| Hotline: 0983.970.780

Định vị giá trị hạt muối tại Festival muối Bạc Liêu

Thứ Bảy 16/03/2024 , 13:38 (GMT+7)

Sáng 16/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với lãnh tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. 

Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm thương mại, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tham quan mô hình tại các huyện Hòa Bình, Đông Hải và thành phố Bạc Liêu. 

Festival dự kiến có sự tham gia của các lãnh đạo Trung ương, đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo các sở ban ngành, hiệp hội, viện trường, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, diêm dân và cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với lãnh tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với lãnh tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024. 

Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị nghề muối Việt Nam nói chung, của tỉnh Bạc Liêu nói riêng thông qua đó khơi dậy tình yêu nghề truyền thống của thế hệ trẻ, thu hút lực lượng lao động trẻ, có trình độ tham gia vào sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp từ nghề muối.

Festival cũng hướng tới tổ chức sản xuất ngành nghề muối theo hướng hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ muối và các sản phẩm OCOP giữa các địa phương cả nước. Tăng cường liên kết hợp tác giữa các tác nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh muối trong nội bộ ngành với các lĩnh vực như du lịch, y tế, ẩm thực; đồng thời phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá, di sản nghề muối ở Bạc Liêu và các địa phương tham gia.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho rằng muối là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bạc Liêu với tiềm năng, lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua diêm dân địa phương địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bấp bênh, đầu tư và sự quan tâm cho nghề muối còn hạn chế.

“Việc tổ chức Festival tại tỉnh Bạc Liêu là một bước tiến giúp bảo tồn nghề muối, tạo điều kiện để ngành muối phát triển cũng như nâng cao đời sống diêm dân”, ông Hùng chia sẻ. 

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề xuất cần cụ thể hoá kế hoạch theo thời gian để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện. 

Nêu ý kiến về công tác truyền thông, ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng Biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam lưu ý về việc xác định quy mô sự kiện để tính toán tổ chức và đầu tư xứng tầm. 

Theo ông Đảm, muối không chỉ là sản phẩm gia vị đơn thuần mà cần phải được đưa vào tổng thể. Cần mở rộng không gian cho muối, gắn với du lịch tỉnh Bạc Liêu hoặc gắn với ngành chế biến nước mắm, nuôi trồng thủy sản… để huy động doanh nghiệp cùng chung tay tổ chức. 

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều truyền thông, huy động xã hội hóa, họp báo, đặc biệt cho các sự kiện tầm cỡ như Festival Quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang cuối tháng 12 năm ngoái, ông Đảm khẳng định Báo Nông nghiệp Việt Nam sẵn sàng thực hiện theo ý kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, phối hợp với các đơn vị truyền thông địa phương, xây dựng kế hoạch họp báo, kêu gọi tài trợ…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở nhiều ý tưởng cho kế hoạch tổ chức Festival muối tại Bạc Liêu. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở nhiều ý tưởng cho kế hoạch tổ chức Festival muối tại Bạc Liêu. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trăn trở về việc ngành muối đã tồn tại khoảng 100 năm mà chưa có sự kiện tầm cỡ quốc gia được tổ chức để tôn vinh ngành này. 

“Nhìn lại thực tế, nghề muối còn nhiều khó khăn, đào tạo nhân lực trong nghề muối thiếu thu hút và thậm chí chưa có hiệp hội nghề muối nào được thành lập ở cấp độ địa phương hay quốc gia. Vì vậy, đây là dịp định vị lại toàn bộ giá trị, tinh hoa của muối và tái cấu trúc ngành muối Việt Nam”, Bộ trưởng cho biết. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng gợi mở, cần đưa muối vào tổng thể phát triển của tỉnh Bạc Liêu, giúp nêu bật toàn bộ tiềm năng và hình ảnh của tỉnh Bạc Liêu từ du lịch, nông nghiệp, con người. Ở chiều ngược lại tỉnh Bạc Liêu cũng là một phần của ngành muối Việt Nam. Do vậy, cần kêu gọi sự tham gia của chuyên gia các nước có công nghiệp làm muối phát triển để đối chứng, trao đổi kinh nghiệm với bà con nông dân. 

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng gợi ý về việc xây dựng một giải thưởng từ tỉnh và Bộ NN-PTNT cho các doanh nghiệp, người dân tham gia chia sẻ ý tưởng về các sản phẩm về muối như cà phê muối, kem muối… để tìm ra những hướng đi mới cho ngành muối Việt Nam. 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sơn La gặp hạn, sản lượng cây ăn quả dự kiến giảm 15%

Tình trạng hạn hán, thiếu nước đang xảy ra trên diện rộng tại các huyện, thành phố như Sốp Cộp, thành phố Sơn La, Sông Mã, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Mường La.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thông xe cao tốc tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng với chiều dài hơn 49km, lúc này 30km đã chính thức hoàn thành và thông xe.

Bình luận mới nhất