| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh hợp tác vì nền nông nghiệp có trách nhiệm

Thứ Ba 13/04/2021 , 16:25 (GMT+7)

Vấn đề này được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh trong buổi làm việc với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chiều 13/4.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chiều 13/4. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chiều 13/4. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đại sứ Daniel Kritenbrink vì những thành tựu đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua. Điều này đã tạo ra dấu mốc quan trọng trong sự phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ.

“Đặc biệt là quan hệ thương mại khi ngài Đại sứ nhận nhiệm vụ mới ở mức 51 tỷ USD thì đến nay đã tăng lên 90 tỷ USD chỉ sau 3 năm. Dự kiến của chúng tôi trong năm 2021 này chúng ta sẽ đạt được cột mốc mơ ước là 100 tỷ USD”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho biết, hiện nay Mỹ đang quan tâm đến một số vấn đề của nông nghiệp Việt Nam như khai thác thủy sản, xuất xứ hàng hóa, sản phẩm gỗ hay bảo vệ động vật hoang dã.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định quan điểm của Việt Nam về một nền nông nghiệp có trách nhiệm. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định quan điểm của Việt Nam về một nền nông nghiệp có trách nhiệm. Ảnh: Tùng Đinh.

“Với tư cách là Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, tôi khẳng định chúng tôi đã có nhiều nỗ lực cải thiện trong thời gian qua, trước tiên là các thể chế chính sách. Điều đó thể hiện quan điểm của Việt Nam về một nền nông nghiệp có trách nhiệm, mang hình ảnh quốc gia.

Không chỉ cho Mỹ mà còn cho cả thế giới hiểu rằng Việt Nam là một đất nước có trách nhiệm, đầu tiên và với các chuẩn mực quốc tế và sau đó là hướng tới người tiêu dùng. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ các cam kết của mình đối với Mỹ và tất cả các quốc gia có quan hệ thương mại với Việt Nam”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Việt Nam có những khó khăn trong việc thực thi chính sách khi có một tỷ lệ cao dân số làm nông nghiệp, nhưng không vì khó mà không làm. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có những lộ trình đầy đủ, rõ ràng để xây dựng một nền nông nghiệp có trách nhiệm, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp an toàn, trước hết là cho người dân Việt Nam, Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Nhắc lại kỷ niệm những thùng xoài đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp được xuất khẩu sang Mỹ, ông Lê Minh Hoan cho biết, đó là sự phấn khích rất lớn đối người nông dân bởi phải mất tới 10 năm, mặt hàng này của Việt Nam mới đặt chân được tới Mỹ.

Bộ trưởng cho rằng, đó là khoảng thời gian quá dài và hy vọng rằng, trong tương lai 2 bên sẽ nỗ lực để rút ngắn khoảng thời gian các nông sản được cấp phép xuất khẩu sang thị trường của nhau, đem lại lợi ích cho nông dân 2 nước.

Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ về vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ về vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại buổi làm việc, ngoài vấn đề nông nghiệp Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, Tổng thống Biden rất quan tâm đến vấn đề đối phó với biến đổi khí hậu và đây sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ này của ông Biden. Do đó, đây có thể sẽ trở thành lĩnh vực hợp tác mới, rất quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể xem xét, thiết lập hình thức một nhóm làm việc song phương về biến đổi khí hậu. Khi đó, chúng ta có thể trao đổi được rất nhiều vấn đề liên quan đến đối phó biến đổi khí hậu. Ví dụ như Việt Nam có thể nêu ra các vấn đề và phía Mỹ đưa ra phương án hỗ trợ”, Đại sứ Mỹ nêu ý tưởng.

Ông Daniel Kritenbrink thông tin thêm, một số cơ quan phía Mỹ đang hợp tác với Bộ NN-PTNT và Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn để tăng cường khả năng chuẩn bị đối phó với thiên tai của Việt Nam.

Chia sẻ về tương lai, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói: “Nếu thượng viện thông qua thì từ Washington tôi có thể có được một cương vị để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ, trong đó có thương mại nông nghiệp. Tôi tự tin rằng, mối quan hệ đối tác giữa chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Đại sứ Daniel Kritenbrink món quà kỷ niệm là sản phẩm làm từ sen Đồng Tháp. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Đại sứ Daniel Kritenbrink món quà kỷ niệm là sản phẩm làm từ sen Đồng Tháp. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc mừng Đại sứ Daniel Kritenbrink đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Chính phủ Mỹ giao phó. Đồng thời, hy vọng ngài Đại sứ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp, xây dựng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng bền chặt khi đảm nhận cương vị mới.

“Khi đảm nhận cương vị mới là Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, tôi có sự lạc quan về mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ lan tỏa tới các tầng lớp của nước Mỹ nhờ sự hiểu biết sâu sắc của ngài Đại sứ”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, Tổng thống Biden sẽ sớm công bố người kế nhiệm ông và ông hy vọng Bộ trưởng Lê Minh Hoan sẽ tiếp tục ủng hộ người sắp đảm nhận vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam như đã ủng hộ mình.

Đại sứ nhấn mạnh, ông rất tự hào khi được làm đối tác với Việt Nam và lạc quan về những điều mà 2 bên có thể tiếp tục làm việc cùng nhau trong thời gian tới.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.