| Hotline: 0983.970.780

Bão Yagi tàn phá miền nam Trung Quốc: 4 người chết, 95 người bị thương

Chủ Nhật 08/09/2024 , 06:30 (GMT+7)

Sêu bão Yagi đã tấn công miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại miền nam Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Hải Nam và Quảng Đông, với mưa lớn và gió giật mạnh.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, đến nay bão đã làm 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương. Các địa phương tại Trung Quốc đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão và tiếp tục phòng chống mưa lũ.

Nhiều xe máy bị lật tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc do bão Yagi. 

Nhiều xe máy bị lật tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc do bão Yagi. 

Bão Yagi, cơn bão số 11 trong năm tại Trung Quốc, đã đổ bộ hai lần trong ngày 6/9. Đầu tiên, bão đổ bộ vào tỉnh Hải Nam – nơi nổi tiếng với các điểm du lịch, sau đó tiếp tục tấn công tỉnh Quảng Đông.

Nhiều tô bị lật tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam. 

Nhiều tô bị lật tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam. 

Tại Hải Nam với sức gió giật mạnh, bão đã làm bật gốc hàng loạt cây cối, gây mất điện trên diện rộng và khiến nhiều tuyến đường ngập úng. Khoảng 2.200 công nhân đã được huy động để khôi phục điện cho hơn 1,5 triệu hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Tại Hải Nam với sức gió giật mạnh, bão đã làm bật gốc hàng loạt cây cối. 

Tại Hải Nam với sức gió giật mạnh, bão đã làm bật gốc hàng loạt cây cối. 

Nhiều cây lớn bật gốc, chắn ngang đường tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam. 

Nhiều cây lớn bật gốc, chắn ngang đường tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam. 

Tính đến sáng 7/9, hơn 20% các hộ đã được cấp điện trở lại, 51 trong số 89 tuyến đường chính bị chặn đã được thông. Dịch vụ tàu cao tốc vòng quanh đảo Hải Nam đã hoạt động trở lại vào chiều 7/9, trong khi dịch vụ phà qua eo biển Quỳnh Châu sẽ khởi động lại vào tối 8/9.

Sân bay quốc tế Hải Khẩu Mỹ Lan sẽ tạm ngừng hoạt động cho đến trưa 8/9. Sân bay quốc tế Phượng Hoàng tại thành phố Tam Á đã bắt đầu khôi phục các chuyến bay từ 10 giờ sáng 7/9. 

Hơn 12.500 trạm phát sóng bị hư hại khiến mạng lưới thông tin liên lạc tại Hải Nam bị gián đoạn, đặc biệt tại thành phố Văn Xương – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các đội cứu hộ đang nỗ lực khôi phục thông tin liên lạc để đảm bảo kết nối cho người dân.

Tại tỉnh Quảng Đông, cơn bão đã buộc chính quyền phải sơ tán hơn 729.000 người tính đến trưa 7/9. Khu vực phía tây Quảng Đông đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lớn, với thị trấn Hạ Kiều ghi nhận lượng mưa tích lũy cao nhất lên tới 415,6mm.

Một chiếc xe tải tốc hành chở 10 tấn hàng, nặng 8 tấn bị lật khi đang di chuyển từ Quảng Đông đến Hải Nam. 

Một chiếc xe tải tốc hành chở 10 tấn hàng, nặng 8 tấn bị lật khi đang di chuyển từ Quảng Đông đến Hải Nam. 

Khi bão suy yếu, nhiều thành phố tại Quảng Đông đã bắt đầu khôi phục lại hoạt động hàng ngày, bao gồm việc đi học, làm việc, và các dịch vụ giao thông. Khoảng 34.400 nhân viên cứu hộ đã được điều động để hỗ trợ công tác cứu trợ tại các thành phố Trạm Giang, Dương Giang, Giang Môn và Mậu Danh.

Bão Yagi cũng gây thiệt hại nặng nề tại khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, khiến khoảng 60.000 người phải sơ tán. Đến sáng 7/9, hơn 107.000 hộ gia đình vẫn chưa được khôi phục điện. Mưa lớn và gió mạnh đã ảnh hưởng đến hơn 30 thị trấn, trong đó, thị trấn Giao An ghi nhận lượng mưa cao nhất là 140,6mm. Chính quyền địa phương đã ban hành cảnh báo lũ lụt do mực nước các con sông trong khu vực đang tiếp tục dâng cao.

Sáng 7/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo đỏ – mức cảnh báo cao nhất – đối với bão Yagi. Dự báo bão sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây, Quảng Đông và Hải Nam đến ngày 8/9.

Trong bối cảnh tình hình bão lụt phức tạp, lực lượng cứu hộ và các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để khôi phục điện, đường sá, và bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất