| Hotline: 0983.970.780

Dịch sốt xuất huyết tăng đột biến, người dân không được phép chủ quan

Thứ Tư 25/09/2024 , 12:17 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết tăng đột biến và diễn biến phức tạp. Đây là thời điểm nắng mưa xen kẽ, ngành y tế khuyến cáo người dân không được phép chủ quan.

Cùng kỳ những năm trước, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) chỉ có vài ba chục ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, năm 2024, số ca sốt xuất huyết tăng đột biến, đặc biệt là từ đầu tháng 7.

Số ca sốt xuất huyết tại huyện Hướng Hóa tăng đột biến. Ảnh: Võ Dũng.

Số ca sốt xuất huyết tại huyện Hướng Hóa tăng đột biến. Ảnh: Võ Dũng.

Tính đến ngày 23/9, huyện Hướng Hóa đã có 138 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết tại 16/21 xã thị trấn. Trong đó, thị trấn Lao Bảo và thị trấn Khe Sanh có số ca mắc bệnh lớn nhất. Nguy cơ bùng phát dịch hiện hữu tại 7 địa điểm, dự báo sẽ gia tăng số mắc trong các tuần tiếp theo.

Bài liên quan

Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đã thành lập tổ cơ động để triển khai công tác phòng chống và dập dịch. Tại thị trấn Lao Bảo và Khe Sanh, mật độ dân cư cao nhất huyện lại có nhiều dụng cụ ngoài trời chứa nước như lốp ô tô hư hỏng tại các cơ sở sửa chữa lốp, các hồ thủy sinh cây cảnh không có cá, các dụng cụ chứa nước… giúp bọ gậy sinh sôi và phát triển.

“Số ca mắc sốt xuất huyết thực tế có thể cao hơn vì đây mới chỉ là con số thống kê số bệnh nhân đến điều trị tại các cơ sở y tế. Hiện nay, thời tiết nắng mưa xen kẽ là điều kiện phù hợp cho muỗi vằn truyền bệnh phát triển nên người dân không được phép chủ quan”, ông Nguyễn Đăng Xuân, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho hay.

Sáng 25/9, theo ghi nhận của Báo NNVN, tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đang có 5 ca điều trị nội trú. Hiện nay, tại Hướng Hóa chưa xuất hiện ca bệnh ở thể nặng nhưng một số bệnh nhân có bệnh nền đã được Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa chuyển xuống Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị điều trị.

Cũng theo ông Xuân, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại huyện Hướng Hóa xuất hiện vào năm 2019 và theo dự báo có thể sẽ lặp lại vào năm 2024. Tuy ngành chức năng đã tuyên truyền nhưng người dân vẫn có tâm lý chủ quan, tự điều trị tại nhà, khi không dứt cơn sốt mới đến các cơ sở y tế thăm khám, điều trị.

Rất nhiều dụng cụ chứa nước là điều kiện thuận lợi để bọ gây phát triển. Ảnh: Võ Dũng.

Rất nhiều dụng cụ chứa nước là điều kiện thuận lợi để bọ gây phát triển. Ảnh: Võ Dũng.

“Người dân chủ quan, tự điều trị tại nhà sẽ rất nguy hiểm. Năm nay không chỉ có mỗi vằn truyền bệnh xuất hiện trong nhà mà còn có ở ngoài môi trường nên công tác phòng chống dịch cũng gặp những khó khăn nhất định”, ông Xuân chia sẻ.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 23/9, toàn tỉnh ghi nhận 817 trường hợp mắc sốt xuất huyết ở 9/10, huyện, thị xã và thành phố. Trong đó, một số địa phương ghi nhận trên 100 ca bệnh như huyện Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ.

Người dân chung tay diệt bọ gậy. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân chung tay diệt bọ gậy. Ảnh: Võ Dũng.

Hiện nay học sinh các cấp quay trở lại trường học, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị yêu cầu trung tâm y tế các huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế; cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất