DN Trung Quốc đến tìm hiểu vùng nhãn của Đồng Tháp để nhập khẩu về nước. |
Sở NN-PTNT Đồng Tháp kết hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC) cùng Cty CP VN Trace thực hiện triển khai khảo sát, đánh giá mã vùng, mã xưởng và kê khai sản phẩm.
Vốn là vùng trồng nhãn nổi tiếng khu vực ĐBSCL, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) có gần 4.000ha đất canh tác với 3 giống nhãn phổ biến: da bò, xuồng cơm vàng và Edor.
Những năm gần đây, cây nhãn tiêu da bò của địa phương bị dịch chổi rồng tấn công, người dân dần chuyển sang phát triển giống nhãn Edor. Giống nhãn này có ưu thế cùi dày, ngọt, vỏ mỏng, hạt nhỏ, khả năng chống chịu dịch bệnh tốt lại cho năng suất, lợi nhuận cao hơn so với các giống truyền thống. Đồng thời tỉnh Đồng Tháp chọn thí điểm xây dựng thương hiệu nhãn Châu Thành.
Ông Lê Văn Chấn, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Tháp cho biết: Nhãn là một trong 5 ngành hàng chủ lực theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện Châu Thành. Quy hoạch đến năm 2020, tỉnh sẽ phát triển vùng trồng nhãn diện tích 4.000ha, sản lượng ước đạt 70.000 tấn/năm. Những năm gần đây, các nhà vườn đã từng bước ứng dụng tiến bộ KHKT như bao trái, chọn giống, tỉa cành tạo tán, xử lý ra hoa rải vụ, bón phân hữu cơ, đăng ký mã số vùng trồng, áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP cho gần 200ha.
Nhãn là loại cây ăn trái giá trị kinh tế cao, dễ trồng, có thể xử lý ra hoa rải vụ quanh năm, giúp người dân thu lợi nhuận từ 350-400 triệu/ha/năm. Nhiều năm nay sản phẩm nhãn Châu Thành đã được liên kết với DN để cung ứng thị trường trong nước và bước đầu được XK sang thị trường khó tính: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.
Hiện nay nhãn Châu Thành - Đồng Tháp có gần 200ha được cấp mã số vùng trồng. |
Ông Vũ Quang Phúc, cán bộ Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (NBC, Bộ KH-CN) cho biết: Gần đây, các cơ quan chức năng Trung Quốc bắt đầu siết chặt kiểm soát thương mại biên mậu và bắt buộc thực hiện truy xuất nguồn gốc các loại hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam theo lộ trình là mít và dưa hấu, sau đó là sầu riêng, nhãn, thanh long, xoài, chôm chôm, chuối, vải và năm 2020 là thủy sản.
Cũng trong thỏa thuận hợp tác này, hai bên thống nhất NBC sẽ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để kết nối hệ thống chung của CCIC đồng thời thúc đẩy hải quan hai nước công nhận toàn diện kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau, thực hiện thuận tiện giao dịch thương mại. Hai bên phát huy ưu điểm, tăng cường giao lưu và hợp tác sâu rộng với hải quan mỗi nước thông qua thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc toàn diện, phù hợp yêu cầu: tiện lợi, kiểm tra được nguồn vào, biết được điểm đến, quy được trách nhiệm.
Sự tham gia của NBC và CCIC từ hai quốc gia trong cùng một thỏa thuận hợp tác sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự thành công của truy xuất nguồn gốc và trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc bởi mỗi bên tham gia đều có một thế mạnh, lợi thế riêng.
Theo ông Phúc, trước đó, ngày 1/7/2019, NBC có chuyến thăm trụ sở Tập đoàn CCIC và thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Sau khi ký Biên bản ghi nhớ hợp tác và nghiên cứu tình hình thực tế tại Việt Nam, hai bên thống nhất chi tiết về mặt kỹ thuật và bắt đầu triển khai từ tháng 12/2019, tiến tới hợp tác và thừa nhận kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau một cách toàn diện, thúc đẩy và hỗ trợ thông quan đối với các sản phẩm hàng hóa nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc. Cũng theo CCIC, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ siết chặt kiểm soát mã vùng trồng, mã xưởng. Các đơn vị, DN Việt Nam đang có hàng hóa XK sang Trung Quốc cần cập nhật thông tin để kịp thời nắm bắt tình hình tránh những rủi ro cho sản phẩm của mình.
Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH VN Trace, Ủy viên BCH Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam cho biết: Quy định XK đi Trung Quốc có mã vùng trồng liên kết mã xưởng SX; giấy tờ phải thể hiện là nhãn SX ở đâu, đóng gói nơi nào. Nông dân SX nông sản để XK phải thể hiện được trên hợp đồng, bám chặt vào quy định của thị trường nhập khẩu. Hiện nay, Hải quan Trung Quốc đã bắt đầu làm chặt và yêu cầu như thế.
Hiện tại, nhãn là loại cây ăn trái mang giá trị kinh tế cao cho thu nhập từ 350-400 triệu/ha/năm. |
Theo bà Thực, với vùng trồng lớn nên chia nhỏ thành 100ha/mã để có thể quản lý tốt hơn. Muốn phát triển thương hiệu, thì trước mắt phải làm tốt và toàn diện sản phẩm nông sản từng địa phương, xây dựng tên thương hiệu riêng để tăng độ uy tín và đảm bảo chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.