| Hotline: 0983.970.780

HĐND TP.HCM thông qua gói hỗ trợ thứ 3 cho người dân khó khăn

Thứ Năm 23/09/2021 , 12:13 (GMT+7)

Thường trực HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3 với tổng mức hỗ trợ hơn 7.347 tỷ đồng. 

Gói hỗ trợ lần 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người từ ngân sách của Thành phố, thực hiện chi trả 1 lần. Tổng mức hỗ trợ là hơn 7.347 tỷ đồng. 

Theo đó, để đảm bảo hỗ trợ được công bằng, tất cả sự hỗ trợ đều tính theo người, không tính theo hộ dân. Từng khu phố, ấp sẽ thành lập tổ công tác để xét duyệt danh sách người có hoàn cảnh khó khăn. Các xã, phường, thị trấn lập hội đồng xét duyệt với đầy đủ thành phần để xét duyệt và chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, về tính chính xác danh sách hỗ trợ.

Việc chi hỗ trợ phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp. Công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng nhưng không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai ngay công tác chi hỗ trợ cho các đối tượng.

Nghị quyết này quy định hỗ trợ cho 5 nhóm đối tượng:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn;

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

3. Người phụ thuộc của đối tượng 2, gồm cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

4. Cha, mẹ, vợ/chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn;

5. Người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và có mặt trên địa bàn.

Theo Nghị quyết, TP.HCM sẽ không hỗ trợ cho người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Trước đó, qua thống kê, trên địa bàn TP.HCM có gần 2 triệu hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn, với hơn 6 triệu nhân khẩu. Trong đó, gần 1 triệu người lao động mất việc, không có thu nhập, đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thật sự khó khăn rất cần được hỗ trợ kịp thời về kinh phí, thực phẩm để trang trải cuộc sống trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.