| Hotline: 0983.970.780

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc đời thường

Thứ Sáu 04/01/2019 , 08:29 (GMT+7)

Đó là triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do hai nghệ sĩ Trần Định và Nguyễn Đình Toán thực hiện nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất vị Tổng Tư lệnh Quân đội – Người Anh cả của Lực lượng Vũ tranh nhân dân Việt Nam.

Những kỷ niệm không thể nào quên

Không chỉ với những chiến công vang dội trong quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn được giới văn nghệ sĩ trân quý. Qua triển lãm, người xem được gặp những khoảnh khắc đầy xúc cảm khi Đại tướng bên văn nghệ sĩ, trí thức và nhân dân như nhạc sĩ Văn Cao, Giáo sư sử học Trần Văn Giàu, nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhà thơ Lê Đại Thanh… 

14-25-50_vng_-_trn_vn_giu
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp nhà sử học Trần Văn Giàu tại nhà riêng ngày 31/12/1996 - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Cùng tuổi Đinh Hợi (1947), hai ông Trần Định và Nguyễn Đình Toán đều có vài chục năm chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng đây là lần đầu tiên họ làm triển lãm ảnh Đại tướng ở trong nước. Còn ông Trần Định, trước đó, từng làm triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1990 tại Liên Xô (nay là Cộng hòa liên bang Nga).

Từ lần chụp ảnh Đại tướng đầu tiên với tư cách phóng viên báo Ảnh Việt Nam (TTX Việt Nam), ông Trần Định đã dành được thiện cảm với Đại tướng. Những bức ảnh không thể đếm được. Những kỷ niệm không thể nào quên. Những khoảnh khắc luôn khiến người xem xúc động về vị Tổng Tư lệnh trong đời thường. Với riêng ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành bất tử, trong khi có những người đã chết dù họ còn hiện hữu.

Còn ông Nguyễn Đình Toán, do công việc của một phóng viên ảnh tại Tạp chí Xưa và nay của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đồng thời được nhiều văn nghệ sĩ yêu quý nên ông có nhiều cơ hội được chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên các văn nghệ sĩ.

Ông Toán cũng là tác giả bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao khi Đại tướng cùng phu nhân Đặng Bích Hà đến thăm vợ chồng tác giả Quốc ca Việt Nam tại nhà riêng, gác 2, số 108 phố Yết Kiêu, Hà Nội. Hôm đó, ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân (1992). Một ngày trước, nhạc sĩ Văn Cao đã gửi đến Nguyễn Đình Toán tấm danh thiếp, một mặt ghi địa chỉ nhà của nhạc sĩ, một mặt ghi dòng nhắn gửi của Văn Cao, mời ông đến chụp ảnh.

14-25-50_vng_-_vn_co
Đại tướng thăm nhạc sĩ Văn Cao tại căn nhà trên tầng 2, số 108 phố Yết Kiêu, Hà Nội ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992 - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao ngồi bên nhau với gương mặt nhiều suy tư, được Nguyễn Đình Toán lục lại và công bố sau ngày Đại tướng qua đời, trong triển lãm về Văn Cao bên Hồ Gươm, đã được mọi người rất yêu thích.

“Có nhiều người hỏi tôi tại sao chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao buồn thế? Tôi trả lời họ rằng, phải hỏi hai ông chứ, tại sao lại hỏi tôi. Chắc khi đó hai ông cũng có những nỗi niềm”, nghệ sĩ Nguyễn Đình Toán chia sẻ về hoàn cảnh ra đời bức ảnh.
 

Biến khoảnh khắc thành vĩnh viễn

Ông Dương Trung Quốc – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta vừa kỷ niệm 5 năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng là một hình tượng tồn tại lâu dài. Đóng góp của những nhà nhiếp ảnh như anh Trần Định và anh Nguyễn Đình Toán biến khoảnh khắc thành vĩnh viễn. Những hình ảnh trong quá khứ được giữ lại trong đó có những gương mặt chúng tôi nghĩ rằng không thể nào quên được, nhất là triển lãm này với chủ đề Đại tướng với các nhà văn hóa.

14-25-50_vng_-_trn_dinh_2
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đời thường - Ảnh: Trần Định

Thông thường, nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp chúng ta nói đến võ công hay nói đến chính trường, còn ở đây là những hoạt động văn hóa như GS Trần Văn Giàu, nhạc sĩ Văn Cao và nhiều nghệ sĩ đương đại như nhạc sĩ Phó Đức Phương, đạo diễn – NSND Đào Trọng Khánh, nhà thơ Hữu Thỉnh… Chắc chắn triển lãm nó sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho người xem”.

Triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do hai nghệ sĩ Trần Định và Nguyễn Đình Toán thực hiện khai mạc chiều 2/1/2019 tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (266 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). Triển lãm kéo dài đến hết ngày 13/1/2019.

 

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất