| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 03/04/2023 , 16:18 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 16:18 - 03/04/2023

Đầu tàu kinh tế đang gặp trở ngại gì?

Không ai dám tin, đầu tàu kinh tế TP.HCM lại đạt 0,7 chỉ số GRGP qua 3 tháng đầu năm 2023, xếp hạng 56/63 địa phương toàn quốc.

Đầu tàu kinh tế của cả nước là TP.HCM có tốc độ tăng trưởng quý 1/2023 ở mức thấp kỷ lục. Không ai dám tin, đầu tàu kinh tế TP.HCM lại đạt 0,7 chỉ số GRGP qua 3 tháng đầu năm 2023, xếp hạng 56/63 địa phương toàn quốc.  

Theo kế hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2023 để tiếp tục làm đầu tàu kinh tế có khả năng dẫn dắt và kích hoạt cho các tỉnh thành khác. Cho nên, con số 0,7% cho quý 1/2023 do Tổng cục Thống kê đưa ra, cũng khiến chính Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cảm thấy bất ngờ và gọi là “trận thua đậm”.

Nhìn một cách tổng thể, TP.HCM là đô thị có xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng nhất của Việt Nam. Cho nên, tình hình khó khăn tài chính thế giới đã tác động ngay lập tức đến nhịp điệu phát triển của thành phố phương Nam. Sự bất cập của thị trường chứng khoán và thị trường cổ phiếu làm cho người dân hình thành tâm lý giữ chặt túi tiền và tiết kiệm chi tiêu. Bên cạnh đó, TP. HCM cũng bộc lộ những vướng mắc về các chính sách chưa tháo gỡ cũng như hạ tầng chưa đồng bộ.  

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên, khi những ngành dịch vụ trọng yếu của TP.HCM đều chững lại. Ví dụ, ngành vận tải kho bãi giảm 0,63%, ngành thông tin và truyền thông giảm 2,70%, ngành kinh doanh bất động sản giảm 16,2%, ngành y tế và hoạt động cứu trợ xã hội giảm 4,82%.

Đầu tàu kinh tế mà tăng trưởng 0,7% trong quý 1/2023 có trách nhiệm từ phía quản lý Nhà nước ra sao? Liệu có phải nhiều cán bộ chần chừ trong công tác vì ngại khó và sợ sai không? Hai thực tế mà các doanh nghiệp tại TP.HCM đã kêu ca nhiều lần là có quá nhiều dự án treo và chậm giải ngân vốn đầu tư công. Tại cuộc họp chấn chỉnh “trận thua đậm”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phải nhắc nhở nhiều đơn vị tồn đọng văn bản như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND TP.HCM... Đồng thời, ông Phan Văn Mãi yêu cầu mỗi công chức, viên chức TP. HCM phải quyết liệt hành động, tập trung rà soát với tinh thần trách nhiệm cao nhất và thực hiện chức phận tốt nhất.

Đầu tàu kinh tế gặp trở ngại thì đoàn tàu kinh tế không thể tiến lên. Làm sao để trong 3 quý còn lại có thể khắc phục “trận thua đậm” của quý 1/2023? Cần phải thừa nhận nhiều công trình giao thông đầu tư công rất lớn tại TP.HCM như tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên hoặc các tuyến cao tốc vành đai đều đang ì ạch. Nếu không nhanh chóng thúc đẩy các dự án ấy, mà cứ để dây dưa kiểu miếng xương trong cổ họng thì còn phát sinh hệ lụy lâu dài.

Để TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ tạo động lực chung cho Việt Nam, theo các chuyên gia, cần sớm có các cơ chế đột phát và cởi mở, để TP.HCM chủ động hơn và năng động hơn. Nếu TP.HCM suốt ngày cứ xin ý kiến và chờ đợi chỉ đạo từ Trung ương rồi mới triển khai nhiệm vụ cho từng cơ sở thì khó mà tăng tốc như mong muốn. Một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về chính sách đặc thù cho TP.HCM, có thể xem như lời giải đáng hy vọng.