| Hotline: 0983.970.780

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper thăm Vườn Quốc gia Cúc Phương

Thứ Sáu 21/04/2023 , 19:51 (GMT+7)

Ngày 21/4, đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam do Đại sứ Marc Knapper dẫn đầu có chuyến thăm và làm việc tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Đại sứ Marc Knapper thăm khu bảo tồn linh trưởng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Đại sứ Marc Knapper thăm khu bảo tồn linh trưởng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Mục đích chuyến công tác lần này của Đại sứ Marc Knapper là tham quan, tìm hiểu các chương trình cứu hộ, bảo tồn tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Đại sứ Marc Knapper có khoảng 1 giờ làm việc cùng ban lãnh đạo vườn, đoàn công tác được nghe giới thiệu tổng quan và những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực công tác như quản lý bảo vệ rừng, nghiên cứu khoa học, bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái của Vườn Quốc gia Cúc Phương trong suốt hơn 60 năm xây dựng và phát triển.

Cũng tại buổi làm việc đại diện ban lãnh đạo Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển của vườn đã có rất nhiều đơn vị, tổ chức, dự án, các đối tác từ Hoa Kỳ hợp tác cùng Vườn Quốc gia Cúc Phương trong nhiều lĩnh vực và mang lại hiệu quả nhất định, như hợp tác với Trường Đại học Illinois Chicago, thực hiện Dự án “Nghiên cứu đa dạng thực vật tại Vườn Quốc gia Cúc Phương”.

Trong 10 năm thực hiện, dự án thu được rất nhiều kết quả có ý nghĩa về mặt khoa học và trong quá trình điều tra, giám định phân loại phát hiện 329 loài mới, 32 họ mới. Đặc biệt đã phát hiện 1 chi và 3 loài mới cho khoa học, đây là kết quả rất thành công đã được các nhà khoa học trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Qua dự án, đã thu thập được 12.000 mẫu tiêu bản, được mô tả đầy đủ thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế và được lưu trữ, bảo quản tại bảo tàng Cúc Phương, phục vụ nghiên cứu khoa học và tham quan học tập; 4.500 mẫu chiết xuất nghiên cứu hoạt chất để chữa một số bệnh cho con người.

Bên cạnh đó, dự án giúp triển khai chương trình nâng cao nhận thức bảo tồn, đào tạo thạc sỹ về lĩnh vực sinh học và các chương trình đào tạo ngắn hạn tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Marc Knapper nghe chuyên gia bảo tồn linh trưởng chia sẻ về hoạt động tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Đại sứ Marc Knapper nghe chuyên gia bảo tồn linh trưởng chia sẻ về hoạt động tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Hiện nay tại dự án hỗ trợ kỹ thuật “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC)”, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp hỗ trợ Vườn Quốc gia Cúc Phương triển khai một số hoạt động như thúc đẩy sản xuất kinh doanh thân thiện với bảo tồn cho cộng đồng vùng đệm sống phụ thuộc vào rừng; tăng cường công tác quản lý rừng bền vững; hỗ trợ xây dựng và thực hiện các kế hoạch tài chính bền vững; xây dựng cơ chế hợp tác tăng cường sự tham gia của cộng đồng…

Sau khi nghe những kết quả trong quá trình hợp tác giữa Vườn Quốc gia Cúc Phương với các đối tác từ Hoa Kỳ, Đại sứ Marc Knapper rất vui mừng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai bên, nhất là hợp tác giữa các cơ quan lâm nghiệp nói chung và cơ quan quản lý các Vườn Quốc gia nói riêng.

Sau chương trình gặp gỡ trao đổi cùng ban lãnh đạo vườn, Đại sứ Marc Knapper cùng đoàn công tác đã trực tiếp tham quan các chương trình cứu hộ, bảo tồn của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Tại mỗi chương trình đoàn công tác đều ấn tượng với những thành tựu trong công tác nghiên cứu, cứu hộ và bảo tồn của vườn.

Buổi chiều cùng ngày, Đại sứ Marc Knapper cùng đoàn công tác tham gia tour “Về nhà”, trực tiếp tái thả các loại động vật hoang dã sau cứu hộ về tự nhiên tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lào Cai đề xuất bỏ tuyến đường sắt đi xuyên nhiều khu đô thị

Tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vận hành từ hàng chục năm nay, hiện đi qua nhiều khu đô thị của thành phố Lào Cai.