| Hotline: 0983.970.780

Đê Chương Mỹ bị tràn, vận hành 82 tổ máy tiêu úng chống ngập

Thứ Sáu 26/07/2024 , 08:50 (GMT+7)

HÀ NỘI Ngay trong đêm, chính quyền và người dân huyện Chương Mỹ đã tổ chức gia cố đê, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã xảy ra mưa to đến rất to, kết hợp lũ rừng ngang đổ về, mực nước sông Bùi dâng nhanh, để ứng phó với các tình huống thiên tai, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương; tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại cơ sở, chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai.

Để bảo vệ tài sản, người dân phải dùng thuyền di chuyển. Ảnh: Hùng Khang.

Để bảo vệ tài sản, người dân phải dùng thuyền di chuyển. Ảnh: Hùng Khang.

Do lượng mưa quá lớn và lũ lên nhanh đã làm 5.924m đê bao đi qua 13 xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ bị tràn; 20m đê bao bị sạt lở; 59,1km giao thông nông thôn tại 37 thôn, xóm bị ngập, ảnh hưởng chỗ ở của 1.117 hộ dân.

Về thiệt hại, tính đến hết ngày 26/7, mưa lũ đã làm đổ, sạt lở 1.074m tường bao và 356m kênh mương; úng ngập 1.854ha lúa, 368ha rau màu, 253ha cây ăn quả, 1.712ha nuôi trồng thủy sản, 52.091m2 chuồng trại chăn nuôi; ảnh hưởng 1.867 gia súc, 210.132 gia cầm…

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời ứng phó với mưa lũ và ngập úng, huyện đã huy động 4.441 người, 176 phương tiện (trong đó có 450 cán bộ, chiến sĩ, 17 phương tiện của các đơn vị quân đội), sử dụng 5.910m3 đất, cát và 32.325 bao tải để chống tràn các đoạn đê; hỗ trợ người dân vùng úng ngập di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Tại thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, lực lượng công an xã và hàng trăm người dân cùng các phương tiện, vật tư làm việc xuyên đêm bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Dù trời không còn mưa nhưng đến chiều ngày 26/7, nhiều ngôi nhà của người dân thôn Đồng Dâu vẫn ngập trong nước với độ sâu từ 2.0 - 2,2m. Một số hộ dân sơ tán tại chỗ trên các nhà cao tầng phải di chuyển bằng thuyền nhỏ.

Để chủ động ứng phó với ngập úng, UBND xã Tốt Động đã huy động 260 người, 5 ô tô, 300m3 đất cát, 5.000 vỏ bao tải để chống tràn đê sông Bùi, hỗ trợ người dân di chuyển người già, trẻ nhỏ và tài sản đến nơi an toàn. Xã đã bố trí 100 bình nước sạch (loại 20 lít/bình) để cấp cho người dân thôn Đồng Dâu.

Ông Phùng Xuân Toàn, Chủ tịch UBND xã Tốt Động cho biết: "Mưa lũ đã làm ngập 85 ngôi nhà ở, hơn 1,5km đường giao thông tại thôn Đồng Dâu; ngập 300ha lúa, 20ha nuôi trồng thủy sản, 0,3ha rau màu. Mực nước sông Bùi vẫn đang lên cao, nguy cơ tiếp tục ảnh hưởng đến nhà cửa, diện tích hoa màu của người dân”, ông Toàn cho biết thêm.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, ổn định đời sống người dân vùng úng ngập, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội yêu cầu huyện Chương Mỹ tiếp tục bố trí lực lượng canh gác, phân luồng giao thông, không để người dân đi qua những nơi ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra vụ việc đáng tiếc về người; cung cấp đủ nước sinh hoạt, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác cho người dân; bảo đảm an ninh trật tự nơi người dân đến sơ tán và bảo vệ tài sản cho người dân ở nơi ngập lụt; kiên quyết không để người dân trở về nhà khi còn úng ngập sâu.

Ngành điện đặc biệt lưu ý việc cung cấp điện an toàn cho người dân. Khi nước rút tới đâu, huyện cần tổ chức vệ sinh môi trường kịp thời không để xảy ra dịch bệnh…

Người dân thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ tham gia cứu hộ đê trong đêm. Ảnh: Hùng Khang.

Người dân thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ tham gia cứu hộ đê trong đêm. Ảnh: Hùng Khang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Sở NN-PTNT Hà Nội, huyện Chương Mỹ khẩn trương đánh giá, nghiên cứu, đề xuất thành phố giải pháp tổng thể các khu vực thường xuyên chịu tác động của lũ rừng ngang, úng ngập, bảo đảm tính khả thi, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Hiện nay, Xí nghiệp Đầu tư phát triển Thủy lợi Chương Mỹ tiếp tục vận hành 20 trạm bơm với 82 tổ máy để tiêu úng, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, giảm ngập lụt khu dân cư.

Trong những ngày ngập lụt, huyện Chương Mỹ đã cấp phát 600 thùng nước uống, bố trí 10 điểm xe stec cung cấp nước sạch sinh hoạt và 1 trạm y tế lưu động kịp thời phục vụ nhu cầu cho nhân dân vùng úng ngập…

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất