| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất đầu tư 15.900 tỷ đồng làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Thứ Hai 18/10/2021 , 11:23 (GMT+7)

UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xem xét đồng thuận thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài dài 50 km, tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng giai đoạn 1.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình trình bày tờ trình đề xuất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: TTBC.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình trình bày tờ trình đề xuất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: TTBC.

Tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP.HCM có tờ trình HĐND TP.HCM về đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đó, tổng mức Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 15.900 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện trong giai đoạn 1 trong năm 2021-2025.

Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (TP.HCM khoảng 5.901 tỷ đồng; tỉnh Tây Ninh 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng: 1.214 tỷ đồng.

Mục tiêu đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc Xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Đồng thời, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.

Theo quy hoạch, điểm đầu của Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM), tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7 km; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km. Mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP.HCM có 8 làn xe; đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Theo đó, Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo Hợp đồng BOT; Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn Ngân sách của TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư UBND TP.HCM thống nhất với UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân chia 2 dự án thành phần bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư qua địa phận từng địa phương và thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.