| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh con đường gom 'đau khổ' ở thành phố Cẩm Phả

Thứ Tư 24/08/2022 , 21:48 (GMT+7)

QUẢNG NINH Thành phố Cẩm Phả vẫn đang 'loay hoay' tìm hướng xử lý cho dự án đường gom nhiều năm qua vẫn còn dang dở.

Mới đây, một số người dân phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Hội đồng tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh, trong đó có nội dung liên quan đến dự án đường gom dân sinh cạnh Quốc lộ 18 qua địa bàn phường Cẩm Sơn.

Người dân phản ánh, dự án đường gom dân sinh để phát triển kinh tế xã hội được phê duyệt từ năm 2016 đến năm 2020. Tuy nhiên, đến nay là năm 2022 vẫn còn dở dang.

"Gần trăm tỷ đồng của nhà nước đầu tư vào dự án để đổi lại một nhà hàng, một cây xăng, một dãy nhà bán đấu giá nằm giữa con đường. Một dự án phá vỡ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, mỗi một lần điều chỉnh lại càng sai lệch, biến con đường thẳng của dự án thành đường gấp khúc", người dân bức xúc nêu ý kiến và đặt câu hỏi "đến bao giờ thì dự án này thực hiện xong hay bỏ dở luôn như vậy?".

Dự án đường gom dân sinh Cẩm Phả bị đứt đoạn do chính quyền trót cắt một phần đất làm đường gom để phân lô, đấu giá.

Dự án đường gom dân sinh Cẩm Phả bị đứt đoạn do chính quyền trót cắt một phần đất làm đường gom để phân lô, đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, từ năm 2015, HĐND thành phố Cẩm Phả tại kỳ họp thứ 18, khóa 19 đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương này theo hướng công nghiệp, hiện đại, văn minh.

Trong đó, thành phố Cẩm Phả sẽ xây dựng con đường gom dân sinh, chạy song song đường 18A, từ cầu 1P Cẩm Đông đến cầu B5 phường Cẩm Sơn, tổng chiều dài con đường khoảng 3.100m, để giảm tải cho đường 18A.

Đường gom thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị 02 làn xe cơ giới, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, đèn chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu an toàn giao thông, tổng mức đầu tư dự án 92,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và các khoản đóng góp huy động khác. Dự án nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và góp phần vào chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Cẩm Phả.

Tuy nhiên, đất làm đường gom sau đó bị cắt ra đấu giá phân lô, bán nền cho 29 hộ và một tổ chức làm cây xăng, khu vực nhà hàng Quảng Hiền và cây xăng bây giờ.

Do chính quyền thời kỳ đó đã bán một phần đất quy hoạch đường gom nên hiện tại đường gom bị đứt đoạn, cong, cua, gấp khúc, không được thông suốt.

Nhằm giải quyết việc này, ngày 17/12/2018, UBND thành phố Cẩm Phả đã ban hành quy hoạch mới với mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất của một số hộ đã lấn chiếm, khai hoang phía sau khu đường gom rồi thoả thuận với 29 hộ dân đã mua đất lùi lại phía sau để lấy phần đất đó làm đường gom. Tuy nhiên, việc đền bù, giải toả đất của các hộ vẫn chưa thực hiện được.

Đợt tháng 7/2021, khi trao đổi với PV, một vị cán bộ thành phố, cho biết địa phương đang loay hoay chưa biết xử lý việc này như thế nào. Bởi, để đường gom thẳng như quy hoạch, phải vận động được 29 hộ dân kia cắt lại một phần diện tích đất để làm đường.

Tuy nhiên, nếu nhân dân đồng thuận thì cũng phải dùng tiền ngân sách để bồi thường, trong khi đó giá đất khu vực này hiện tại vài chục triệu một m2, hầu hết là nhà dân đã có sổ đỏ và xây kiên cố, lại có cả cây xăng, nhà hàng đồ sộ nên chi phí bồi thường sẽ rất tốn kém.

Phương án khả thi hơn là vẫn làm tiếp đường gom nhưng chấp nhận gấp khúc.

Dự án đường gom Cẩm Phả là chủ trương rất đúng đắn của thành phố. Tuy nhiên, khi triển khai lại mắc những sai lầm khó khắc phục.

Dự án đường gom Cẩm Phả là chủ trương rất đúng đắn của thành phố. Tuy nhiên, khi triển khai lại mắc những sai lầm khó khắc phục.

Mới đây, trao đổi với PV, một lãnh đạo thành phố Cẩm Phả, cho biết thành phố đang tính sẽ điều chỉnh quy hoạch lần nữa. Sau đó tiếp tục vận động các hộ dân đang ở giữa đường gom giải phóng mặt bằng, lùi lại ra đằng sau vì quỹ đất của Thành phố vẫn còn.

Song, theo quan điểm của PV, phương án này chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi 29 hộ dân ở giữa đường gom hầu hết đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn nữa, các gia đình đã xây nhà kiên cố, có cả nhà hàng đồ sộ, nếu như các hộ dân đồng ý di dời thì tiền bồi thường nhà vật kiến trúc cũng rất tốn kém.

Dự án đường gom dân sinh là một chủ trương rất đúng đắn của thành phố Cẩm Phả. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại không được như ý bởi có những quyết sách sai lầm. Mặc dù thành phố Cẩm Phả rất quyết tâm muốn hoàn thành dự án đường gom phục vụ nhân dân nhưng quả thực đây là một "bài toán" khó trong bối cảnh này.

Bất cập tại dự án đường gom Cẩm Phả đã rõ còn trách nhiệm thuộc về những ai đến giờ vẫn còn bỏ ngỏ...

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.