| Hotline: 0983.970.780

Đơn hàng dưa lưới... nườm nượp, 'đỏ mắt' tìm nguồn cung

Thứ Năm 09/02/2023 , 06:05 (GMT+7)

HTX Nông nghiệp Công nghiệp cao La’sfarm Ân Phong nhận nhiều đơn hàng dưa lưới, nhưng không đủ đáp ứng vì tìm không ra mối liên kết sản xuất đảm bảo nguồn cung.

Cung không đủ cầu

Theo anh Trần Bảo Diệp, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong (huyện Hoài Ân, Bình Định), hiện nay anh nhận đơn đặt hàng dưa lưới của các đối tác ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương rất nhiều, nhu cầu lớn vô cùng, nhất là đối với sản phẩm dưa Huỳnh long.

“Giống dưa Huỳnh long có độ ngọt và độ giòn cao, hiện đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng, tiêu thụ mạnh. Dưa Huỳnh long có hình dạng trái dài, màu đẹp. Cũng là dưa lưới, nhưng giá dưa Huỳnh long luôn cao hơn giống dưa mật từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Hiện nay, dưa Huỳnh long đang có giá từ 40.000 - 42.000 đồng/kg, trong khi dưa mật chỉ 35.000 - 37.000 đồng/kg, dưa Kim hoàng hậu còn rẻ hơn nữa vì đây là dưa lê chứ không phải dưa lưới”, anh Trần Bảo Diệp phân tích.

Dưa lưới Huỳnh long là loại hút hàng nhất hiện nay, lại dễ sản xuất do khả năng kháng bệnh tốt, phù hợp với khí hậu Bình Định. Giống này chỉ gặp trục trặc vào mùa mưa là bị xì mủ, chạy dây, thối gốc như mọi giống khác, nhưng khi trồng trong nhà màng thì sẽ hạn chế được hiện tượng nói trên.

Nhà màng trồng dưa lưới của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong (màu trắng) tại xã Ân Phong (huyện Hoài Ân, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Nhà màng trồng dưa lưới của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong (giữa hình) tại xã Ân Phong (huyện Hoài Ân, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo anh Diệp, hiện nay, nhiều đối tác ở TP.HCM và Bình Dương đang cần HTX Nông nghiệp Công nghiệp cao La’sfarm Ân Phong làm vệ tinh với những đơn hàng cung ứng dưa lưới rất lớn. Đây là những doanh nghiệp chuyên cung ứng mặt hàng trái cây cho thị trường miền Bắc, trong đó có dưa lưới. Họ cần đặt vệ tinh ở Bình Định vì đây là điểm thuận lợi về vận chuyển hàng ra miền Bắc. Nếu vận chuyển từ miền Nam thì cung đường sẽ xa gấp đôi, khiến phí vận chuyển tăng gấp đôi so với vận chuyển từ Bình Định. Quan trọng hơn là thời gian vận chuyển cũng tăng gấp đôi, rất bất lợi cho việc bảo quản dưa lưới.

“Các đối tác thu mua dưa lưới tại Bình Định sẽ rẻ hơn so với mua tại miền Nam, vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển ra thị trường miền Bắc, hàng hóa lại đảm bảo chất lượng hơn nhờ thời gian vận chuyển trên đường giảm một nửa, doanh nghiệp thu mua lợi đôi bề”, anh Trần Bảo Diệp giải thích.

Hiện nay, dựng khung nhà màng có diện tích 1.000m2 cần đầu tư từ 270 đến 300 triệu đồng. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện nay, dựng khung nhà màng có diện tích 1.000m2 cần đầu tư từ 270 đến 300 triệu đồng. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Diệp cho hay, yêu cầu của các đối tác là tuần nào cũng phải có hàng xuất cho họ, tối thiểu là 5 tấn dưa/tuần, nếu có nhiều hơn chừng nào họ cũng thu mua tất.  Muốn trong 1 tuần có 5 tấn dưa trồng theo công nghệ cao, nơi sản xuất cần phải có tối thiểu 1,2ha nhà màng. Trong diện tích 1,2ha nhà màng đó, mỗi tuần xuống giống 2.000m2, thì sẽ đảm bảo mỗi tuần có 5 tấn dưa để cung ứng cho khách hàng.

Tuy nhiên, hiện HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong mới chỉ dựng được 1 nhà màng với diện tích 1.000m2 và đang dựng thêm 3 nhà màng mới mỗi nhà màng 1.000m2 nữa. Thế nhưng diện tích ấy vẫn chưa đủ để đảm bảo cung ứng cho đối tác mỗi tuần ít nhất 5 tấn dưa, nên HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong rất cần liên kết với những nơi khác để có đủ diện tích nhà màng sản xuất dưa lưới đảm bảo cung ứng cho đối tác.

HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong đang dựng thêm 3 nhà màng (1.000m2/nhà) để trồng dưa lưới. Ảnh: V.Đ.T.

HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong đang dựng thêm 3 nhà màng (1.000m2/nhà) để trồng dưa lưới. Ảnh: V.Đ.T.

“Phương thức liên kết là đối tác đầu tư kinh phí dựng nhà màng, mua thiết bị sản xuất, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong có trách nhiệm chuyển giao miễn phí kỹ thuật trồng dưa lưới theo quy trình sản xuất đã được kiểm soát và đang áp dụng, để cho ra sản phẩm có chất lượng đồng bộ theo yêu cầu của đối tác. Có thêm ràng buộc là đối tác liên kết phải cung ứng sản phẩm cho HTX ít nhất trong 3 năm.

Trong thời gian liên kết, HTX sẽ đồng hành với nông dân từ khi xuống giống đến khi thu hoạch, đảm bảo đúng theo quy trình”, anh Trần Bảo Diệp cho biết.

Nhanh thu hồi vốn đầu tư

Hiện nay, để dựng nhà lưới có diện tích 1.000m2 cần phải đầu tư từ 270 đến 300 triệu đồng tùy thời điểm giá vật tư đắt hay rẻ. Lắp đặt hệ thống dây cáp tốn thêm 20 triệu và hệ thống tưới thêm 70 triệu đồng nữa. Trong đó, hệ thống điều khiển tưới trung tâm tốn 50 triệu, còn đường ống và hệ thống tưới nhỏ giọt là 20 triệu.

“Nếu dựng nhiều nhà màng cùng một khu vực thì sẽ tiết kiệm được chi phí cho hệ thống tưới, khi ấy chỉ cần đầu tư 1 hệ thống điều khiển tưới trung tâm ở nhà màng đầu tiên, còn những nhà màng sau chỉ cần đầu tư đường ống và hệ thống tưới nhỏ giọt. Bây giờ vật tư không còn hiếm như trước nên giá đầu tư giảm nhiều, còn trước đây với nhà màng 1.000m2 tôi phải đầu tư đến 450 triệu đồng”, anh Trần Bảo Diệp phân tích.

Với diện tích 1,2 ha nhà màng, mỗi tuần xuống giống 2.000m2 mới bảo đảm có 5 tấn dưa lưới cung ứng cho các đối tác. Ảnh: V.Đ.T.

Với diện tích 1,2ha nhà màng, mỗi tuần xuống giống 2.000m2 mới bảo đảm có 5 tấn dưa lưới cung ứng cho các đối tác. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện nay, ngoài 4.000m2 diện tích nhà màng đã có, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong đang mong muốn liên kết với các đối tác trong tỉnh Bình Định với diện tích ít nhất khoảng 8.000m2 nữa. Cái khó là khi HTX đặt vấn đề thì các hộ dân còn e dè, thậm chí từ chối thẳng do vốn đầu tư ban đầu khá lớn so với khả năng của họ.

Sản xuất dưa lưới công nghệ cao trong nhà màng mỗi năm làm được 4 vụ, tổng thời gian nghỉ giữa các vụ khoảng 2 tháng. Chu kỳ sinh trưởng của dưa lưới từ 65 - 75 ngày tùy giống, ví như giống TL3 chỉ có 65 ngày, dưa Huỳnh long 70 ngày còn dưa mật 75 ngày.

“Đầu tư chi phí sản xuất hàng vụ từ giống, phân bón, thuốc, nhân công, giá thể, điện nước… khoảng 60 triệu đồng/nhà màng 1.000m2. Mỗi vụ, trên diện tích đó có thể thu khoảng 5 tấn dưa. Giá bán hiện tại 40.000 đồng/kg dưa Huỳnh long, vị chi mỗi vụ thu vào được 200 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư 60 triệu, còn lãi ròng 140 triệu đồng. Mỗi năm làm được 4 vụ, tiền lãi ròng của 4 vụ là 560 triệu đồng, thừa bù toàn bộ chi phí lắp đặt nhà màng”, anh Trần Bảo Diệp tính toán chi li.

Hiện nay dưa lưới đang rất hút hàng. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện nay dưa lưới đang rất hút hàng. Ảnh: V.Đ.T.

Trong điều kiện khí hậu của Bình Định, qua thực tế nhiều năm sản xuất, HTX chúng tôi đã đúc kết được quy trình hoàn chỉnh. HTX đã có những công thức bón phân cho các dòng dưa, mỗi dòng dưa có một công thức riêng. Liều lượng mỗi loại phân bón đã được chuẩn hóa, cứ thế mà làm thì sẽ đạt sản lượng và sản phẩm có chất lượng như yêu cầu. Cái lo nhất trong sản xuất là đầu ra thì HTX sẽ bao tiêu toàn bộ.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Công nghệ cao La’sfarm Ân Phong

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.