| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp của Vũ nhôm chỉ nộp 87 tỷ dù tiền đất hơn 1.400 tỷ

Thứ Sáu 14/08/2020 , 18:45 (GMT+7)

Doanh nghiệp của Vũ nhôm đáng ra phải nộp thuế số tiền 573,369 tỷ tại dự án ở Khu đô thị quốc tế Đa Phước, nhưng Phan Văn Anh Vũ khai thuế bằng 0 đồng.

Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Ảnh: ĐN.

Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Ảnh: ĐN.

Ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Thành phố Đà Nẵng.

Theo kết quả thanh tra, UBND Thành phố Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước từ trước năm 2005. Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng đã quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án này trên tổng diện tích khoảng 162,6 ha, dự kiến giao cho hai nhà đầu tư là Công ty TNHH Bình Minh (45 ha) và Công ty First key Agents Limites (Singapore) khoảng 117 ha nhưng cả hai công ty trên không thực hiện.

Năm 2006, Đà Nẵng và Công ty Daewon Company (Hàn Quốc) ký thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện nguyên tắc hợp tác phát triển dự án. Trong quá trình thực hiện, UBND Thành phố Đà Nẵng đã 6 lần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích xây dựng khoảng 240 ha. Tại thời điểm thanh tra, khu Đa Phước triển khai 2 dự án gồm: Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước có diện tích 181 ha do Công ty TNHH Daewon thực hiện với vốn điều lệ hơn 666 tỷ đồng. Sau đó doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ với phần vốn góp 6,7 tỷ đồng của Công ty CP xây dựng 79 của Vũ nhôm. Năm 2016, Daewon Cantavil đã chuyển nhượng 99% vốn góp của mình Công ty CP Nova Bắc Nam 79, cũng của Phan Văn Anh Vũ.

Dự án thứ hai là khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình, được xây dựng trên diện tích 29 ha do Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước thực hiện. 

Việc UBND Thành phố Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc liên quan ký thỏa thuận với Daewon Cantavil có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật như việc xác định tiền thuê đất và mặt nước khoảng 181 ha nhưng chỉ phải nộp 10 triệu USD trong vòng 50 năm là không có cơ sở. Ngoài ra, thỏa thuận giữa Đà Nẵng và chủ đầu tư về việc dự án không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án, trong trường hợp chủ đầu tư bán biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư thì không phải trả thêm các khoản phí liên quan là vi phạm quy định Luật Đất đai... Việc thỏa thuận giao 29 ha đất cho công ty của Việt Nam với giá 300.000 đồng/m2 để góp vốn liên doanh, không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai và Nghị định của Chính phủ.

Sau đó Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh, cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự không đúng thẩm quyền, khi chưa được Thủ tướng chấp thuận.

Tại dự án 29 ha mà UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Công ty CP Xây dựng 79 góp vốn liên doanh với Daewon Cantavil mà không xác định thời hạn giao đất, không thực hiện đấu giá , nếu tính theo đơn giá đất năm 2011 thì doanh nghiệp của Vũ nhôm đã hưởng lợi thấp nhất 570,826 tỷ đồng. Theo đơn giá đất năm 2011 do UBND Thành phố Đà Nẵng xác định thì tại khu vực này giá đất bình quân hơn 5,1 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất tính cho toàn bộ dự án là hơn 1.497 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp của Vũ nhôm chỉ phải nộp 87 tỷ.

Cũng tại dự án này, Phan Văn Anh Vũ ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu, theo quy định của pháp luật, công ty của Vũ nhôm phải nộp thuế số tiền 573,369 tỷ đồng nhưng thực tế Công ty CP Xây dựng 79 chỉ khai thuế bằng 0 đồng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế. Cơ quan thanh tra cũng đã chuyển thông tin, tài liệu đến Bộ Công an để xem xét, xử lý.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất