| Hotline: 0983.970.780

Dịch hô hấp bùng phát ở Bắc Kinh, báo động một mầm bệnh mới

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:47 (GMT+7)

TRUNG QUỐC Dịch hô hấp giống cúm bộc phát bất ngờ ở Bắc Kinh và các tỉnh miền bắc Trung Quốc, số ca mắc bệnh tăng nhanh khiến nhiều bệnh viện lao đao.

Một bệnh viện tại Bắc Kinh đông đúc vì có nhiều trẻ em đến khám bệnh đường hô hấp.

Một bệnh viện tại Bắc Kinh đông đúc vì có nhiều trẻ em đến khám bệnh đường hô hấp.

Vào giữa tháng 11, Trung tâm Cúm Quốc gia Trung Quốc công bố Báo cáo hàng tuần về Giám sát Cúm Trung Quốc lần thứ 779 cho tuần thứ 46 năm 2023.

Theo số liệu, trong tháng 11, tỷ lệ xét nghiệm virus cúm dương tính ở các tỉnh phía nam và phía bắc Trung Quốc tiếp tục gia tăng, trong đó một đợt bùng phát 205 trường hợp bệnh giống cúm đã được báo cáo trên toàn quốc.

Đến ngày 22/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin sau khi Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) ghi nhận các cụm bệnh về đường hô hấp ở trẻ em tại miền bắc nước này. 

Ngày 26/11, Bộ Y tế Trung Quốc kêu gọi chính quyền địa phương tăng số lượng phòng khám bệnh đối với các bệnh nhân bị sốt trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn với số ca mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng chóng mặt.

Cụ thể, Bắc Kinh đã bước vào mùa có tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cao, với nhiều mầm bệnh cùng lây lan. Hiện nay, cúm đang trong thời kỳ bùng phát thành dịch bệnh, số ca mắc tăng nhanh. Người dân được nhắc nhở thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân, tích cực tiêm chủng và xây dựng hàng rào miễn dịch tốt.

Ông Wang Quanyi, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, đồng thời là chuyên gia trưởng về dịch tễ học, cho biết, xét từ các lần khám ngoại trú tại các bệnh viện nhi và viện nghiên cứu nhi khoa, cường độ dịch bệnh viêm phổi Mycoplasma đã giảm xuống vị trí thứ 4 trong số các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở trẻ em, đứng đầu là cúm, virus adeno và virus hợp bào hô hấp. Ngoài ra, căn cứ vào kết quả giám sát mầm bệnh đường hô hấp, ba trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp hàng đầu được báo cáo trong toàn bộ người dân thành phố là: cúm, virus mũi và virus hợp bào hô hấp.

Người dân đang chờ đến lượt để được khám bệnh. 

Người dân đang chờ đến lượt để được khám bệnh. 

Thành phố Bắc Kinh đã thiết lập hệ thống giám sát cúm hoàn chỉnh nhất trên thế giới, tất cả các bệnh viện cấp 1 trở lên trong thành phố đều báo cáo các trường hợp giống cúm, 39 bệnh viện trọng điểm tiến hành giám sát mầm bệnh. Theo tình hình giám sát, tỷ lệ mắc cúm hiện đang có xu hướng tăng nhanh. Hiện tại, tỷ lệ dương tính với axit nucleic của virus cúm trong số các trường hợp bệnh giống cúm tại các phòng khám ngoại trú đã tăng lên 40,75%.

Ông Wang Quanyi cho biết, cúm hiện nay đang trong thời kỳ dịch bệnh sớm hơn những năm trước, cho thấy đỉnh dịch năm nay cũng sẽ đến sớm hơn so với mọi năm. Số ca nhiễm viêm phổi Mycoplasma đang có xu hướng giảm. Chủng phổ biến chính của virus corona mới là biến thể XBB, tiếp tục duy trì mức độ phổ biến thấp. Do sự đồng xuất hiện của nhiều mầm bệnh, tổng số ca nhiễm bệnh sẽ có xu hướng tăng lên, có thể dẫn đến thời kỳ ổn định kéo dài hơn và nhu cầu y tế tăng cao.

"Người bị nhiễm một loại bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cũng có thể bị nhiễm các loại bệnh khác, dẫn đến nhiễm trùng hỗn hợp hoặc nhiễm trùng liên tiếp", ông Wang nói. Ông cũng đặc biệt nhắc nhở người dân chú ý đến việc phòng ngừa nhiều bệnh, cố gắng tránh đến những nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất có thể và đeo khẩu trang một cách khoa học khi di chuyển hoặc đến những nơi công cộng.

Đại diện Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết dịch cúm sẽ đạt đỉnh vào mùa đông và mùa xuân tới, trong khi đó tỉ lệ nhiễm vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae (một trong những tác nhân gây bệnh viêm phổi thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ) vẫn sẽ ở mức cao tại một số khu vực.

Do đó, các trường học và cơ sở giữ trẻ phải thực hiện công tác phòng ngừa và kiểm soát hàng ngày, tập trung vào thông gió và vệ sinh, bổ sung bằng cách khử trùng phòng ngừa, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các hệ thống như kiểm tra buổi sáng và buổi chiều, đăng ký và báo cáo vắng mặt vì bệnh, để giảm nguy cơ bùng phát cụm dịch.

Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi nên tích cực tổ chức cho người cao tuổi và nhân viên liên quan nhận vacxin ngừa Covid-19, cúm và các loại vacxin liên quan khác, giảm thiểu sự thăm viếng của người ngoài càng nhiều càng tốt và đảm bảo rằng người từ các nơi khác đến đeo khẩu trang và sử dụng các biện pháp bảo vệ khác.

Ngoài ra, ông Wang Quanyi kêu gọi người dân, đặc biệt là người già và bệnh nhân mắc bệnh tiềm ẩn tích cực tiêm chủng và bảo vệ tốt sức đề kháng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.