| Hotline: 0983.970.780

Vụ lúa đông xuân 'vui như tết' của nông dân Quảng Trị

Chủ Nhật 28/04/2024 , 10:07 (GMT+7)

Đến cuối tháng 4, nông dân Quảng Trị đã thu hoạch gần 60% diện tích lúa đông xuân, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch trước 10/5; năng suất đạt 6,1 - 6,2 tấn/ha.

Thời tiết nắng nóng những ngày cuối tháng 4 cũng là thời điểm lúa đông xuân tại Quảng Trị bước vào thu hoạch rộ. Khắp trên các cánh đồng, không khí thu hoạch lúa hối hả; niềm vui nhân đôi vì lúa được mùa, được giá.

Nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Quảng Trị hối hả thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Nguyễn Văn Hóa, xã viên Hợp tác xã (HTX) Kim Long, xã Hải Quế (huyện Hải Lăng) cho biết, vụ đông xuân năm nay gia đình ông gieo trồng 1,5 ha lúa, chủ yếu là giống Khang Dân. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất 10 tấn lúa tươi/ha. Với 15 tấn lúa tươi vừa thu hoạch, thương lái thu mua 8,2-8,3 triệu đồng đồng/tấn, trừ chi phí gia đình ông thu lãi khoảng 50 triệu đồng.

Bài liên quan

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTX Kim Long cho biết, hiện tại toàn bộ diện tích lúa 162 ha của HTX đã thu hoạch gần xong, năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha. Một số diện tích được chăm sóc tốt còn cho năng suất lên đến 7,5 tấn/ha.

“Lúa phơi 1 nắng đang được thương lái thu mua với giá 8,2-8,3 triệu đồng/tấn. Riêng lúa hữu cơ có liên kết đang được doanh nghiệp thu mua với giá 13 triệu đồng/tấn lúa tươi. Với giá lúa như hiện tại thì ước tính nông dân có lãi khoảng 50%. Năm nay, lúa được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi”, ông Phước khẳng định.

Vụ đông xuân năm nay huyện Hải Lăng gieo cấy được gần 6,9 nghìn ha lúa. Qua kiểm tra đánh giá tại đồng ruộng năng suất bình quân ước đạt từ 6,6 – 6,8 tấn/ha. Ông Văn Ngọc Tiến Đức, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi nên vụ đông xuân năm nay được mùa. Nông dân hiện nay cũng đã có nhiều thay đổi trong canh tác, chú trọng việc bón phân cân đối, bón đầy đủ các yếu tố trung và vi lượng. Nhờ đó, lúa phát triển tốt và cho năng suất cao.

Đến hết ngày 27/4, toàn tỉnh đã thu hoạch được 60% diện tích. Ảnh: Võ Dũng.

Đến hết ngày 27/4, toàn tỉnh đã thu hoạch được 60% diện tích. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Đức, thời tiết thuận lợi trong những ngày này cộng với giá lúa cao đang tạo ra động lực thúc đẩy nông dân tập trung thu hoạch lúa. Huyện Hải Lăng cũng đang chỉ đạo các địa phương và HTX nông nghiệp chủ động chuẩn bị các phương án để gieo trồng vụ hè thu.

“Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương hiện đang chỉ đạo nông dân chủ động nguồn giống, nhân vật lực và phương án triển khai sản xuất vụ hè thu. Các địa phương hiện nay cũng đang tăng cường tích tụ ruộng đất, mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ, trong đó chú trọng việc nhân rộng diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp”, ông Đức cho hay.

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy gần 26 nghìn ha lúa, trong đó có 600 ha lúa hữu cơ. Tính đến hết ngày 27/4, nông dân toàn tỉnh đã thu hoạch được 60% diện tích, sớm hơn so với khung lịch thời vụ 5-7 ngày; năng suất bình quân toàn tỉnh ước đạt từ 61 - 62 tạ/ha. Dự kiến, lúa đông xuân trên toàn tỉnh sẽ được thu hoạch xong trước ngày 10/5.

Lúa đông xuân được mùa, được giá, nông dân phấn khởi. Ảnh: Võ Dũng.

Lúa đông xuân được mùa, được giá, nông dân phấn khởi. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị cho biết, thời tiết ngày càng diễn biến thất thường. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo nông dân huy động nhân lực, phương tiện để tập trung thu hoạch nhanh những diện tích lúa đã chín, tránh thiệt hại do thiên tai.

“Ngay sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân, nông dân cần bắt tay ngay vào việc chuẩn bị nguồn giống, phân bón, lấy nước làm đất để bước vào sản xuất vụ hè thu. Tinh thần là thu hoạch càng sớm càng tốt để tránh được những rủi ro có thể xẩy ra do yếu tố thời tiết bất thường”, ông Trang cho hay.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm