Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
Ngày 13/7, trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.
Phát biểu tại Lễ công bố, TS. Mai Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, khẳng định, chất lượng, uy tín của nhà trường luôn phụ thuộc vào chất lượng của cơ sở giáo dục, chất lượng của chương trình đào tạo.
Theo đó, Ban Giám hiệu trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã triển khai đánh giá cơ sở giáo dục lần 1 vào năm 2018. Từ năm 2022 - 2023, Ban Giám hiệu đã tự đánh giá 6 chương trình đào tạo và đánh giá ngoài 5 chương trình đào tạo đại học. Từ năm 2023 - 2024, trường triển khai đánh giá cơ sở giáo dục lần 2 và tự đánh giá 4 chương trình đào tạo thạc sĩ.
“Trên cơ sở những kết luận, khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để nâng cao hơn nữa chất lượng cơ sở giáo dục”, TS. Mai Thị Huyền cho biết.
Cụ thể, nhằm đảm bảo chất lượng về chiến lược, thời gian qua, trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã triển khai rà soát chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các phòng, khoa, trung tâm trong nhà trường. Đồng thời xây dựng đề án đầu tư công về xây dựng giảng đường, hạ tầng, phòng thí nghiệm; đề án liên doanh liên kết trình Bộ NN-PTNT phê duyệt.
Để đảm bảo chất lượng về hệ thống, trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã tổ chức rà soát và dự thảo kế hoạch nâng cấp phầm mền quản trị đại học, kết nối dữ liệu các mảng hoạt động của nhà trường cũng như tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tổ chức tuyển sinh và đào tạo trực tuyến.
“Nhằm đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng, nhà trường đã nghiên cứu và xây dựng chiến lược tuyển sinh năm 2024; đồng thời tiếp tục rà soát các chương trình cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, ngành NN-PTNT; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo, xây dựng học kỳ doanh nghiệp; thực hiện chính sách thu hút cán bộ giảng viên có trình độ tiến sĩ về bổ sung nguồn nhân lực cho cho nhà trường”, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang nhấn mạnh.
Theo kết quả tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục, 111/111 tiêu chí, 25/25 tiêu chuẩn của trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đạt 4 điểm trở lên.
Kết quả đánh giá ngoài cho thấy, 103/111 tiêu chí đạt từ 4 điểm trở lên, 19/25 tiêu chuẩn đạt 4 điểm trở lên, tiêu chuẩn thấp nhất đạt 3,5 điểm.
65 năm phát triển với giá trị cốt lõi Chất lượng - Uy tín
Trường đại học Nông - Lâm Bắc Giang có lịch sử 65 năm hình thành và phát triển. Hiện nay quy mô của nhà trường có trên 1200 sinh viên các bậc Cao học, Đại học và gần 1200 học sinh THPT. Đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên của nhà trường hiện có hơn 220 người trong đó có 2 Giáo sư, 7 Phó Giáo sư và 45 Tiến sĩ.
Theo TS. Mai Thị Huyền, triết lý giáo dục “Toàn diện - Thích ứng - Sáng tạo” luôn được áp dụng xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Trong tương lai, trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang hướng đến việc phát triển thành trường đào tạo đa nghành, định hướng giáo dục.
“Giá trị cốt lõi mà trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang hướng đến là chất lượng và uy tín. Theo đó, uy tín của nhà trường đã được khẳng định qua môi trường văn hóa tri thức, chất lượng đào tạo và các sản phẩm khoa học công nghệ”, lãnh đạo nhà trường chia sẻ.
Trong giai đoạn 2018 - 2023, trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã chủ trì triển khai và nghiệm thu 2 dự án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, 9 đề tài cấp Bộ, 20 đề tài cấp tỉnh, 11 đề tài cấp cơ sở tỉnh, 114 đề tài cơ sở cấp trường.
Đặc biệt, nhà trường đã đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường, doanh nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Đan Mạch, Đức… cũng như các viện, trường và các doanh nghiệp trong nước trong công tác tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học và sử dụng nguồn nhân lực.
Đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động của cơ sở giáo dục, bao gồm: đảm bảo chất lượng về chiến lược, đảm bảo chất lượng về hệ thống, đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng và kết quả hoạt động của cơ sở giáo dục.
Tự đánh giá là quá trình cơ sở giáo dục tự xem xét, nghiên cứu dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành để báo cáo về thực trạng chất lượng giáo dục, hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan khác để cơ sở giáo dục tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành để xác định mức độ cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.