| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước: Xôn xao một dự án phân lô quy mô lớn

Thứ Bảy 21/09/2019 , 07:05 (GMT+7)

Khu đất ở Minh Lập, huyện Chơn Thành, Bình Phước có diện tích 31ha đang là đất nông nghiệp, chưa có pháp lý song đã giao dịch thu tiền từ khách hàng.

Tại xã Minh Lập, huyện Chơn Thành gần đây rất xôn xao dự án quy mô lên tới 31ha nằm ngay khu công nghiệp Minh Hưng, gần nhà thờ giáo xứ Minh Lập, gần trung tâm tâm hành chính huyện Chơn Thành. 

Để tìm hiểu, chúng tôi được một người xưng là nhân viên kinh doanh địa ốc cho biết: Dự án bên em rất “hot” đã được mở bán khu biệt thự từ ngày 12/5/2019 với giá rất mềm diện tích khoảng 258 m2 đến hơn 1.000m2. Tuỳ vào vị trí mà mỗi lô có giá từ 650 triệu đến 750 triệu. Khách hàng đặt cọc 50 triệu/nền, sau 7 ngày đóng hết giá trị số tiền đất và được giữ lại 10 triệu để lấy sổ từ chủ đầu tư.

Nhân viên này chào mời nhiệt tình, dự án gần trường học, trung tâm hành chính Chơn Thành, khu công nghiệp Becamex, Minh Hưng điểm kết nối Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh… đem lại vị trí đắc địa.

Dự án đến nay chỉ là bãi đất trống xung quanh là cao su.

Tại dự án theo quan sát chỉ có một con đường nhựa chạy qua, dự án đang còn là đất trống chưa triển khai cơ sở hạ tầng xung quanh là đất trồng cây cao su nối dài… Khi trao đổi về pháp lý của dự án tới đâu? Nhân viên này cho biết: Công ty cam kết sẽ ra sổ cho khách hàng đúng thời hạn mà không đề cập về pháp lý và tiến độ hoàn thành dự án. 

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Phước cho biết, đến nay đơn vị này chưa nhận được hồ sơ của chủ đầu tư đề nghị cấp giấy phép xây dựng cũng như chưa có bất cứ văn bản nào liên quan đến việc mở bán nhà ở, bất động sản hình thành trong tương lai, huy động vốn tại dự án có tên trên.

Sở Xây dựng Bình Phước thông tin thêm, đối với việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án, thời gian vừa qua Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 5 dự án, từ năm 2017 đến nay Sở cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với 21 công trình.

Trong các công trình Sở Xây dựng Bình Phước cấp phép trên không có tên dự án nào có tên dự án này.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc mở bán, đặt cọc giữ chỗ đều được các chủ đầu tư gọi là “góp vốn”. Thế nhưng, ai cũng biết rõ việc mở bán, huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai đều đã được pháp luật quy định rõ. Tại Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư chỉ được mở bán khi đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp. Trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; nếu là chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng và có bảo lãnh của ngân hàng.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo khách hàng về những hành vi cố tình huy động vốn, bằng cách này hay cách khác khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý thì hành động đó mang tính rủi ro rất cao.

Thực tế, tại TP HCM cũng như nhiều tỉnh, thành khác, việc mua bán khi pháp lý chưa hoàn thiện, cơ sở hạ tầng chưa xong, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu cơ sở hạ tầng và cho phép giao dịch thì chỉ cần chủ đầu tư trong quá trình thi công làm sai theo các bản vẽ quy hoạch, phải điều chỉnh quy hoạch hoặc làm lại theo đúng bản vẽ phê duyệt chi tiết từ đó thời gian ra sổ phải kéo dài. Trong nhiều trường hợp khách hàng không tìm hiểu kỹ pháp lý, dễ bị rơi vào các dự án đang trong quá trình đền bù giải toả sẽ xảy ra tranh chấp kéo dài.

(Kiến thức gia đình số 38)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm