| Hotline: 0983.970.780

Đầu năm, giá sữa đã... lên đồng

Thứ Tư 06/01/2010 , 10:30 (GMT+7)

Bất chấp Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra, hàng loạt các hãng sữa lại rục rịch tăng giá ngay đầu năm mới 2010. Phải chăng các hãng sữa ngày càng bất chấp dư luận?

Bất chấp Bộ Tài chính công bố kết quả thanh tra giá sữa bột nhập ngoại bán trên thị trường cao gấp đôi giá gốc, hàng loạt các hãng sữa lại rục rịch tăng giá ngay đầu năm mới 2010. Phải chăng các hãng sữa ngày càng bất chấp dư luận?

 Khảo sát của NNVN cho thấy, ngay từ ngày 1/1/2010, các sản phẩm sữa của Cty Thực phẩm Hancofood tăng khoảng 10%; còn nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott là Cty 3A sẽ áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4%. Bên cạnh đó, Cty Friesland Campina Việt Nam cũng rục rịch tăng thêm khoảng 10%. Riêng Cty Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson tại Việt Nam từ ngày 9/1/2010 sẽ tăng giá các sản phẩm sữa Enfa A+ thêm 7 - 9%.

Một nhân viên bán hàng tại tiệm tạp hoá chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) cho biết, tiệm chính thức điều chỉnh bảng giá các loại sữa từ ngày 1/1/2010 với mức tăng bình quân 10% với lý do nhận được thông báo của nhiều Cty (qua điện thoại) sẽ tăng giá bán từ 5 - 10%. Trước đó, vào đầu tháng 12/2009, các Cty sản xuất sữa trong nước đã điều chỉnh giá tăng từ 5-7%.

Biện minh cho đợt tăng giá này, các Cty cho rằng do tỷ giá VND/USD tăng thêm, cùng với việc điều chỉnh lương cho nhân viên của các nhà phối nên các hãng sữa phải tăng giá để bù vào chi phí. Tuy nhiên, theo một khảo sát gần đây nhất của Thanh tra Bộ Tài chính, giá sữa ngoại bán lẻ tại thị trường Việt Nam hiện cao gấp 2 lần giá vốn. Và người tiêu dùng ưa thích sữa ngoại đang phải gánh quá nhiều chi phí: lương, quản lý, quảng cáo, tiếp thị…vượt mức khống chế (10% chi phí hợp lý) cho chính các hãng sữa.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá sữa ngoại vẫn liên tục tăng cao chủ yếu là do nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng (NTD). Họ hiểu tâm lý người Việt Nam vốn chuộng và tin tưởng vào hàng ngoại, đặc biệt là không hề tiếc tiền của để chăm lo cho con cái của mình nên các hàng sữa “bắt thóp” liên tục tăng giá bất hợp lý, đưa giá sữa tại Việt Nam cao nhất trên thế giới. NNVN cũng từng thông tin, trong năm 2009 các hãng sữa đã móc “hầu bao” NTD hàng trăm tỷ đồng từ việc bán sữa giá “trên trời”, sau đó được chi ra để họ thực hiện các chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.