Trạm thu phí BOT Sông Phan |
Ngày 7/1, thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh đã có văn “hỏa tốc” gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm xem xét báo cáo Bộ GTVT quyết định, công bố phương án giảm giá thu phí cho các phương tiện qua Trạm thu trên địa bàn nhằm ổn định trật tự, tránh xảy ra điểm nóng.
Sau đó, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam 2 phương án giảm giá vé thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Sông Phan (Hàm Thuận Nam).
Cụ thể, phương án 1 (theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận) xem xét vùng dân cư bị ảnh hưởng gồm các xã Hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam. Giảm giá chủ các các phương tiện trong vùng này cho 100% cho xe không kinh doanh, 50% cho các loại xe khác. Giảm giá chung các loại xe loại 1 còn 30.000 đồng, loại 2 còn 45.000 đồng, loại 3 còn 65.000 đồng, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức giá hiện tại, tương ứng từ 120.000-180.000 đồng.
Phương án 2 (theo tinh thần văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xem xét vùng ảnh hưởng chỉ gồm hai xã Hàm Minh và Hàm Cường. Các chủ phương tiện trong vùng này được giảm 50% giá vé đối với xe không kinh doanh, 25% xe khác. Giảm giá chung cho xe đường dài: loại 1 còn 30.000 đồng; loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức hiện tại (50.000 đồng, 75.000 đồng, 120.000 đồng và 180.000 đồng).
Tuy nhiên theo Tổng Công ty 319 đối với phương án 1 có thời gian thu phí lớn hơn 25 năm không đảm bảo phương án tài chính thu phí hoàn vốn dự án. Còn phương án 2 có thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm, đảm bảo phương án tài chính thu phí tính được sau 22 năm 7 ngày. Do đó, Tổng Công ty 319 đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét thống nhất chấp thuận phương án 2 làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT.
Trước đó, ngày 6/1 theo báo cáo Hàm Thuận Nam, một số người dân trên địa bàn các xã, thị trấn lân cận Trạm thu giá sông Phan do bức xúc việc chậm giảm giá cho các phương tiện qua Trạm đã tụ tập, gây mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông qua trạm.