| Hotline: 0983.970.780

Đá bóng từ nóc

Thứ Ba 19/01/2021 , 12:13 (GMT+7)

Với chiến thắng của những đội chuyên phản công như Sài Gòn, Nam Định, Hải Phòng, V-League lại bị đặt dấu hỏi về khả năng tạo ra những tiền đạo nội chất lượng.

Hà Đức Chinh là tiền đạo nội hiếm hoi ghi bàn ở vòng một V-League. Ảnh: Lao động.

Hà Đức Chinh là tiền đạo nội hiếm hoi ghi bàn ở vòng một V-League. Ảnh: Lao động.

Đỗ Merlo tỏa sáng với bàn thắng giúp Sài Gòn hạ HAGL. Trước đó, những Diego Fagan, Jermie Lynch, Gramoz, Rodrigo lần lượt giúp Hải Phòng, Nam Định thắng tưng bừng hai đội mạnh nhất giải là Viettel và Hà Nội. Không khó để nhận ra, rằng đóng góp và tầm ảnh hưởng của các tiền đạo ngoại tại V-League là quá lớn. Trong cả 3 trận đấu kể trên, những đội chiến thắng chỉ dùng một bài duy nhất: Phòng ngự thật chặt, rồi câu bóng lên trên cho các "ông Tây" tùy cơ ứng biến.

Phải khó khăn lắm, người ta mới thấy bóng dáng của những tiền đạo nội. Đó là Hà Đức Chinh, người ghi bàn duy nhất giúp Đà Nẵng hạ TPHCM. Đó là Phan Văn Đức, khi thực hiện thành công quả phạt đền giữ lại một điểm cho SLNA trước Bình Định. Tuy nhiên, chiến công của cả hai tuyển thủ đều để lại những vết gợn. Ngoài pha ghi bàn, Đức Chinh bỏ lỡ hai cơ hội khó tin trước khung thành trống. Văn Đức, tuy không mắc sai sót nào, nhưng lại lập công trên chấm 11 mét. Cùng với việc những tiền đạo chủ chốt khác của ĐTVN là Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Quyết rủ nhau tịt ngòi, bức tranh về hàng công ĐTQG càng có thêm những gam màu trầm.

Buồn vì các tiền đạo Việt khởi đầu không suôn sẻ đã đành, người hâm mộ càng thêm thảng thốt khi nhận ra sự lên ngôi của bóng đá thực dụng. Những đội giàu tính cống hiến nhất, là Hà Nội, HAGL "tắt điện" hoàn toàn trước các bức tường phòng ngự kiên cố. Ngay cả ĐKVĐ Viettel cũng không ngoại lệ. Bất chấp việc HLV Trương Việt Hoàng cố gắng đưa về Pedro, một cầu thủ biết làm tường và lùi sâu làm bóng, thay vì chuyên gia phản công Bruno, đội bóng áo lính thích những đường bóng dài, trực diện lên phía trên hơn là đập nhả.

Cố HLV Alfred Riedl từng nhận xét bóng đá Việt Nam "xây nhà từ nóc", khi dẫn dắt ĐTQG hồi thập niên 2000. Sau 20 năm, nền bóng đá nước nhà phần nào đã thoát khỏi thực trạng ấy, khi có nhiều lứa trẻ gặt hái thành tích ở đấu trường châu lục. Tuy nhiên, vấn đề cũ vẫn phần nào tồn tại và chuyển thành "đá bóng từ nóc". Sau hàng chục năm, các CLB vẫn chăm chăm đào tạo ra những hậu vệ, tiền vệ giỏi để phục vụ cho các tiền đạo ngoại phía trên.

Trong nhiều cách làm bóng đá và đầu tư ngoại binh, việc dành suất tiền đạo cho "Tây" vẫn là cách đơn giản nhất và dễ gặt thành quả nhất. Mùa trước, Sài Gòn tạo ra bất ngờ khi cán đích ở hạng Ba, với nền tảng là bộ đôi Geovane - Pedro. Trước nữa, Hải Phòng từng về nhì V-League 2016, nhờ công của Fagan và Stevens. 

Đầu tư cho tiền đạo ngoại không xấu, cũng chẳng phải cách làm gì mới lạ. Những nền bóng đá khác ở châu Á, từ đang phát triển như Thái Lan, tới cực thịnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, hay lắm tiền nhiều của như Trung Quốc, cũng sử dụng cách này. Vấn đề là cách dùng người của các CLB. Họ lựa chọn lối đá tấn công áp đặt, có mảng miếng phối hợp rõ ràng, thay vì cứ nhồi bóng lên phía trước cho ngoại binh.

Chừng nào tư duy bóng đá ấy vẫn còn, thì HLV Park Hang-seo sẽ còn nhiều phen phải than phiền vì chất lượng tiền đạo nội.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất