| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất tiêm thuốc độc thay xử bắn tử tù

Thứ Ba 20/04/2010 , 07:15 (GMT+7)

UBTVQH đề xuất hai cách thi hành án tử hình: một là tiêm thuốc độc, hai là vẫn áp dụng việc xử bắn.

Tử hình bằng tiêm thuốc độc sẽ góp phần giảm bớt đau đớn cho gia đình tử tù (Ảnh minh họa)

Ngày 19/4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc thi hành án bằng hình thức xử bắn đã bộc lộ nhiều bất cập như áp lực tâm lý với người trực tiếp thi hành án... và cần được thay đổi theo hướng nhân đạo hơn.

Qua 30 văn bản góp ý về dự thảo Luật thi hành án hình sự, Ủy ban Thường vụ cho biết hiện có 3 loại quan điểm về thi hành án tử hình. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị quy định hai hình thức: xử bắn và tiêm thuốc độc. Luồng ý kiến thứ hai là tiêm thuốc độc và ý kiến thứ ba là duy nhất xử bắn như hiện hành.

Ủy ban Thường vụ nhận thấy, nhiều nước đã áp dụng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc. Nhìn chung trong các hình thức được áp dụng hiện nay thì tiêm thuốc độc ít gây đau đớn cho cho người bị thi hành án. Nó đảm bảo tử thi còn nguyên vẹn, ít tốn kém và giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án.

Kinh nghiệm các nước đã áp dụng hình thức này cho thấy, công nghệ sử dụng việc tiêm thuốc độc cũng đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, do còn có ý kiến khác nhau nên Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội hai phương án để quyết định.

Phương án một là thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc. Phương án 2 là vẫn áp dụng việc xử bắn.

Về phương án một, Ủy ban Thường vụ cho rằng quy trình thực hiện việc tiêm thuốc độc do Chính phủ quy định. Để có thời gian chuẩn bị, luật nên quy định hình thức thi hành án bằng tiêm thuốc độc được thực hiện sau một năm kể từ khi luật có hiệu lực. Trong thời gian này vẫn áp dụng cách xử bắn như quy định hiện hành.

Về hài cốt của người bị thi hành án tử hình, Ủy ban Thường vụ cho rằng quy định như dự thảo về việc thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người bị thi hành án tử hình được nhận tro cốt sau 3 năm kể từ ngày mai táng là phù hợp. Việc này cũng phù hợp với phong tục, tập quán của nhiều địa phương hiện nay; cũng như yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường.

Còn về việc cho nhận tử thi, có đại biểu đề nghị cho phép thân nhân người bị thi hành án tử hình được nhận tử thi về mai táng. Ủy ban Thường vụ nhận thấy, việc này dễ gây ảnh hưởng về trật tự, an toàn xã hội và làm phát sinh các vấn đề cần phải giải quyết như bảo quản tử thi, tổ chức mai táng.

Tuy nhiên, đây là vấn đề nhân đạo nên cần được cân nhắc để cho thân nhân của người bị thi hành án tử hình được nhận tử thi, nhưng phải đáp ứng các điều kiện về đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường. Vì lẽ đó, Ủy ban Thường vụ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc này.

Việc phạm nhân sử dụng "tiền lương" trong quá trình cải tạo lao động, Ủy ban Thường vụ đề nghị chỉnh lý dự thảo theo hướng tiền phạm nhân được hưởng từ kết quả lao động phải để trại giam quản lý. Phạm nhân sử dụng tiền phải chịu sự giám sát của giám thị trại giam. Phạm nhân được quyền chuyển tiền của mình cho thân nhân và nhận lại tiền sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Dự thảo luật thi hành án hình sự cũng quy định, khi phạm nhân bỏ trốn, trại giam, trại tạm giam... phải tổ chức truy bắt ngay. Trong thời hạn 24 giờ mà không có kết quả thì giám thị trại giam, thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh... phải ra quyết định truy nã.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm