như 3 điện thoại, 29.000 USD Singapore và số vật chứng thu giữ không được nêu trong cáo trạng.

Về tên gọi Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đề nghị: “Có đại diện viện kiểm sát ở đây, bị cáo mong viện kiểm sát bỏ tên đó. Cha mẹ khai sinh đặt cho bị cáo là Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo không có tên Vũ "nhôm", cứ gọi Vũ "nhôm", báo chí cũng đưa Vũ "nhôm". HĐXX đề nghị các cơ quan báo chí không gọi tên Vũ “nhôm.”

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định trong thời gian từ năm 2002-2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 5 công ty để sử dụng tư cách pháp nhân các công ty này thực hiện hành vi mua nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Mặc dù biết rõ việc này nhưng cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh vẫn đồng ý và chỉ đạo cấp dưới hoàn thành thủ tục cho phép chuyển nhượng các nhà, đất công sản và các dự án đất không qua đấu giá hoặc áp dụng đơn giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn cho Phan Văn Anh Vũ.

Trình bày về 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản liên quan vụ án, Vũ thừa nhận 5 công ty liên quan vụ án đều là công ty của gia đình mình. Vũ trực tiếp đại diện Công ty 79 và Công ty Bắc Nam 79. Số còn lại do người thân, bạn làm đại diện song Vũ vẫn là cổ đông chính nên quyết định và chỉ đạo mọi hoạt động.

 Cũng trong sáng 4/1, Phan Văn Anh Vũ đã phản bác cáo trạng quy kết bị cáo và các công ty góp vốn nhận chuyển nhượng 15/22 nhà, đất công sản và 7 dự án bất động sản trái quy định sai. Vũ cho rằng: "Mọi tội lỗi đều quy cho bị cáo, rất đau buồn. Bị cáo giống tội đồ, trung tâm vụ án. Bị cáo chỉ là người đi mua. Công ty của bị cáo mua tài sản của nhà nước không phải mua của công ty đầu đường xó chợ. Bị cáo phải được bảo vệ quyền lợi của người đi mua".

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất