| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư 13 tỷ đồng khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng

Thứ Năm 21/09/2023 , 11:08 (GMT+7)

Hà Tĩnh Trong lúc chờ dự án triển khai, ngành chức năng Hà Tĩnh đã huy động lực lượng gia cố tuyến kè biển Cẩm Nhượng, bảo vệ 1.200 hộ dân trước mùa mưa bão năm 2023.

Gia cố là giải pháp tạm thời

Kè biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 2003, với tổng chiều dài hơn 1,2km. Tuyến kè này có vai trò chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ/5.000 nhân khẩu của các thôn: Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên. Qua 20 năm chịu áp lực triều cường, công trình đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần sửa chữa nhưng do kinh phí hạn chế nên tình trạng sạt lở thường xuyên diễn ra.

Tuyến kè biển Cẩm Nhượng dài hơn 1,2km có nhiều vị trí bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Nga.

Tuyến kè biển Cẩm Nhượng dài hơn 1,2km có nhiều vị trí bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Nga.

“Các điểm sạt lở chi chít, nhiều vị trí cấu kiện bê tông đã bị sóng biển đánh tan hoang, ăn sâu vào thân kè và mái kè. Một số điểm sạt lở chỉ cách đường dân sinh và nhà dân khoảng 2m, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân”, ông Phương, một người dân thôn Hải Nam lo lắng.

Theo ông, từ đầu năm 2023 đến nay, ngoài các vị trí sạt lở mới, trên toàn tuyến kè dài hơn 500m đi qua địa bàn thôn Hải Nam và thôn Hải Bắc có nhiều điểm sạt lở khác đã được địa phương gia cố bằng rọ đá. Tuy nhiên, bên trong tuyến kè này đã mục rỗng nên khi gia cố điểm này thì sóng biển sẽ làm sụt lún điểm khác.

Người dân phải gia cố bằng thép và đá hộc để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm 2023. Ảnh: Thanh Nga.

Người dân phải gia cố bằng thép và đá hộc để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm 2023. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng, giải pháp gia cố hàng năm chỉ là tạm thời, về lâu dài phải làm mới tuyến kè này mới đảm bảo an toàn khi có mưa bão.

Đầu tư 13 tỷ đồng khắc phục hư hỏng kè Cẩm Nhượng

Sau nhiều lần “kêu cứu”, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cùng một số ban, ngành liên quan đã đi kiểm tra, chỉ đạo các lực lượng thực hiện gia cố, khắc phục sạt lở tuyến kè biển Cẩm Nhượng trước mùa mưa bão năm 2023.

Ngay sau đó, hàng trăm lượt người là các lực lượng tại chỗ cùng với người dân địa phương đưa hàng trăm m3 đá hộc “vá” lại các vị trí bị sụt lún, sạt lở.

Cấu kiên bê tông trên tuyến kè bị sóng biển đánh sập. Ảnh: Thanh Nga.

Cấu kiên bê tông trên tuyến kè bị sóng biển đánh sập. Ảnh: Thanh Nga.

Anh Nguyễn Đức Hạnh, lực lượng dân quân tự vệ xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho biết, xã đã huy động hơn 80 người ở các thôn phối hợp với các đơn vị khác làm các rọ sắt và bê đá để trám các điểm sạt lở ở thân kè biển thuộc thôn Hải Nam. Đây là lần thứ 3 bờ kè bị sạt lở và địa phương phải khắc phục tạm để chờ dự án.

“Hiện tại các điểm sạt lở mới cơ bản đã gia cố xong. Tuy nhiên, tính chống chịu với sóng biển sẽ rất hạn chế. Nếu sắp tới bão vào mà dự án sửa chữa kè chưa triển khai được nguy cơ tái diễn sạt lở tại các điểm đã gia cố rất khó tránh khỏi”, lãnh đạo UBND xã Cẩm Nhượng nói.

Tín hiệu đáng mừng Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông tin sau khi đi kiểm tra thực địa là tỉnh đã có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng, với chiều dài hơn 1,1km; tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng. Trung tuần tháng 8/2023 ban hành Quyết định phân bổ 12 tỷ đồng để thực hiện dự án này.

Theo UBND huyện Cẩm Xuyên (chủ đầu tư), sau khi được phân bổ nguồn, đơn vị đã có Tờ trình gửi Sở Kế hoạch – Đầu tư về việc thẩm định, phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn UBND tỉnh phân bổ đến cuối năm chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành dự án, trong khi đó thời gian tối thiểu cần thiết để thực hiện các thủ tục và tổ chức đấu thầu hơn 1 tháng.

Dự án xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng đã được phân bổ 12 tỷ đồng. Tuy nhiên do thời gian thi công năm 2023 gấp gáp nên chủ đầu tư đã làm văn bản xin gia hạn thời gian thực hiện sang năm 2024. Ảnh: Thanh Nga.

Dự án xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng đã được phân bổ 12 tỷ đồng. Tuy nhiên do thời gian thi công năm 2023 gấp gáp nên chủ đầu tư đã làm văn bản xin gia hạn thời gian thực hiện sang năm 2024. Ảnh: Thanh Nga.

Như vậy sau khi có kết quả đấu thầu, thời gian còn lại để tổ chức thi công khoảng 80 ngày. Hơn nữa, khoảng thời gian này chủ yếu trong giai đoạn mưa lũ nên việc hoàn thành dự án phù hợp với tính chất kỹ thuật và điều kiện thời tiết từ nay đến cuối năm 2023 là khó thực hiện.

“Để có đủ thời gian hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả đầu tư và phù hợp với tình hình thực tế, UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 30/6/2024”, văn bản xin điều chỉnh thời gian thực hiện dự án của huyện Cẩm Xuyên nêu.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.