| Hotline: 0983.970.780

Đài Loan huy động gần 40.000 binh sĩ ứng phó với siêu bão Krathon

Thứ Ba 01/10/2024 , 14:29 (GMT+7)

Đài Loan đã huy động gần 40.000 binh sĩ để phục vụ công tác cứu hộ khi cơn bão Krathon chuẩn bị đổ bộ vào bờ biển phía tây nam hòn đảo.

Người dân thành phố Cao Hùng, Đài Loan, chuẩn bị ứng phó với siêu bão Krathon ngày 1/10. Ảnh: Reuters.

Người dân thành phố Cao Hùng, Đài Loan, chuẩn bị ứng phó với siêu bão Krathon ngày 1/10. Ảnh: Reuters.

Bão Krathon được dự báo sẽ đổ bộ vào Cao Hùng vào đầu giờ chiều ngày 2/9, sau đó đi qua trung tâm Đài Loan hướng về phía đông bắc ra biển Hoa Đông, Cơ quan Thời tiết Trung ương Đài Loan (CWA) cho biết.

Cao Hùng, nơi sinh sống của khoảng 2,7 triệu người, đã tuyên bố bắt đầu nghỉ lễ và kêu gọi người dân ở trong nhà khi bão Krathon, được Trung tâm Cảnh báo Bão chung của Hải quân Mỹ coi là siêu bão, đang đến gần.

Lý Mạnh Trường, một chuyên gia dự báo thời tiết của CWA, cho biết cơn bão đã đạt đến cường độ tối đa và có thể suy yếu một chút khi đến gần Đài Loan, cảnh báo về gió giật hơn 150 km/giờ ở khu vực phía tây nam hòn đảo. "Cơn bão có thể gây triều cường. Cùng với mưa lớn, việc thoát nước sẽ gặp khó khăn khiến các khu vực ven biển nguy cơ bị ngập lụt", ông Lý nói.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp về ứng phó thiên tai, thị trưởng Cao Hùng Trần Trí Mai, cho biết sức mạnh và đường đi của cơn bão đều ngang bằng với cơn bão Thelma năm 1977 đã khiến 37 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn cho thành phố.

"Sau cơn bão Thelma, toàn bộ Cao Hùng đã mất nước và điện, giống như thời chiến vậy. Vì vậy, mọi người cần hạn chế ra ngoài hết mức", ông Trần nói.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã huy động hơn 38.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng, trong khi người dân Cao Hùng cũng gấp rút chuẩn bị chống bão.

"Cơn bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào chúng tôi. Chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ. Trong trường hợp xấu nhất, dây thừng có thể bị đứt và thuyền của tôi có thể bị cuốn trôi đi", ngư dân Trần Minh Hoàng nói khi đang gia cố con thuyền của ông ở cảng Cao Hùng.

Ngoài khơi bờ biển phía đông nam, các máy bay trực thăng cứu hộ Đài Loan đã sơ tán thành công 13 trong tổng số 19 thủy thủ từ một tàu chở hàng khởi hành từ Trung Quốc đến Singapore. Chính quyền địa phương cho biết sẽ nỗ lực đưa 6 người còn lại đến nơi an toàn.

Người dân mua thực phẩm tích trữ tại một siêu thị ở Đài Bắc trước khi bão Krathon đổ bộ hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Người dân mua thực phẩm tích trữ tại một siêu thị ở Đài Bắc trước khi bão Krathon đổ bộ hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Cơ quan giao thông vận tải cho biết 88 chuyến bay nội địa và 24 chuyến bay quốc tế đã bị hủy, hoạt động vận tải đường thủy đến các đảo nhỏ cũng đã tạm dừng. Cơ quan này cho biết thêm rằng toàn bộ 234 chuyến bay nội địa sẽ bị hủy trong ngày 2/10.

Tuyến đường sắt nối miền nam với miền đông Đài Loan cũng đã đóng cửa, mặc dù tuyến cao tốc bắc - nam vẫn hoạt động bình thường.

Ở Cao Hùng, hầu hết các cửa hàng và nhà hàng đều đã kéo cửa chớp xuống, các khu chợ truyền thống đã bắt đầu đóng cửa và đường phố gần như không có bóng người. Tại một tòa nhà ở quận Tiểu Cảng, nơi có sân bay của thành phố, người dân đã gấp rút dùng các tấm chắn kim loại để ngăn nước tràn hầm để xe.

Trần Mai Linh, người sống gần bến cảng, cho biết trong những cơn bão trước đây, thủy triều dâng cao chỉ cách cửa chính của nhà cô vài mét. "Chúng tôi đã chuẩn bị đuốc và lương thực dự phòng. Đây là một cơn bão rất mạnh và chúng tôi rất lo lắng", cô nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.