| Hotline: 0983.970.780

Đã có 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM dương tính SARS-CoV-2

Chủ Nhật 13/06/2021 , 15:33 (GMT+7)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã hoàn thành xét nghiệm khẳng định PT-PCR cho 887 nhân viên, trong đó phát hiện 53 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tạm thời phong tỏa để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tạm thời phong tỏa để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, 53 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tập trung tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh nhân gồm: Phòng Công nghệ thông tin (8), Phòng Chỉ đạo tuyến (3), Phòng Hành chính quản trị (17), Phòng tài chính kế toán (4), Phòng Kế hoạch tổng hợp (3), Phòng Tổ chức cán bộ (1), Dược (8).

53 nhân viên dương tính với virus SARS-CoV-2 hiện đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A - D Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Trong đó, ghi nhận 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng và các nhân viên này đều được tiêm vacxin phòng Covid-19 đầy đủ 2 liều.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các ca bệnh dương tính SARS-CoV-2, bệnh viện đã sử dụng các khối lầu làm nơi cách ly. Đây là các khoa đã chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19 từ đầu tuần theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM.

Bệnh viện đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM xử lý các trường hợp F1, F2 tại địa phương và tăng cường khử khuẩn bề mặt, đồ dùng cá nhân trong môi trường bệnh viện.

Đồng thời, Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đã lấy mẫu xét nghiệm tất các 88 bệnh nhân không phải Covid-19 hiện đang điều trị tại các khoa nặng như  Uốn ván, Viêm não, HIV/AIDS, bệnh gan mạn. Tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trong những ngày làm việc tới, bệnh viện sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế, bảo đảm vừa duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Với sự tài trợ của nhiều nhà hảo tâm, Bệnh viện tổ chức cung cấp suất ăn cho nhân viên bệnh viện và luôn động viên tinh thần, cố gắng vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp tục phối hợp với đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virrus của các ca dương tính SARS-CoV-2 sau khi đã tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, nhằm đánh giá hiệu quả của vacxin.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho 94 trường hợp mắc Covid-19 gồm 53 nhân viên y tế và 41 bệnh nhân. Trong đó, có 35 trường hợp nguy kịch gồm: 18 ca Covid-19 đang điều trị tại Hồi sức cấp cứu người lớn (2 ca chạy ECMO) và 17 ca Covid-19 cần hỗ trợ hô hấp ở khoa Nhiễm D.

Trước đó, ngày 11/6, khi có 1 trường hợp nhân viên Phòng Công nghệ thông tin (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) sàng lọc qua khai báo y tế có triệu chứng nghi ngờ và làm xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh viện đã báo cáo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, khẩn trương triển khai các hoạt động sàng lọc truy vết thần tốc và lên phương án cách ly, lấy mẫu cho tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện, ưu tiên khẩn cho các trường hợp có liên quan với ca bệnh đầu tiên.

Ngày 12/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 596 người gồm nhân viên và bệnh nhân nội trú. Tất cả 63 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nội trú đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, còn 21 nhân viên bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 nhân viên là vợ của nhân viên Phòng Công nghệ thông tin được phát hiện mắc Covid-19 đầu tiên qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, trong nhóm nhân viên Phòng Công nghệ thông tin có 1 người cư trú tại Block A1 chung cư Ehome 3 ở Bình Tân (cùng block với bệnh nhân 8737). Trước đó, từ ngày 30/5, block A6 chung cư Ehome 3 ở Phường An Lạc quận Bình Tân bị phong toả do phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 là bệnh nhân 7407, bệnh nhân 7418 liên quan đến chuỗi lây nhiễm điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng

Ngày 5/6, block A3, A4 chung cư Ehome 3 tiếp tục bị phong tỏa do ghi nhận ca chỉ điểm của chuỗi lây nhiễm liên quan chung cư Ehome 3 này là bệnh nhân 8737. Còn block A1 không bị phong tỏa và được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát cho toàn cư dân vào ngày 5/6. Tuy nhiên nhân viên Phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM không tham gia lấy mẫu tầm soát tại chung cư vào ngày này.

Tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Hiện khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được bố trí ở khu vực hoàn toàn riêng biệt với các khoa phòng khác. Khoảng 80 nhân viên y tế phụ trách điều trị bệnh nhân Covid-19 không tiếp xúc với các nhân viên khoa phòng khác và cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau thời gian làm việc, nhóm nhân viên này được bố trí khu vực lưu trú riêng, không tiếp xúc với người ngoài và nhân viên y tế khác.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM là đơn vị tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng. Hiện tại Bệnh viện đã bị phong tỏa từ chiều ngày 12/6.

Sáng 13/6, Đoàn Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM sau khi phát hiện các trường hợp dương tính Covid-19 là nhân viên của bệnh viện.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, việc phát hiện các dương tính Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt TP.HCM cần phải được điều tra, đánh giá kỹ và tích cực, khẩn trương hơn nữa trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cùng phối hợp, nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch cũng như mở rộng truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 đã phát hiện. Tiến hành khử khuẩn toàn bộ bệnh viện; tăng cường công tác xét nghiệm và việc tuân thủ phòng, chống dịch Covid-19 đối với những trường hợp F1 liên quan.

Đồng thời, đảm bảo việc ổn định tổ chức nhân sự để các hoạt động của Bệnh viện được vận hành xuyên suốt; Theo dõi, giám sát và đảm bảo quy định về cách ly y tế đối với trường hợp chuyển viện.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh việc Viện Pasteur TP.HCM phối hợp cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM làm các xét nghiệm liên quan để tìm được nguồn lây nhanh nhất.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sạt lở tại công trình đường điện 500kV, 3 người tử vong

HÀ TĨNH Vụ sạt lở tại công trình đường điện 500 kV mạch 3 ở thị xã Kỳ Anh khiến 3 người chết, 4 người bị thương, 11 người khác bị xây xước nhẹ.