| Hotline: 0983.970.780

'Đất nước' vào đề thi môn Ngữ văn: Học sinh nói dễ!

Thứ Năm 27/06/2024 , 09:30 (GMT+7)

Dưới đây là đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Các học sinh đánh giá đề thi năm nay tương đối dễ.

Quy chế khi mang vật dụng vào phòng thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024

Các đồ vật được mang vào phòng thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của Bộ GD-ĐT, thì thí sinh chỉ được phép mang vào phòng thi các vật dụng như sau:

  • Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính;
  • Máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (cụ thể trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD-ĐT);
  • Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác) do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành;

Những vật cấm mang vào phòng thi

Theo quy định, các thí sinh:

  • Không mang giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn;
  • Không mang vũ khí và chất gây nổ, gây cháy;
  • Không mang tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Lưu ý:

  • Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên Phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ);

  • Thay vì cho thí sinh rời khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian tự luận, dự thảo quy chế yêu cầu thí sinh ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi.
  • Các thí sinh vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

Cấu trúc đề thi Tốt nghiệp THPT 2024 môn Văn

Môn Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 diễn ra vào sáng nay 27/6/2024. Thời gian phát đề bắt đầu từ 7h30, thời gian chính thức tính giờ là 7h35. Thí sinh sẽ làm bài thi trong vòng 120 phút.

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như năm 2023.

Cụ thể, đề thi Ngữ văn sẽ chủ yếu tập trung vào khối kiến thức lớp 12 với nội dung chia làm 2 phần trong điểm:

- Phần đọc hiểu (3 điểm): Với kiến thức trong phần đọc hiểu, đề thi sẽ bao gồm một đoạn thơ cùng với đó là 4 câu hỏi về nội dung trên.

Hầu hết các câu hỏi đều sẽ được sắp xếp theo thứ tự đầy đủ ở các mức độ từ nhận biết-thông hiểu-vận dụng-vận dụng cao.

- Phần làm văn (7 điểm): Kiến thức ở phần nghị luận xã hội, các bạn học sinh cần phải nắm được các yếu tố cơ bản để đáp ứng việc hoàn thiện một đoạn văn nghị luận hoàn chỉnh.

Nội dung thường sẽ hướng đến đó là những tư tưởng đạo lý, hiện tượng xã hội để thông qua đó các bạn có thể nêu ra được nguyên nhân, thực trạng sau đó đưa ra luận điểm rồi kết hợp với các dẫn chứng, đốc kết được các giải pháp và từ đó rút kinh nghiệm dành cho bản thân.

Bên cạnh đó, khi làm thì đoạn văn của các thí sinh cũng nên đảm bảo được số lượng chữ được quy định. (theo đề minh họa là khoảng 200 chữ).

Kiến thức phần nghị luận văn học (5 điểm), nội dung mà các bạn cần phải nắm đó là nghệ thuật và ý nghĩa của tác phẩm. Thông thường, đề thi ngữ văn sẽ yêu cầu cảm nhận về một đoạn trích dẫn lấy từ một tác phẩm bất kỳ.

Qua đó, các thí sinh sẽ lập luận phân tích và đưa ra nhận xét về chính nội dung được đưa ra.

Đề thi môn Ngữ văn Tốt nghiệp THPT 2024

Dưới đây là đề thi chính thức môn văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024

Đề thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024 môn Ngữ văn (chính thức)

Đề thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024 môn Ngữ văn (chính thức)

 

Xem thêm
Kim ngạch song phương Việt Nam - Dominicana có thể đạt 500 triệu USD

Sáng 26/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nông nghiệp nước CH Dominicana, do Bộ trưởng Limber Cruz dẫn đầu.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất