| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất cách ly F1 tại nhà ở địa phương thuộc nhóm 'có nguy cơ'

Thứ Ba 06/07/2021 , 07:28 (GMT+7)

TP.HCM Ngành y tế TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM cách ly F1 tại nhà ở địa phương 'có nguy cơ' gồm: quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè, Cần Giờ.

Hiện các khu cách ly tập trung tại TP.HCM đang quá tải, TP.HCM đã mở rộng thêm Bệnh viện dã chiến số 1, số 2. Tuy nhiên, trước tình hình số ca mắc Covid-19 ngày một tăng, thì việc cách ly F1 tại nhà cũng là một trong những bài toán nhằm giảm tải tại các khu cách ly tập trung. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện các khu cách ly tập trung tại TP.HCM đang quá tải, TP.HCM đã mở rộng thêm Bệnh viện dã chiến số 1, số 2. Tuy nhiên, trước tình hình số ca mắc Covid-19 ngày một tăng, thì việc cách ly F1 tại nhà cũng là một trong những bài toán nhằm giảm tải tại các khu cách ly tập trung. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tối 5/7, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng đã có tờ trình gửi Thường trực UBND TP.HCM về việc thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 8 địa phương thuộc nhóm "có nguy cơ" gồm: quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, kể từ ngày 5/7. Phương án này không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm "nguy cơ rất cao".

Đối tượng áp dụng là người tiếp xúc trực tiếp với ca Covid-19 (gọi là F1) có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR).

Hoặc thuộc các nhóm sau: người tiếp xúc gần ca Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng cách xa trên 2 m và không tiếp xúc trực tiếp; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người khuyến tật... cần sự chăm sóc, hỗ trợ.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn 5152 ngày 27/6/2021.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly được thực hiện ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, 7, 14, 20 và 28 từ khi bắt đầu cách ly. 

Các trung tâm y tế tại địa phương thuộc nhóm áp dụng thí điểm sẽ tổ chức thẩm định điều kiện cách ly y tế tại nhà cho F1; hàng ngày tiếp nhận, hỗ trợ và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người được cách ly. Bên cạnh đó, hỗ trợ người cách ly đo thật nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định.

Trung tâm y tế đánh giá tình hình áp dụng thí điểm cách ly y tế tại nhà cho các F1 trên địa bàn.

Đến ngày 19/7, ngành y tế TP.HCM sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm "nguy cơ cao".

Tính từ 18 giờ ngày 4/7 đến 18 giờ ngày 5/7, TP.HCM ghi nhận 641 trường hợp nhiễm mới gồm 542 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa và 99 trường hợp đang điều tra dịch tễ. 

Đến 7h sáng 5/7, TP.HCM có 14.381 người đang cách ly tập trung, 37.334 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất