| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Đặng Nhật Minh nghĩ gì khi ‘Đừng đốt’ chiếu lại trên truyền hình?

Thứ Bảy 18/09/2021 , 16:57 (GMT+7)

Đạo diễn Đặng Nhật Minh khá bất ngờ khi bộ phim ‘Đừng đốt’ được chiếu lại trên truyền hình giữa lúc xã hội đề cao đội ngũ y tế trong đại dịch Covid-19

Bộ phim 'Đừng đốt' sản xuất năm 2009, vừa được chiếu lại trên VTV1.

Bộ phim "Đừng đốt" sản xuất năm 2009, vừa được chiếu lại trên VTV1.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh thực hiện bộ phim “Đừng đốt” vào năm 2009, dựa theo cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” có hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Sau 12 năm, đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng không ngờ bộ phim “Đừng đốt” được chiếu lại trên sóng VTV vào tối 12/9 vừa qua. Tác phẩm điện ảnh như bộ phim “Đừng đốt” xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, đã tạo sự xúc động cho công chúng, khi cả nước đang dành nhiều tình cảm cho đội ngũ y tế ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh thổ lộ: “Tôi rất cám ơn Đài truyền hình Việt Nam đã chiếu lại phim “Đừng đốt”. Vì không phải là phim giải trí, nên khi bộ phim “Đừng đốt” làm ra chỉ được chiếu một tuần tại một địa chỉ duy nhất ở Hà Nội là Trung tâm Chiếu phim Láng Hạ . Có nhiều người chưa kịp xem thì phim đã bị dỡ xuống rồi. Vừa qua, sau khi phim vừa chiếu xong trên truyền hình tôi đã nhận đươc điện thoại và tin nhắn của nhiều người cho biết đây là lần đầu được xem phim này. Một số khác đã xem ở rạp cách đây 12 năm, nhưng khi xem lại cảm xúc vẫn còn nguyên như ban đầu. Thậm chí có người cho rằng xem lại lần hai thấy phim hay hơn, bởi có nhiểu tình tiết trong phim mà xem một lần chưa nhận ra. Thật không có gì hạnh phúc cho những người làm phim hơn khi nhận được những phản hồi như vậy từ người xem”.

Khi bộ phim “Đừng đốt” ra rạp, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo với tư cách khán giả đã nhận xét: “Tôi cho rằng phim này rất khó làm, bởi bản thân cuốn nhật ký đã có sức nặng trong công chúng, với tầm ảnh hưởng lớn, vượt qua biên giới. Thế nhưng khi xem bộ phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, tôi đã thực sự ngạc nhiên. “Đừng đốt” đã mở rộng cả không gian và thời gian của cuốn nhật ký, từ một câu chuyện xảy ra trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam, mở rộng sang một không gian khác ở nước Mỹ, với khoảng thời gian kéo dài 30 năm”.

Cuộc đời bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong bộ phim “Đừng đốt” gợi nên những suy tư sâu lắng về trách nhiệm mỗi người trước vận mệnh non sông. Bây giờ, khi lực lượng y tế đang gồng mình nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, bộ phim “Đừng đốt” lại truyền đi một thông điệp tích cực trước sự hy sinh của các thiên thần áo trắng. Đạo diễn Đặng Nhật Minh đánh giá: “Tôi nghĩ Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng bộ phim vào thời điểm này chắc cũng mang ý nghĩa đó. Tôi chỉ tiếc là phim chiếu trên truyền hình hôm đó chất lượng hình ảnh quá kém. Hình ảnh mờ mịt, có những cảnh tối mù không thấy gì.Tôi biết Viện phim Việt Nam có một bản phim đã số hóa chất lượng hinh ảnh rất tốt. Nhưng truyền hình muốn chiếu phải trả tiền cho Viện phim”.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập báo Nông Nghiệp Việt Nam vào tháng 12/2020.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập báo Nông Nghiệp Việt Nam vào tháng 12/2020.

Sau 12 năm, bộ phim “Đừng đốt” vẫn chứng minh được giá trị nghệ thuật, là điều hạnh phúc đối với người sáng tạo. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng: “Một bộ phim được làm nên bởi tất cả những người trong đoàn làm phim, từ đạo diễn, diễn viên, quay phim, họa sỹ, nhạc sỹ, dựng cảnh, đạo cụ, phục trang, hóa trang… cho đến các thành phần khác trong một đoàn làm phim bất kể ở khâu nào. Tất cả những con người trong cái tập thể rộng lớn đó nếu làm việc với hết trách nhiêm của mình, tình yêu của mình đối với bộ phim, không vụ lợi…. sẽ tạo nên giá trị của bộ phim. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim”.

Năm nay 83 tuổi, đạo diễn Đặng Nhật Minh gần như không còn cơ hội phô diễn tài năng ở trường quay. Thế nhưng, ông vẫn chất chứa thao thức với nền điện ảnh Việt Nam đang giai đoạn hội nhập nhiều cam go: “Tôi cũng biết khán giả trẻ ngày nay thích xem những phim giải trí của Việt Nam hoặc những phim hành động của nước ngoài. … Đố là những phim xem xong không phải nghĩ ngợi gì cả. Nếu như vậy thì tâm hồn các bạn dần dần sẽ bị nghèo nàn đi rất nhiều….Nhưng đó là ý nghĩ của riêng tôi, mỗi người có môt ý thích riêng, tôi không dám khuyên bảo ai điều gì cả”.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.