| Hotline: 0983.970.780

Đi xe buýt được bốc thăm trúng thưởng

Chủ Nhật 10/08/2008 , 09:09 (GMT+7)

Để khuyến khích người dân TP HCM sử dụng xe buýt, Phó giám đốc Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng Lê Hải Phong cho hay, đơn vị này đang "treo" chương trình rút thăm trúng thưởng trên vé xe buýt, ban đầu áp dụng cho nhân viên và sẽ mở rộng đến tất cả khách.

- Hiện có bao nhiêu phần trăm nhân viên Trung tâm dùng xe buýt để đi làm?

- Hiện trung tâm chưa thống kê được bao nhiêu nhân viên đơn vị dùng xe buýt cả đi làm lẫn sinh hoạt thường ngày.

Tuy nhiên chúng tôi đã đưa ra kế hoạch, một viên chức của trung tâm phải đi xe buýt 2 ngày một tuần. Sau đó, vào buổi họp giao ban hàng tuần nhân viên sẽ nộp lại vé để tham gia bốc thăm trúng thưởng, nhằm khuyến khích mọi người sử dụng xe công cộng. Giải thưởng là 2 tập vé tháng đi xe buýt, mỗi tập có 30 vé. Tức là lên xe buýt đưa vé này ra sẽ không bị mất tiền.

Ông Lê Hải Phong - Phó giám đốc trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng

- Chương trình bốc thăm trúng thưởng này sẽ được mở rộng cho khách đi buýt?

- Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng đã dự định sẽ tổ chức bốc thăm trúng thưởng hàng tuần cho người dân đi xe buýt. Giải thưởng có thể là chiếc xe đạp. Tuy nhiên tất cả vẫn đang nằm trong kế hoạch vì chúng tôi phải chuẩn bị kỹ do số lượng người đi xe buýt rất lớn. Ngoài ra, kế hoạch này cũng cần phải được lãnh đạo thành phố phê duyệt.

- Điều mà nhiều người dân hay công chức dùng xe buýt e ngại nhất là bị chậm giờ, kẹt xe. Trung tâm làm cách nào để yên lòng khách, khắc phục hạn chế này?

- Từ đầu năm đến nay trung tâm đã điều chỉnh 27 tuyến buýt cho phù hợp với lộ trình hơn, nhất là với các hướng có nhiều lô cốt án ngữ. Mặt khác, sắp tới trung tâm sẽ tăng cường phát hành sơ đồ xe buýt miễn phí cũng như duy trì đường dây nóng để hỗ trợ tối đa cho khách đi xe.

Nhưng theo cá nhân tôi, người dân nên chủ động tính toán như phải có kế hoạch cụ thể về công việc của mình để dự trù thời gian đứng chờ tại trạm, nghiên cứu kỹ luồng tuyến để đổi chuyến đến nơi thích hợp.

Thứ hai, khách nên thử đi trên một tuyến nào đó cho quen để không bị bỡ ngỡ khi lưu thông vào những ngày có công việc quan trọng. Đừng quên thường xuyên gọi về đường dây nóng 08.8214444 để được hướng dẫn cụ thể nếu bị kẹt xe hoặc đi nhầm chuyến.

Cuối cùng, nhỏ nhưng quan trọng là cần chuẩn bị tiền lẻ để trả tiền xe.

Khách xe buýt cần lưu ý, đây là phương tiện rất tiện lợi để vào thẳng trung tâm thành phố vì đây gần giống như ga trung tâm của phương tiện công cộng. Ví dụ tại khu vực vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành tập hợp có hơn 40 chuyến buýt từ các nơi đến và đi.

- Xe buýt thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn vì nhiên liệu tăng giá. Trợ giá thì luôn đến chậm buộc các hợp tác xã xe buýt cắt giảm nhiều chuyến trong ngày để tồn tại. Đây sẽ là một nghịch lý khi sắp tới người dân sử dụng phương tiện này càng tăng. Ông nghĩ sao về điều này?

- Việc cắt giảm chuyến này do hợp tác xã đề nghị trung tâm thực hiện, chỉ nhằm để đảm bảo hợp lý tuyến. Với những chuyến ít khách vào các giờ thấp điểm, trung tâm sẽ hạn chế lượt xe một cách linh động bằng cách kéo giãn thời gian khách chờ đợi để khỏi lãng phí ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Ví dụ, bình thường khách chờ 5 phút là có chuyến buýt đến, thì những giờ thấp điểm có thể đợi lâu một tí nhưng vẫn đảm bảo có xe.

Ngoài ra, vấn đề khó khăn về trợ giá cũng đã được thành phố quan tâm nhiều hơn. Cụ thể, ngay trong sáng 8/8, UBND TP HCM đã gửi văn bản chỉ đạo, trước đây thay vì tiền trợ giá tháng trước chỉ được thanh toán vào ngày 15 đến 20 tháng sau (gây khó khăn cho các doang nghiệp khi phải tự xoay sở tồn tại trong thời gian chờ đợi), thì nay Ủy ban sẽ ứng trước 50% khoản này vào đầu tháng để doanh nghiệp có kinh phí trang trải hơn.

- Tình trạng trùng tuyến buýt trên nhiều đường đang gây lãng phí cực lớn, thậm chí mất hiệu quả vận tải công cộng do trở thành nguyên nhân gây kẹt xe trầm trọng. Bao giờ thì mạng lưới tuyến xe buýt TP HCM sẽ hoàn thiện hơn?

- Theo nghiên cứu của Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng thì cho tới thời điểm này trùng tuyến đang trong mức độ cho phép. Tức là trùng tuyến chỉ nhằm để tạo tiện nghi chọn lựa hơn cho hành khách chứ chưa gây hiệu quả ngược lại. Ví dụ, đường Cách mạng Tháng 8 có 3 tuyến trùng nhau nhưng mục đích giúp cho người dân có thêm cơ hội tự chọn các hướng đi thích hợp.

Trung tâm cũng đang phối hợp với trường Đại học Bách Khoa nghiên cứu đề tài "Hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt toàn thành phố" để hoàn thiện mạng lưới vận chuyển công cộng này trong thời gian tới.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.