| Hotline: 0983.970.780

Điện ảnh Việt đang thiếu gì?

Thứ Sáu 19/04/2019 , 08:45 (GMT+7)

Giải thưởng Hội Điện ảnh VN mang tên Cánh Diều năm nay đã có được những gương mặt mới, từ diễn viên cho đến đạo diễn.

14-04-00_do_dien_chrlie_nguyen
Đạo diễn Charlie Nguyễn

Thế nhưng, một bộ phim hài nhảm như “Siêu sao siêu ngố” lại nhận được sự tôn vinh dành cho Biên kịch xuất sắc nhất thì đúng là chuyện… cười ra nước mắt. Ở đây, không nghi ngờ sự công tâm của hội đồng giám khảo, nhưng quá trình so bó đũa để có… cột cờ như vậy, thật xót xa cho thực trạng điện ảnh nước nhà. Cái câu nhận định đầy ngao ngán của Nghệ sĩ Nhân dân Đào Bá Sơn rằng “nhiều phim điện ảnh không có chất dinh dưỡng cho các bạn trẻ, cho tâm hồn Việt” không phải không đáng chia sẻ.

Điện ảnh Việt đang nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật thứ bảy cho công chúng theo hai con đường, thứ nhất là dòng phim chiếu rạp, thứ hai là dòng phim truyền hình. Với hệ thống rạp chiếu hiện đại, đầu tư cho phim chiếu rạp dễ thu hồi vốn và dễ sinh lời hơn. Tuy nhiên, khi khủng hoảng thiếu những nhà biên kịch tâm huyết, thì sự tiến bộ về kỹ thuật dàn dựng cũng chỉ đủ đem lại cho khán giả những thước phim có tốc độ nhanh và góc quay đẹp, nhưng lại mơ hồ về giá trị thẩm mỹ.

Sở dĩ bộ phim “Chàng vợ của em” được Cánh Diều Vàng về phim chiếu rạp xuất sắc nhất, nhờ nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết “Busy Woman Seeks Wife” từng là best-seller tại nước Anh. Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Quá trình làm phim tôi luôn tâm niệm, mình phải kể một câu chuyện có một thông điệp quan trọng, đó là các nhân vật đều loay hoay đi tìm hạnh phúc bên ngoài mà quên đi hạnh phúc thật sự đang tồn tại ngay trong mỗi ngôi nhà”.

Còn hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất, Cánh Diều Vàng thuộc về bộ phim “Quỳnh búp bê” không khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi lẽ, dù khen chê khác nhau và phải chỉnh sửa trước sức ép dư luận, thì bộ phim “Quỳnh búp bê” cũng phơi bày được số phận và tâm tính của những nàng Kiều trong đời sống hôm nay. Đạo diễn Mai Hồng Phong đón nhận sự vinh danh dành cho bộ phim “Quỳnh búp bê” đã tốn nhiều công sức của mình bằng thái độ sòng phẳng: “Tôi không khẳng định chắc chắn phim này được giải nhưng tràn đầy hy vọng, bởi hơn ai hết, khán giả chính là người tiên phong tạo ra giá trị đó”. 

Hai giải thưởng quan trọng trao cho hai bộ phim “Chàng vợ của em” và “Quỳnh búp bê”, tạm thời có được một mùa Cánh Diều thuyết phục. Thế nhưng, nỗi lo tồn tại vẫn là sự ăn đong kịch bản khi trăm nhà chen chân sản xuất phim!

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.