| Hotline: 0983.970.780

Đi xuyên Việt để trồng rừng với khát khao bảo vệ môi trường

Thứ Hai 01/05/2023 , 09:22 (GMT+7)

Cũng là du lịch nhưng với Tân và Tuấn, đó còn là chuyến về cội, mang những mầm sống về đại ngàn. Hàng trăm cây con đã được hai bạn gửi vào lòng đất mẹ.

Du lịch với xẻng và hàng trăm cây giống

Hơn 110 ngày, qua đủ 63 tỉnh thành của đất nước với tổng quãng đường di chuyển khoảng 8.000 km, hơn 500 cây con đã được trồng để bảo vệ môi trường… là những con số biết nói về chuyến hành trình trồng rừng đặc biệt của nhóm bạn trẻ A little Vietnam.

Nhóm gồm 2 thành viên sáng lập là Võ Minh Tân (Hý du kí) và Đặng Đức Tuấn (Han Vietnam). Chuyến đi được thực hiện từ những ngày cuối năm 2021, kéo dài suốt 4 tháng. Tranh thủ lúc tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã ổn, Đức Tuấn và Minh Tân đã có một cuộc hành trình đáng nhớ của tuổi trẻ.

Với hành trang là 2 chiếc xẻng, chuyến du lịch kết hợp trồng rừng của hai bạn Tuấn (bên phải) và Tân (bên trái) thêm ý nghĩa hơn với thông điệp 'du lịch trách nhiệm'. Ảnh: NVCC.

Với hành trang là 2 chiếc xẻng, chuyến du lịch kết hợp trồng rừng của hai bạn Tuấn (bên phải) và Tân (bên trái) thêm ý nghĩa hơn với thông điệp "du lịch trách nhiệm". Ảnh: NVCC.

Tuấn và Tân đều là dân văn phòng tại TP. HCM. Lần đầu tiên thực hiện chuyến đi dài, họ cũng gặp phải không ít khó khăn. Khi di chuyển liên tục bằng xe máy trong những ngày rét đậm dịp Tết Nguyên đán 2022 ở khu vực phía Bắc quả là khó quên.

“Chuyến đi này, tụi mình ấp ủ từ 2019. Để có được chuyến đi này, tụi mình đã mất khoảng 2 năm từ thời gian, kiến thức, công việc, sức khỏe, tài chính... Khi đi du lịch, chúng ta luôn thích những nơi mát mẻ, đẹp đẽ của cây cối nhiều hơn. Trồng cây là hành động cụ thể nhất mà tụi mình có thể làm”, Đặng Đức Tuấn chia sẻ.

Trong chuyến đi này, A little Vietnam lựa chọn đi xe gắn máy để chủ động và đi tới được những nơi xa xôi nhất để trồng rừng, sinh cây. Chi phí chuyến đi và mua cây đều là tiền cá nhân của hai người bỏ ra. Tuy nhiên, những ngày sau đó, khi chứng kiến hành trình của họ, một số bạn bè thân thiết cũng đóng góp thêm vào quỹ cây để lan tỏa thêm những điều tích cực.

Tuấn và Tân kể lại, kỉ niệm đẹp nhất mà hai bạn trẻ giao dịch mua cây có một không hai ở Bắc Hà, Lào Cai với kỉ niệm “phá rào” đầy ấm áp. “Đó là sáng 29 Tết, khi miền Bắc đang rét đậm lại cộng thêm mưa giá, tụi mình phải tìm gấp những cây giống để đến điểm tiếp theo. Tìm mãi mới được điểm bán cây giống thì họ đã đóng cửa, nghỉ Tết.

Bí quá, chúng mình đánh bạo qua điện thoại xin anh chủ cho mình vượt rào vào lấy cây rồi chúng mình sẽ chuyển khoản ngay. Không ngờ anh chủ đồng ý thật, còn chỉ cho chúng mình chỗ phá rào dễ nhất để vào lấy cây", Tuấn và Tân bật cười chia sẻ.

Hành động để "chuộc lỗi" với đại ngàn

Du lịch trách nhiệm - đó là từ khóa mà nhóm bạn trẻ A little Vietnam muốn hướng đến.

Trước thực trạng rừng Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hành động là việc làm cần thiết ngay lúc này, chứ không đơn thuần là tuyên truyền và chờ đợi. Với thiên nhiên, chờ đợi đồng nghĩa là ủy thác để nó diễn tiến theo hành động tiêu cực.

“Ai cũng biết vai trò của rừng là cực kỳ quan trọng nên việc bảo vệ rừng, đối với Alittle Vietnam luôn là cấp thiết. Trong hành trình vừa qua, chúng mình cũng được tận mắt nhìn thấy thực trạng rừng của Việt Nam đang bị suy giảm. Tình trạng đốt rừng làm rẫy ở một số tỉnh miền núi vẫn còn nhiều. Ngoài ra tại nhiều tỉnh, mặc dù diện tích rừng cao nhưng chủ yếu là rừng keo lá chàm, rừng cây công nghiệp, ít có sự đa dạng của hệ sinh thái như tự nhiên mà nó vốn có”, Võ Minh Tân chia sẻ.

Không chỉ trồng rừng, A little Vietnam kêu gọi chung tay bảo vệ rừng như thứ quà vô giá mà chúng ta để lại cho hậu thế. Ảnh: NVCC.

Không chỉ trồng rừng, A little Vietnam kêu gọi chung tay bảo vệ rừng như thứ quà vô giá mà chúng ta để lại cho hậu thế. Ảnh: NVCC.

Trong cái nhìn xa xăm, cả hai chàng trai trẻ hồi ức lại những cánh rừng còn nguyên mùi khói do đốt nương làm rẫy, cháy đen,… “Dọc cung đường Trường Sơn Đông (KonTum - Gia Lai), chúng mình đã thấy nhiều cánh rừng bị chặt phá, bị đốt làm nương rẫy, những thân cây lớn ngã đổ trơ trọi, cháy đen, những quả đồi trọc... Còn gì đau hơn và còn gì bất lực hơn vì chúng ta đã không giữ được những cánh rừng ấy”, Đặng Đức Tuấn ngậm ngùi.

Đó càng là điều thôi thúc cho nhóm bạn trẻ A little Vietnam quyết tâm hành động và lan tỏa câu chuyện đến với nhiều người hơn. 500 cây giống đã được trồng xuống tại khắp nơi thuộc 63 tỉnh thành. Tất cả các cây mà A little Vietnam trồng đều được lưu tọa độ GPS và người trông.

Lần theo “tọa độ GPS” được Tuấn cung cấp, chúng tôi liên lạc với chị Huyền Hồ - người dân sống tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đảm nhiệm coi sóc những cây xanh mà nhóm đã trồng tại đây. Chị cho biết cây vẫn phát triển tốt và được người dân trân trọng như món quà của những người phương xa.

"Cây được hai bạn trẻ trồng ở Măng Đen vẫn tươi tốt, đã cao lớn hơn. Hai bạn rất chu đáo, hay nhờ mình đi thăm xem tình hình phát triển của các bạn cây mà họ đã trồng. Tôi thấy tình yêu của các bạn đối với du lịch nước nhà. Các bạn trẻ làm được những điều như vậy rất đáng quý", chị Huyền Hồ chia sẻ.

Lý giải về việc thực hiện hơn 500 cây trong suốt hành trình, A little Vietnam cho biết đây chỉ là những con số khởi đầu, không phải tất cả.

“Có thể rất khó để nhóm có thể thực hiện một chuyến xuyên Việt lần thứ 2. Do đó, A little Vietnam muốn trực tiếp tìm hiểu xem mỗi địa phương phù hợp với những loại cây trồng gì để từ đó có những kế hoạch cụ thể cho từng chuyến đi sau này. Thay vì tập trung vào số lượng, tụi mình tập trung vào sự phát triển của cây như thế nào, nhờ từng người tại địa phương chăm sóc cho mỗi cây một”, A little Vietnam chia sẻ.

A little Vietnam kỳ vọng với hành động trồng cây thiết thực của mình, có thể làm để góp phần tuyên truyền ý thức du lịch trách nhiệm tới những người trẻ, những người yêu du lịch Việt Nam.

Yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường!

José Martí - nhà lãnh đạo Cuba đã từng nói rằng: “Trong cuộc đời này, có 3 việc cần phải làm: Trồng một cái cây, nuôi một đứa trẻ và viết một cuốn sách”.

Hiện tại A little Vietnam đang bước vào giai đoạn 2 của dự án "du lịch trách nhiệm". Ở giai đoạn này, A little Vietnam sẽ tổ chức những chuyến đi du lịch trồng cây với sự tham gia của những bạn tình nguyện viên. Mỗi chuyến đi, có ít nhất 1.000 cây được trồng xuống, với sự cộng tác của hàng chục tình nguyện viên.

Mới đây, chuyến đi nổi bật đến Măng Đen (KonTum) đã khởi động giai đoạn hai này với sự tham gia của gần 20 tình nguyện viên. Hơn 1.000 cây thông dọc tuyến quốc lố 24 Kontum - Quảng Ngãi.

Hiện, A little Vietnam đang ở giai đoạn mới với việc kêu gọi nhiều bạn trẻ trên cả nước cùng chung tay, trách nhiệm vì môi trường Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Hiện, A little Vietnam đang ở giai đoạn mới với việc kêu gọi nhiều bạn trẻ trên cả nước cùng chung tay, trách nhiệm vì môi trường Việt Nam. Ảnh: NVCC.

“Tụi mình vẫn sẽ giữ thông điệp ‘Nếu yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường’ làm kim chỉ nam cho các hoạt động, không những tuyên truyền điều này mà sắp tới tụi mình cũng sẽ chọn những điều tích cực của du lịch Việt Nam từ địa phương này giới thiệu với địa phương khác. Bên cạnh các hoạt động dẫn tình nguyện viên du lịch trải nghiệm, tụi mình cũng sẽ sáng tạo nhiều nội dung hay bằng video hơn để tuyên truyền phong cách du lịch xanh”, Đặng Đức Tuấn chia sẻ.

Hành trình 'trồng rừng' tại Măng Đen (KonTum) của nhóm còn có sự chung tay của thành viên nhí 5 tuổi. Ảnh: NVCC.

Hành trình "trồng rừng" tại Măng Đen (KonTum) của nhóm còn có sự chung tay của thành viên nhí 5 tuổi. Ảnh: NVCC.

Hiện A little Vietnam đang phối hợp với Sở VH-TT&DT Quảng Nam, thực hiện dự dán "Vườn rừng". Cụ thể, kế hoạch sẽ trồng cây gỗ lâu năm xen kẽ với cây ngắn ngày, sẽ được phối hợp với người dân huyện Tây Giang.

Từ hai người, đến nay, hai bạn trẻ có thêm rất nhiều bạn đồng hành tại mỗi tỉnh thành, với khát khao về một du lịch trách nhiệm với ngôi nhà chung. Thậm chí, có những thành viên chỉ mới 5 tuổi. Bài học đầu tiên mà nhóm chia sẻ với bé là bài học yêu môi trường, trách nhiệm với cuộc sống.

Con đường trồng cây phía trước còn nhiều gian nan!

Thế hệ thanh niên mới, bằng những hành động thiết thực, các bạn trẻ đã truyền đi những năng lượng tích cực, cảm hứng cho không chỉ các bạn trẻ, mà còn tất cả những người yêu môi trường.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

TP.HCM nghiên cứu lập đề án phủ kín rừng phòng hộ Cần Giờ

TP.HCM nghiên cứu Đề án phủ kín và mở rộng rừng phòng hộ Cần Giờ. Từ đó, tạo ra giá trị lớn hơn, hướng tới bán tín chỉ carbon, thu lợi từ rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.