| Hotline: 0983.970.780

Để ngư dân không thua thiệt trước đầu nậu

Thứ Ba 02/03/2021 , 19:46 (GMT+7)

Thứ trưởng Lê Minh Hoan nêu vấn đề, chúng ta có thể kết nối giữa người với vạn vật, thì tại sao không kết nối trực tiếp ngư dân với doanh nghiệp?

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản. Ảnh: Minh Phúc.

Cần nghiên cứu mô hình kết nối giữa ngư dân và doanh nghiệp

Trong buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản vào chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ câu chuyện được đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam: Liên kết ngư dân và đầu nậu, phần thua thiệt luôn thuộc về ngư dân.

Trong câu chuyện, ông thuyền trưởng tàu đánh cá nói rằng hơn 30 năm lênh đênh trên biển đánh bắt hải sản, nhưng vẫn chưa tiếp cận được với doanh nghiệp chế biến thủy sản để bán sản phẩm trực tiếp, tất cả đều phải qua thương lái.

Đó không chỉ là vấn đề của ông thuyền trưởng tàu đánh cá mà là câu chuyện của hàng triệu ngư dân. Ông Hoan chia sẻ: “Tôi về cảng cá Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), chính quyền địa phương nói rằng chưa có cơ chế gì tập hợp ngư dân với ngư dân, ngư dân với doanh nghiệp. Ngày trước còn có nghiệp đoàn, bây giờ nghiệp đoàn giải tán rồi, ngư dân chỉ biết dựa vào đầu nậu thôi”.

Đầu nậu cung cấp dầu, đá lạnh, thậm chí là nhu yếu phẩm cho các tàu cá. Khi tàu đánh bắt cập cảng phải giao lại cá cho đầu nậu, từ đó nảy sinh rất nhiều tranh chấp về giá cả, mâu thuẫn. Một số người vì không chấp nhận sự thua thiệt, đã phải chở cá từ Phú Yên ra Đà Nẵng, Nha Trang để bán với giá cao hơn. Như vậy rất vất vả.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản vào chiều 2/3. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản vào chiều 2/3. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nếu không giải quyết được mối quan hệ này thì sinh kế của hơn 3 triệu ngư dân sẽ luôn phập phồng, như kiểu đánh bạc vậy. Để làm được điều đó, Nhà nước cần ở giữa để kéo ngư dân và doanh nghiệp ngồi lại với nhau, tạo ra chuỗi liên kết phát triển bền vững hơn.

Khi ấy, cũng tại cảng cá Sông Cầu, ông Hoan suy nghĩ rằng, trước đây chúng ta chỉ tập trung vào chuyện đầu tư, mở rộng cảng cá. Nhưng, có khi nào chúng ta ngồi lại để nghĩ đến mô hình phát triển cảng cá đó?

Ông cho rằng, cảng cá không chỉ là nơi để tàu thuyền neo đậu, trao đổi sản phẩm, bơm dầu và bốc xếp đá lạnh. Mỗi cảng cá quản lý một vùng ngư trường. Họ quản lý được có bao nhiêu tàu gần bờ, bao nhiêu tàu xa bờ, các tàu cá hoạt động như thế nào.  

Tại sao chúng ta không xã hội hóa một phần dịch vụ, để kết nối doanh nghiệp chế biến, bao tiêu sản phẩm với ngư dân, qua đó tuyên truyền, vận động và đào tạo kiến thức cho ngư dân để giải quyết các bất cập trong lĩnh vực thủy sản như các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC).

"Tôi nghĩ, nếu làm được như vậy, thì doanh nghiệp sẽ rất hào hứng tham gia, bởi chính doanh nghiệp cũng cần truy xuất nguồn gốc sản phẩm, muốn có nguyên liệu sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn sản phẩm”, Thứ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Ông Hoan cho rằng, ở thời đại kết nối vạn vật, chúng ta có thể kết nối giữa người với vật được, thì tại sao chúng ta không kết nối giữa người với người, kết nối giữa ngư dân với nhau, giữa ngư dân với doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua ứng dụng công nghệ số, công nghệ 4.0?

Đối mặt với chữ “biến”

Vậy, Nhà nước có thể làm gì để thúc đẩy chuỗi liên kết đó? Thứ trưởng Hoan kể, có một người trước đây làm đầu nậu đã đầu tư một nhà máy chế biến thủy sản. Ông phải thuê kho lạnh để bảo quản nguyên liệu ở Đà Nẵng. Khi được hỏi vì sao không xây kho ở Sông Cầu để thuận tiện và giảm chi phí, ông ta trả lời rằng: Không có đất mà xây kho lạnh chi phí tốn kém.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan hỏi: Nếu bây giờ ban quản lý khu hành chính hoặc  chính quyền địa phương xây một kho chung để tất cả doanh nghiệp gửi hàng vào đó thì có được không? Ông ta bảo “vậy thì tốt quá”. Địa phương nào cũng đầu tư xây dựng rất nhiều đường sá, hạ tầng cơ sở, nhưng lại không để ý đầu tư các công trình phụ trợ phục vụ cho sản xuất và mô hình để kết nối các chuỗi giá trị ngành hàng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Minh Phúc.

“Tôi bàn với các anh ở huyện Sông Cầu là trước mắt sẽ vận động để thành lập một Hội quán về nuôi tôm, các anh ấy đã đồng ý”, Thứ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Ông Hoan cũng cho rằng, ngành thủy sản hay trồng trọt, chăn nuôi đều phải đối mặt với chữ “biến”. Một là biến đổi khí hậu. Hai là biến động thị trường. Ba là biến động xu thế tiêu dùng.

Ngày xưa chúng ta ăn uống dễ dãi, nhưng giờ phải an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Chúng ta mở được thị trường này, nhưng rất có thể là phải đóng thị trường khác do những rào cản kỹ thuật... Thời đại mà chúng ta đang sống là thời đại của sự biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ. Quan trọng là chúng ta cần phải chủ động cập nhật thông tin, linh động trong các tình huống để thích nghi.

Trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nói rõ, cần tiếp tục thực hiện cơ cấu lại có hiệu quả, xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiên đại và nông dân thông minh. Đồng thời, gắn két chặt chẽ giữa nông nghiệp và công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ để tạo ra chuỗi giá trị gia tăng, xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng nông sản Việt Nam. Chúng ta phải giải mã để hiện thực hóa điều đó trong từng lĩnh vực.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, ngành thủy sản đang đứng giữa sức ép tăng trưởng với sự đánh đổi về môi trường sinh thái; giữa khai thác và bảo tồn; giữa tăng trưởng số lượng và chất lượng;… Bởi vậy, phải luôn quan niệm việc thay đổi các bất cập là làm cho mình, chứ không phải để chống đỡ với những thẻ phạt của ai đó. Phải coi đó là việc xây dựng và tô đẹp hình ảnh quốc gia.

Bởi trong 28 quốc gia Ủy ban Châu Âu (EC) áp đặt cảnh báo "thẻ vàng” đối với thủy sản khai thác nhập khẩu vào thị trường EU, 22 quốc gia đã khắc phục xong. Việt Nam là 1 trong 6 nước chưa gỡ được thẻ vàng. Chúng ta không thể chấp nhận và bằng lòng vì những gì mình đã làm. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm