| Hotline: 0983.970.780

Để cây sầu riêng khỏe khi ra hoa

Thứ Sáu 29/10/2021 , 00:47 (GMT+7)

Muốn sầu riêng ra hoa được tốt, không phải đợi đến khi chuẩn bị cho cây ra hoa mới chăm bón, mà phải bắt đầu từ lúc sau thu hoạch để cây mạnh khỏe.

Tỉa cành sửa tán và bón phân sau khi thu hoạch

Sầu riêng không ra hoa ở ngọn mà ra hoa, mang trái trên thân và cành lớn, vì vậy khi tỉa cành phải giữ lại những cành khoẻ mạnh cách mặt đất trên 50 cm. Cắt bỏ cành khô, cành bị sâu bệnh, ốm yếu bị che khuất trong tán và những cành mọc không đúng vị trí.

Sau khi tỉa cành, những vết cắt có đường kính trên 1 - 2 cm cần được quét sơn, vôi hoặc thuốc trừ nấm hay dùng băng keo nilon bịt vết cắt sao cho không thấm nước. Sau mỗi lần cắt phải dọn vệ sinh cành, nhánh đã cắt để hạn chế mầm bệnh phát tán. Có thể dùng vôi bột pha nước quét lên thân cây từ mặt đất đến khoảng 1m.

Khi cây quá cao (trên 7 m) cần cắt ngọn để hãm bớt chiều cao, tạo thuận lợi cho quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Khi cây quá cao (trên 7 m) cần cắt ngọn để hãm bớt chiều cao, tạo thuận lợi cho quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Sử dụng phân Đầu Trâu AT1 để bón cho sầu riêng sau khi tỉa cành sửa tán với liều lượng 1,5 - 2,5 kg/cây tùy theo tuổi cây. Nếu cây sinh trưởng kém, có thể bổ sung thêm 0,2 - 0,4 kg phân Đạm vàng Đầu Trâu 46A+. Ở đất có phèn hay nhiễm mặn, cần bón thêm 0,5 kg/cây phân Đầu Trâu Mặn Phèn.

Bón phân chuẩn bị cho sầu riêng ra hoa

Khoảng 1 tháng trước khi kích thích ra hoa, cần phải bón phân để giúp những lá đang phát triển mau trưởng thành, không cho chồi mới mọc ra thêm gây cạnh tranh dinh dưỡng và cũng để kích thích sự phân hóa mầm hoa.

Sử dụng phân Đầu Trâu AT2 để bón với liều lượng từ 1,5 - 2,5 kg/cây tùy theo tuổi. Phân được bón bằng cách xới đất thành băng xung quanh gốc theo hình chiếu của tán, rộng khoảng 50 cm và sâu khoảng 5 - 10 cm. Nếu sầu riêng được trồng thành hàng thì xới đất thành băng giữa 2 hàng để bón. Sau khi bón, phải cào nhẹ mặt đất vùi phân và tưới đủ nước.

Sử dụng phân bón Đầu Trâu AT 1 và Đầu Trâu AT 2 để bón cho sầu riêng.

Sử dụng phân bón Đầu Trâu AT 1 và Đầu Trâu AT 2 để bón cho sầu riêng.

Tạo khô hạn cho cây ra hoa

Khi cây ra được 2 - 3 lần đọt, lúc đọt lần cuối có màu xanh đậm (khoảng 8- 9 tuần tuổi) có thể tiến hành khai thông mương rãnh, rút cạn nước mương vườn.

Mùa mưa, phủ nylon trên mặt đất xung quanh gốc (hay phủ khắp cả líp) không cho nước mưa xuống đất. Có thể phủ nylon như mái nhà cho nước dễ bốc hơi làm đất mau khô. Thời gian tạo khô hạn lâu hay mau tùy theo loại đất và thời tiết (ở ĐBSCL thường kéo dài khoảng 1 tháng hoặc hay lâu hơn, khi ẩm độ đất xuống dưới 30% cây mới ra hoa). Lúc hoa dài 2 - 3 cm, gỡ bỏ nylon và tưới nước trở lại bình thường.

Mặc dù sầu riêng cần giai đoạn khô hạn để ra hoa, nhưng nếu đất quá khô và cây bắt đầu héo mà vẫn chưa nhú mầm hoa thì cần phải tưới nước cho cây 1 lần, không để cây chết. Cắt bỏ tất cả các hoa ra trước và sau giai đoạn khô hạn để có trái cùng cỡ và chín tập trung sau này.

(a) Đậy ni-lon quanh gốc sầu riêng; (b) Đậy ni-lon kiểu mái nhà.

(a) Đậy ni-lon quanh gốc sầu riêng; (b) Đậy ni-lon kiểu mái nhà.

Phun Paclobutrazol cho cây ra hoa

Có thể cho sầu riêng ra hoa bằng cách phun Paclobutrazol, nồng độ trong khoảng từ 1.000 - 1.500 ppm tùy theo giống. Đối với Mongthon và Ri 6, có thể phun 1.200 ppm, còn Cơm Vàng Sữa Hạt Lép phun 1.500 ppm.

Phun sau khi lá đọt trưởng thành hoàn toàn có màu xanh đậm. Phải phun Paclobutrazol đúng cách và đúng liều lượng theo hướng dẫn, không được tăng liều khi chưa thử nghiệm. Lưu ý: xử lý ra hoa liên tục nhiều năm bằng Paclobutrazol có thể làm cây suy yếu, hiệu quả giảm dần và lưu tồn Paclobutrazol trong đất; tốt nhất xử lý 2 năm nghỉ 1 năm và không nên xử lý ra hoa 2 lần trong năm; và trải ni-lon lên mặt đất khi phun để hạn chế ảnh hưởng đến đất. Để cây ra hoa nhiều có thể kết hợp 2 biện pháp phun Paclobutrazol và tạo khô hạn cùng lúc.

Tưới nước

Khi mầm hoa nhú ra khoảng 3 - 4 phân mới tưới nước cho cây. Không tưới quá sớm khi mầm hoa mới nhú. Nước được tưới với lưu lượng thấp, tưới chậm từ ngoài vào trong cho đến khi có nước trên mặt đất.

Ưu tiên tưới theo hình chiếu của tán, vì vùng này có nhiều rễ lông hút. Lần tưới tiếp theo là khi lớp đất mặt bắt đầu khô (khoảng 2 - 3 ngày sau lần tưới đầu tiên). Không tưới quá nhiều nước một lần làm cây bị sốc. Một tuần trước khi hoa nở, phải giảm 2/3 lượng nước ở mỗi lần tưới để giúp hạt phấn được khỏe mạnh, vì hạt phấn sẽ chết nếu cây chứa quá nhiều nước lúc nở hoa.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm