| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục phân bón và thuốc BVTV triển khai Cơ chế một cửa quốc gia

Thứ Tư 10/11/2021 , 07:36 (GMT+7)

Từ ngày 20/9, hai thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và chất lượng phân bón nhập khẩu được triển khai qua hệ thống.

Cán bộ Cục BVTV triển khai thủ tục Hải quan một cửa trực tuyến. Ảnh: Nguyên Huân.

Cán bộ Cục BVTV triển khai thủ tục Hải quan một cửa trực tuyến. Ảnh: Nguyên Huân.

Ngày 8/9/2021, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) có văn bản 1599/BVTV đề nghị triển khai thực hiện kết nối 2 thủ tục “Kiểm tra nhà nước về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu” và “Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu” qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW).

Theo Cục Bảo vệ thực vật, đơn vị đã hoàn thiện việc xây dựng phần mềm cũng như tổ chức đào tạo, tập huấn hướng dẫn cán bộ, viên chức sử dụng thành thạo hệ thống.

Để phần mềm thực hiện thủ tục hành chính sớm được triển khai phục vụ người dân, doanh nghiệp, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị Tổng cục Hải quan vận hành phần mềm thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia đối với hai thủ tục hành chính trên, đồng thời thông báo đến hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai thủ tục từ ngày 20/9/2021.

Ngày 15/9/2021, Tổng cục Hải quan gửi Công văn số 4451/TCHQ-CNTT thông báo việc triển khai hai thủ tục trên tới Cục Hải quan các tỉnh, thành phố. Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phân quyền sử dụng chức năng tra cứu Giấy chứng nhận chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và Giấy chứng nhận chất lượng phân bón nhập khẩu trên Hệ thống Xử lý điện tử hải quan (E-Customs) cho các cán bộ, công chức hải quan.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan yêu cầu cán bộ công chức hải quan tại các cục, chi cục truy cập hệ thống Thông quan điện tử tập trung (E-Customs) để tra cứu, khai thác Giấy chứng nhận chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và Giấy chứng nhận chất lượng phân bón nhập khẩu. Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bản giấy đối với các chứng từ đã được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia khi làm thủ tục hải quan.

Theo Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 17/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT có 38 thủ tục hành chính cần triển khai trên Cơ chế một cửa quốc gia, và đã triển khai được 34 thủ tục hành chính, còn 4 thủ tục hành chính chưa triển khai.

Đến ngày 20/9/2021, sau khi triển khai chính thức 2 thủ tục “Kiểm tra nhà nước về chất lượng thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu” và “Kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu”, Bộ NN-PTNT nâng số thủ tục hành chính được triển khai lên 36 thủ tục.

Về triển khai thủ tục hành chính mới trên Cơ chế một cửa quốc gia, theo số liệu của Tổng cục Hải quan - cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.

Tính đến 14/9/2021, đã có 233 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành được chính thức triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, với hơn 4 triệu hồ sơ của hơn 49.000 doanh nghiệp tham gia. Con số này bao gồm cả 5 thủ tục hành chính của Bộ Y tế được thí điểm triển khai từ 01/9/2021, chính thức từ 01/10/2021; và 2 thủ tục hành chính của Bộ Y tế được triển khai thí điểm từ ngày 15/9/2021, chính thức từ ngày 15/10/2021.

Nhập khẩu phân bón và thuốc BTVT là hai thủ tục mới nhất của Bộ NN-PTNT triển khai trên cổng Hải quan một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Nhập khẩu phân bón và thuốc BTVT là hai thủ tục mới nhất của Bộ NN-PTNT triển khai trên cổng Hải quan một cửa quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Cùng với 2 thủ tục hành chính của Bộ NN-PTNT nêu trên được triển khai từ 20/9/2021 tới đây, số thủ tục hành chính được thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia được nâng lên thành 235 thủ tục.

Là một trong những Bộ có nhiều thủ tục nhất được triển khai qua Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ NN-PTNT đang tích cực phối hợp với Tổng cục Hải quan để hoàn thiện quy trình, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu các mặt hàng.

Trước đó, từ năm 2018, Bộ NN-PTNT đã coi việc triển khai cơ chế một cửa các thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm những năm tới. Bộ triển khai đồng bộ 4 nội dung, gồm: Xây dựng thể chế, văn bản chỉ đạo điều hành; Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

Văn phòng Bộ là đầu mối, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Trung tâm Tin học & Thống kê và các đơn vị liên quan thuộc Bộ tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.