| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế

Thứ Năm 13/02/2025 , 09:31 (GMT+7)

Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) được Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch và trở thành sân bay quốc tế.

Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) được Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch và trở thành sân bay quốc tế. Ảnh phối cảnh: Internet.

Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) được Cục Hàng không đề xuất bổ sung vào quy hoạch và trở thành sân bay quốc tế. Ảnh phối cảnh: Internet.

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đề xuất, đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ trở thành sân bay quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), công suất khoảng 1 triệu lượt hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn năm 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu lượt hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khi chuyển thành cảng hàng không quốc tế, sân bay này đảm bảo đáp ứng hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, làm việc tại các địa phương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; bảo đảm việc tiếp nhận, phục vụ tất cả chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Trong những trường hợp cần thiết, cảng hàng không Gia Bình có thể phục vụ các hoạt động bay liên quan đến cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn…

Về điều kiện tự nhiên, khu vực cảng hàng không Gia Bình có địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, tĩnh không thuận lợi cho hoạt động bay. Dân cư không tập trung đông đúc nên thuận lợi trong công tác thu hồi đất.

Vùng trời khu vực cảng hàng không Gia Bình không chồng lấn vào vùng trời của sân bay Nội Bài và sân bay Cát Bi, có thể thiết lập được vùng trời để đáp ứng yêu cầu về điều hành bay.

Tuy nhiên quá trình hoạt động cảng này sẽ chịu sự kiểm soát và yêu cầu phối hợp hiệp đồng, điều hành bay bởi cơ sở kiểm soát soát tiếp cận (APP) Nội Bài. Mục đích, thống nhất một đầu mối điều hành bay chung để bảo đảm an toàn khi khai thác đồng thời hai cảng hàng không trong vùng kiểm soát tiếp cận (TMA) Nội Bài.

Xem thêm
Phó Chủ tịch Hải Phòng Lê Khắc Nam chia sẻ gì trước khi về hưu sớm?

HẢI PHÒNG Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có những chia sẻ về những thành tựu ấn tượng trong 3 nhiệm kỳ làm lãnh đạo trước khi nghỉ hưu.

Nhu cầu kiểm nghiệm chất vàng O trong sầu riêng tăng mạnh

TP Cần Thơ Để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, việc kiểm nghiệm chất vàng O là yêu cầu bắt buộc. Hiện ĐBSCL có 2 đơn vị được công nhận, đặt tại TP Cần Thơ.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Trà Sơn, tay em cầm nhật thực

Câu chuyện kinh tế trang trại, làm giàu nhờ trang trại từ vùng Trà Sơn, Can Lộc, minh chứng hùng hồn, không có gì tuyệt vời bằng làm giàu ngay chính trên quê hương mình.