| Hotline: 0983.970.780

Điều tra cán bộ quản lý dược tham ô thuốc kháng virus Molnupiravir

Thứ Hai 27/09/2021 , 17:41 (GMT+7)

Công an TP.HCM đang điều tra làm rõ một vụ việc liên quan đến hành vi tham ô, mua bán thuốc kháng virus Molnupiravir điều trị Covid-19 liên quan cán bộ quản lý dược.

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM. 

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM. 

Liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về việc thuốc kháng virus Molnupiravir (trong gói thuốc C được Sở Y tế phát cho bệnh nhân điều trị Covid-19) được rao bán trên thị trường “chợ đen” thời gian qua, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Công an TP.HCM đã đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình các loại tội phạm, nhất là số đối tượng lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp, phân phối, tiêm vacxin phòng Covid-19, việc mua bán các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch trái quy định pháp luật... để trục lợi, lừa đảo. Qua đó, Công an TP.HCM đã phát hiện, tích cực điều tra, khám phá 6 vụ việc có liên quan.

Về hành vi bán thuốc điều trị Covid-19 (kháng virus Molnupiravir) trái phép, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến cho biết, Công an TP.HCM đã và đang xử lý 2 vụ. Trong đó, một vụ mua bán thuốc kháng virus trái phép và một vụ “sản xuất, buôn bán hàng giả” thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng ngừa, chữa trị Covid-19.

Cụ thể, Công an TP.HCM đã khởi tố 1 vụ án, 3 bị can về tội "sản xuất buôn bán hàng giả thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng ngừa, chữa trị Covid-19".

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng đang điều tra làm rõ một vụ việc liên quan đến hành vi tham ô, mua bán thuốc kháng virus Molnupiravir liên quan cán bộ quản lý dược tại Trung tâm y tế quận Bình Tân và Trung tâm y tế quận Tân Phú và một số đối tượng có liên quan.

Thượng tá Tuyến cũng cho biết, hiện Công an TP.HCM đã và đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác quản lý địa bàn, trinh sát, xác minh bắt giữ một số trường hợp đăng tin quảng cáo, dịch vụ tiêm vacxin, rao bán các loại thuốc điều trị Covid-19.

Thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. 

Thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong gói thuốc C được phát điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. 

Loại thuốc này được Bộ Y tế phân bổ về cho các địa phương. Khi cấp phát gói thuốc C cho người bệnh Covid-19, nhân viên y tế phải giải thích rõ ràng, người sử dụng phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng thuốc, sau đó cơ quan y tế địa phương phải kiểm soát chặt và theo dõi hằng ngày.

Gói thuốc C dù được sử dụng cho F0 điều trị tại nhà, hay tại bệnh viện đều được kiểm soát chặt chẽ từ ngành y tế và có đầy đủ danh sách, số lượng thuốc sử dụng. Khi các địa phương sử dụng không hết thuốc Molnupiravir đều phải trả về cho Sở Y tế TP.HCM quản lý.

Thuốc kháng virus được sử dụng trong gói thuốc C theo hướng dẫn của Bộ y tế là Molnupiravir, sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị Covid-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình. Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất.

Theo đó, Stella sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116 nghìn F0 tại cộng đồng ở TP.HCM. Thuốc được dùng đường uống, ngày 2 lần với liều dùng là 1600mg/ngày.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm