| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Thứ Ba 16/11/2021 , 20:10 (GMT+7)

Ngày 16/11, hội thảo 'Định hướng liên kết phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045' được tổ chức tại Lào Cai.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: T.B.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: T.B.

Hội thảo do Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Lào Cai phối hợp tổ chức. 

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị; ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham dự.

Hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phục vụ cho việc tổng kết Nghị quyết số 37 năm 2004 của Bộ Chính trị khoá IX và Kết luận số 26 năm 2012 của Bộ Chính trị khoá XI về đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng định hướng chiến lược phát triển vùng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là một trong sáu vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam, gồm 14 tỉnh trực thuộc Trung ương và 21 huyện phía Tây của tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An; có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước và đóng vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái cho khu vực Bắc Bộ. Đây cũng là vùng có tiềm năng và lợi thế phát triển nhiều mặt cả về nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Hội thảo cũng thẳng thắn nhìn nhận việc liên kết phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ không phải là một vấn đề mới và bây giờ mới đặt ra. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về vấn đề này, song trải qua một thời gian tương đối dài, cho đến nay liên kết của vùng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, hiệu quả thấp.

Một góc thành phố biên giới Lào Cai.

Một góc thành phố biên giới Lào Cai.

Bên cạnh phân tích, đánh giá tiềm năng, lợi thế, thuận lợi, khó khăn, các tham luận đưa ra tại hội thảo cũng đề xuất nhiều định hướng lớn về vai trò, chức năng và nhiệm vụ chính của địa phương trong tổng thể vùng, của vùng trong tổng thể quốc gia;

Đề xuất các định hướng liên kết chính về các ngành, lĩnh vực và các trục liên kết chính của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ phù hợp với các chủ trương, định hướng của Đảng trong thời gian gần đây, đặc biệt là Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng;

Đồng thời, làm rõ hơn tính khách quan và xu hướng tất yếu liên kết phát triển vùng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất là trong bối cảnh nhiều xu thế kinh tế mới, nhiều thách thức mới xuất hiện như dịch bệnh Covid-19, chính sách bảo hộ thương mại, biến đổi khí hậu…

    Tags:
Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.