| Hotline: 0983.970.780

Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng lũ kết hợp triều cường

Chủ Nhật 04/09/2022 , 16:26 (GMT+7)

Lũ trên sông Cửu Long năm nay ở mức thấp nhưng triều cường sẽ cao. Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng lũ kết hợp triều cường ảnh hưởng tới sản xuất lúa.

Triều cường gây ngập ở Cần Thơ. Ảnh: Sơn Trang.

Triều cường gây ngập ở Cần Thơ. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam, dự báo đỉnh lũ chính vụ năm 2022 trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện vào trung tuần tháng 10.

Cụ thể, đỉnh lũ tại Tân Châu dự báo ở mức 3,50-3,70m (xấp xỉ và trên mức báo động 1 từ 0,0–0,2m, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,2-0,4m, cao hơn năm 2021 từ 0,7-0,9m), đỉnh lũ tại Châu Đốc ở mức 3-3,2m (xấp xỉ và trên mức báo động 1 từ 0,0-0,2m, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,3-0,5m, cao hơn năm 2021 từ 0,4-0,6m).

Như vậy, lũ chính vụ trên sông Cửu Long năm nay không lớn. Tuy nhiên, đỉnh lũ chính vụ nội đồng ở mức khá cao, đặc biệt vùng giữa và vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do lũ đầu nguồn dự báo ở mức xấp xỉ và trên báo động 1 (BĐ1) kết hợp với triều cường dự báo ở mức cao.

Tại vùng thượng ĐBSCL, đỉnh lũ dự báo biến đổi từ 1,8-4,2m (xấp xỉ và cao hơn BĐ1 từ 0,1-0,25m). Mực nước cao từ 3-4,2m tập trung ở các huyện đầu nguồn, gồm: huyện An Phú, Thị xã Tân Châu và huyện Phú Tân của tỉnh An Giang; huyện Hồng Ngự, Thị xã Hồng Ngự và huyện Tân Hồng của tỉnh Đồng Tháp. Các khu vực ở phía dưới, xa sông chính, mực nước ở mức thấp từ 1,8-3m, một số trạm sâu bên trong nội đồng dưới 1,8m.

Ở vùng giữa ĐBSCL, đỉnh lũ kết hợp triều cường tại các trạm được nhận định ở mức BĐ2-BĐ3, và trên mức BĐ3 từ 5–10cm. Ở vùng ven biển ĐBSCL, đỉnh lũ kết hợp triều cường tại các trạm được nhận định ở mức BĐ2-BĐ3, và trên BĐ3 từ 5-20cm.

Kết quả dự báo lũ năm 2022 so sánh với cao trình ô bao hiện trạng, cho thấy, cao trình ô bao hiện trạng cơ bản đều đảm bảo sản xuất lúa trên vùng ngập lũ ĐBSCL. Tuy nhiên, với triều dự báo năm 2022 ở mức cao, khả năng gây ảnh hưởng đến các địa phương thuộc vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL là không tránh khỏi.

Đặc biệt, lũ kết hợp với triều cường được dự báo có thể ảnh hưởng tới nhiều diện tích sản xuất ở ĐBSCL. Vùng giữa ĐBSCL có khoảng 289 ô bao có nguy bị ảnh hưởng, với tổng diện tích khoảng 53.393 ha. Trong đó Vĩnh Long, Hậu Giang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tại các tỉnh ven biển ĐBSCL, những hệ thống thủy lợi (HTTL) đã khép kín như Gò Công, Nhật Tảo – Tân Trụ, Nam Măng Thít, Long Phú – Tiếp Nhật, Ba Rinh – Tà Liêm, cơ bản an toàn ứng với mức lũ và triều như dự báo.

Lũ kết hợp với triều cường có thể ảnh hưởng tới nhiều diện tích sản xuất lúa ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Lũ kết hợp với triều cường có thể ảnh hưởng tới nhiều diện tích sản xuất lúa ở ĐBSCL. Ảnh: Sơn Trang.

Trong khi đó, các HTTL khác do chưa khép kín nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ứng với mức lũ và triều như dự báo do cao trình các ô bao bảo vệ sản xuất bên trong nội đồng ở mức thấp và chưa được đầu tư kiên cố.

Chính vì vậy, Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam lưu ý các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang và Kiên Giang, cần hết sức đề phòng ngập úng do mưa và triều cường. Do địa hình thấp, cao trình đê bao ở mức thấp, chân triều cao nên khó khăn trong việc tiêu rút nước, dễ xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa lớn và triều cường, đặc biệt từ tháng 9 đến tháng 11 là những tháng xảy ra triều cường cao và mưa lớn.

Để giảm thiểu thiệt hại do lũ kết hợp với triều cường, Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam kiến nghị các địa phương ở ĐBSCL cần rà soát các tuyến bờ bao xung yếu, các tuyến mới đắp và xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời.

Những khu vực ngoài ô bao, hoặc ô bao xung yếu cần xuống giống vụ hè thu sớm hơn để tránh lũ; chỉ xuống giống vụ thu đông ở các vùng có ô bao triệt để, không xuống giống ở các khu vực có ô bao không đảm bảo cao trình;

Đối với các tiểu vùng thủy lợi có cao trình bờ đê bao thấp như trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang và Kiên Giang cần theo dõi chặt chẽ dự báo mưa và diễn biến thủy triều để có phương án vận hành tiêu thoát nước kịp thời, và chuẩn bị các phương án bơm tiêu nước khi xảy ra ngập úng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm