| Hotline: 0983.970.780

Dân hiến đất làm đường, phường 'nghèo' nên cứ lỡ hẹn

Thứ Hai 29/08/2022 , 09:44 (GMT+7)

QUẢNG NINH Các hộ dân phường Cẩm Sơn (Cẩm Phả) đã hiến đất để làm đường gom nhưng vì phường chưa có kinh phí nên công trình cứ treo hết năm này qua năm khác.

Tháng 4/2019, UBND phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) gửi thông báo tới các hộ dân khu An Sơn, vận động người dân tự giác tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu để mở đường gom phía bắc đường sắt tại khu An Sơn phường Cẩm Sơn.

Theo văn bản của UBND phường Cẩm Sơn: Căn cứ các nội dung thống nhất tại cuộc họp ngày 5/4/2019 của nhân dân có nhà, đất phía bắc đường tàu tổ 1, 4, 5, 8, 9 khu An Sơn, để đảm bảo tiến độ làm đường gom được thống nhất và tạo điều kiện cho nhân dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND phường Cẩm Sơn yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân có vật kiến trúc, hoa màu nằm trong hành lang an toàn đường sắt 7,0 m (tính từ mép ngoài thanh ray phía bắc) tự giác tháo dỡ, dịch chuyển công trình, hoa màu xong trước ngày 30/05/2019, bàn giao lại mặt bằng để triển khai thi công làm đường gom.

Để người dân thực hiện nhanh việc tháo dỡ, UBND phường Cẩm Sơn giao cho Trưởng khu An Sơn chủ trì, chỉ đạo cán bộ khu phố, tổ trưởng tổ nhân dân tuyên truyền, vận động nhân dân, đôn đốc hộ dân thực hiện. Khi đã có mặt bằng báo cáo ngay về UBND phường, để triển khai thi công san gạt, làm cốt đường đảm bảo nhân dân đi lại, đồng thời báo cáo danh sách các hộ dân đăng ký hướng dẫn lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi được vận động, chỉ vài tháng sau các hộ dân đã tự giác tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu. Người dân đều khấp khởi chờ phường triển khai làm đường gom bê tông cho tiện đi lại.

Thế nhưng, chờ đợi mỏi mòn từ năm 2019 đến nay phường vẫn chưa làm như đã hẹn.

Do thiếu kinh phí nên phường Cẩm Sơn lỡ hẹn đổ bê tông đường gom cho nhân dân. 

Do thiếu kinh phí nên phường Cẩm Sơn lỡ hẹn đổ bê tông đường gom cho nhân dân. 

Mới đây, trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn, cho biết việc người dân "kêu" chậm làm đường gom là chính xác. Theo ông Huế, khu vực Bình Sơn, An Sơn, dọc men theo đường tàu có 50 hộ dân, chiều dài đường gom là 700m.

"Trước đây, các nhà dân ở sát đường tàu, đi lại rất nguy hiểm và không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nhà sát đường tàu không có đường giao thông. Theo mong mỏi của bà con, UBND phường đã họp với dân, đi đến thống nhất mỗi nhà sẽ lùi tường vào 7 mét để làm đường gom và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", ông Huế cho hay.

Sau khi phường có chủ trương và sự đồng thuận cao của nhân dân, các hộ đã tự tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu, lùi tường vào để bàn giao mặt bằng mở đường gom.

"Thời điểm đó Tuyển than Cửa Ông đã hỗ trợ máy móc, san gạt, đá base đổ đường. Tuy nhiên, phường nợ bà con đến giờ chưa có kinh phí đổ bê tông cho con đường", ông Huế thẳng thắn chia sẻ.

Vị Phó Chủ tịch phường Cẩm Sơn lý giải, năm 2019, 2020, phường thu ngân sách từ đất mỗi năm được khoảng 10 tỷ đồng. Khi đó phường tập trung xây trụ sở và giải ngân cho các công trình khác quan trọng hơn nên lùi công trình đường gom lại.

Trụ sở của UBND phường Cẩm Sơn thuộc diện to đẹp, hoành tráng nhất Việt Nam.

Trụ sở của UBND phường Cẩm Sơn thuộc diện to đẹp, hoành tráng nhất Việt Nam.

Đến năm 2021, TP Cẩm Phả thay đổi cơ chế điều hành ngân sách, phường thu 10 tỷ đồng nhưng chỉ được giữ lại hơn 2 tỷ đồng, số tiền này lại đầu tư xây nhà văn hóa nên cũng hết tiền.

Năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, phường giao cho Khu trưởng họp bàn với bà con trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm. Thành phố sẽ hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp đá, vật liệu và bỏ công ra làm.

"Hiện phường đã làm xong hồ sơ trình lên Thành phố để xin xi măng. Dự kiến trong năm nay sẽ xong, giao xi măng cho bà con thực hiện", ông nguyễn Văn Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn, quả quyết.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.