Ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL):
Ngành thép - một trong những ngành tiêu tốn năng lượng và phát thải nhiều - đang buộc phải thúc đẩy nhanh hơn quá trình sản xuất xanh, giảm phát thải để tăng xuất khẩu, hướng tới mục tiêu Net Zero trong dài hạn.

Ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam. Ảnh: VNSTEEL.
Cùng với Xi măng và Hóa chất, Thép là một trong 3 ngành phát thải khí nhà kính lớn của thế giới, phải chịu trách nhiệm cho 8% phát thải toàn cầu. Theo tính toán của chuyên gia, ngành thép chịu trách nhiệm cho 7 - 9% tổng lượng phát thải quốc gia và chiếm khoảng 46% quá trình công nghiệp.
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo từ tháng 1/2026 sẽ áp dụng chính sách Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với các nhà sản xuất xuất khẩu đến thị trường này, ngành thép Việt Nam buộc phải đi đầu trong sự thay đổi để đáp ứng xu hướng xanh hóa toàn cầu.
Đây thực sự là thách thức lớn của ngành thép Việt Nam trong thời gian tới, nhưng đồng thời cũng là cơ hội lớn để ngành thép đổi mới, hiện đại hóa và trở thành một ngành có trình độ công nghệ hiện đại tiến tiến và phát triển bền vững.
Hiện nay, các doanh nghiệp thép trong nước đang dần thích nghi và chuẩn bị những bước đầu tiên cho quá trình xanh hoá thông qua việc tối ưu quy trình sản xuất và áp dụng kinh tế tuần hoàn.
Thời gian tới, ngành thép Việt Nam phải nhanh chóng hành động để tồn tại và phát triển trong thế giới trung hòa carbon. Thách thức phải hoàn thành việc chuyển đổi xanh vào 2035 mà COP26 đã đặt ra đang đặt lên vai ngành thép khu vực và Việt Nam quá nhiều sức ép về cả thời gian, đầu tư công nghệ và chính sách… Năm 2050 là đích đến của việc chuyển đối xanh, nhưng để có một cuộc “lột xác” thành công trong ngành thép không hề dễ dàng.
Để đồng hành cùng với ngành thép trong việc chinh phục mục tiêu phát triển xanh, tôi nghĩ rằng cần có sự sát cánh đồng hành của các cơ quan báo chí. Đặc biệt, sau khi được sắp xếp tinh gọn theo tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW, các cơ quan báo chí sẽ “tinh gọn” hơn và ngày càng khẳng định vai trò trong việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình.
Trong mọi thời điểm, mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp luôn là quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Báo chí không chỉ là là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với các cấp ngành, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có thẩm quyền, với doanh nghiệp và người tiêu dùng mà còn góp phần lớn vào việc thay đổi nhận thức và hành động của con người về vấn đề “xanh hóa” môi trường.
Riêng với ngành công nghiệp thép, để về đích trên con đường phát thải ròng bằng 0, bên cạnh sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ, Bộ, ngành liên quan, rất cần sự đồng hành của các các cơ quan truyền thông và đặc biệt là Báo Nông nghiệp và Môi trường - Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.